Tag

Techcombank 5 năm tạo cảm hứng vượt trội

Doanh nghiệp 21/07/2020 17:49
aa
TTTĐ - 5 năm với kết quả vượt trội toàn diện, Techcombank tạo cảm hứng “Vượt trội hơn mỗi ngày” lan tỏa trong hệ thống ngân hàng thương mại và dẫn dắt quá trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.


Bài liên quan

The Asian Banker vinh danh Techcombank là ngân hàng cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà ở tốt nhất Việt Nam 2020

Techcombank là nhà cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Techcombank huy động khoản vay hợp vốn nước ngoài đầu tiên trị giá 500 triệu USD

Techcombank "lọt" Top 2 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất lĩnh vực tài chính - ngân hàng

Techcombank xin lỗi sau sự cố gián đoạn dịch vụ khi nâng cấp ngân hàng điện tử

“Năm 2018, chúng tôi định vị hệ thống nhận diện thương hiệu mới, cùng khẩu hiệu “Vượt trội mỗi ngày” tạo cảm hứng trong mọi hoạt động”, ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc điều hành Techcombank nói tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 vừa qua.

Không phải đến 2018, mà trước đó, từ năm 2015, khi bắt đầu hoạch định giai đoạn phát triển 2016-2020 với chiến lược mới, Techcombank đã tạo cảm hứng thúc đẩy sáng tạo và phát triển trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Từ “hiện tượng” đến “xu thế”

Năm 2015, sau khi xử lý cơ bản vấn đề nợ xấu, Techcombank bước vào giai đoạn thực hiện quá trình chuyển đổi trong 5 năm.

Hướng đi khác biệt của Techcombank là dịch chuyển nhanh sang ngân hàng bán lẻ, chú trọng khối khách hàng cá nhân để phát triển dịch vụ, đầu tư mạnh mẽ cho nền tảng công nghệ, quản trị và nhân sự.

Năm 2016, Techcombank trở thành “hiện tượng” khi nâng tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân lên tới trên 40% trong bối cảnh cuộc cạnh tranh tín dụng bán buôn, len chân vào khối khách hàng lớn là các tập đoàn, tổng công ty vẫn còn quyết liệt trên thị trường. Những năm sau đó nhiều NHTM khác mới bắt đầu nhập cuộc xu thế này - xu thế ngân hàng bán lẻ và tín dụng bán lẻ.

Bán lẻ không chỉ ở tín dụng và dịch vụ, mà tại Techcombank, còn thể hiện ở huy động tiền gửi không kỳ hạn (CASA), vốn chỉ chiếm khoảng 10% trong cơ cấu. Từ 2016 đến nay, nguồn tiền gửi chi phí thấp này tăng nhanh tại Techcombank, tỷ trọng liên tục tạo kỷ lục mới và đứng đầu hệ thống với trên 30% và tiếp tục tăng. Không chỉ là nguồn vốn đầu vào hiệu quả và chi phí thấp, tỷ trọng CASA còn là thước đo hiệu quả trong phát triển sản phẩm, dịch vụ, cho thấy mức độ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng của Techcombank đúng như phương châm “Khách hàng là trọng tâm” mà ngân hàng theo đuổi.

Từ chỗ là “hiện tượng”, những chuyển đổi của Techcombank đã lan tỏa trong hệ thống NHTM Việt Nam. Thực tế, hệ thống NHTM Việt Nam đã dần chuyển sang giai đoạn tăng trưởng tín dụng ổn định 14-16%, không còn dựa quá nhiều vào hoạt động cho vay với tăng trưởng bùng nổ như trước đây.

Không chỉ tạo cảm hứng cho xu hướng ngân hàng bán lẻ, Techcombank là ngân hàng tiên phong hướng tới tiêu chuẩn và mô hình của ngân hàng quốc tế. Techcombank là một trong những thành viên đầu tiên của hệ thống NHTM Việt Nam áp Basel II trước thời hạn. Và khi mà Bộ Tài chính đang tính lộ trình áp dụng tiêu chuẩn kế toán quốc tế IFRS9 vào 2025 thì “Tech” đã sớm đi trước từ năm 2017.

Chìa khóa là chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm

Đến nay, ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu thế chung của các NHTM Việt Nam. Để gặt hái thành công với xu hướng này, các ngân hàng đều phải nỗ lực thiết lập nền tảng công nghệ, củng cố và mở rộng nền tảng khách hàng.

Trong 5 năm qua, Techcombank đã kiên trì chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm với những cách thức linh hoạt: từ giải pháp tài chính may đo theo nhu cầu khách hàng riêng biệt, từng ngành nghề, từng phân khúc, đến gia tăng tiện ích, giá trị, trải nghiệm vượt trội cho khách hàng …

Đơn cử, cuối năm 2016, Techcombank tạo đột phá trên thị trường bằng chính sách tạo lợi ích tối đa cho khách hàng, với chương trình Zero fee - miễn phí toàn bộ giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân, rồi đến 2018, mở rộng cho khách hàng doanh nghiệp.

Hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch đã được ngân hàng “đầu tư” trở lại cho khách hàng. Lần đầu tiên, với Techcombank, khách hàng được trải nghiệm thoải mái thực hiện mọi giao dịch mà không hề lo lắng đến phí ngân hàng, yên tâm về chi phí và luôn hài lòng về dịch vụ.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, sau khi triển khai Zero fee, lượng tài khoản mở mới và lượng giao dịch liên tục tăng đột biến, theo cấp số nhân. Đây là thử thách lớn đối với nền tảng và công nghệ xử lý, làm sao để thông suốt, an toàn tối đa và trải nghiệm của khách hàng luôn tốt nhất. Hàng trăm triệu USD mà Techcombank đổ vào nền tảng công nghệ đã chứng minh hiệu quả đầu tư khi đảm bảo tốt yêu cầu này. Và hiện hơn 85% giao dịch của Techcombank đã được thực hiện bởi tiện ích số hóa.

Nền tảng khách hàng của Techcombank liên tục gia tăng và dày dặn thêm. Số lượng khách hàng cá nhân mới liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân tới 23,5% giai đoạn 5 năm qua.

Đó cũng chính là cơ sở để Techcombank củng cố vị thế dẫn đầu thị phần ở nhiều phân khúc bán lẻ, như về giá trị giao dịch qua thẻ Visa (24%), giá trị giao dịch ngân hàng điện tử (28%, theo dữ liệu của Napas), về doanh thu phí bảo hiểm (14%), hay áp đảo thị phần môi giới trái phiếu trên HOSE (82%)… và dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam đúng như định hướng mà Ngân hàng đề ra.

Khẳng định vị thế, dẫn dắt xu hướng mới

Đến nay, Techcombank đã khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu, với những chỉ số vững mạnh: số 1 về lợi nhuận khối NHTM cổ phần tư nhân Việt Nam những năm gần đây, các chỉ số sinh lời ROA và ROE hàng đầu trong khu vực.

Năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ 1.529 tỷ đồng thì đến 2019 đã lên tới 10.226 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm qua lên tới 60,8%.

Đáng chú ý, đây cũng là thành viên có sức mạnh vốn chủ sở hữu nhanh chóng cạnh tranh ngang ngửa quy mô của “Big 4” NHTM nhà nước. Năm 2015, vốn chủ sở hữu của Techcombank chỉ 16.457 tỷ đồng thì sau 5 năm đã đạt tới 62.072 tỷ đồng; trong đó có thương vụ thuộc top 3 IPO lớn nhất Đông Nam Á năm 2018.

Cho đến quý I/2020, đây đang là thành viên có bảng cân đối vững mạnh vượt trội trong hệ thống NHTM Việt Nam, xét theo các tiêu chí cốt lõi như Tín dụng và Huy động; Thu nhập và Khả năng sinh lời; Lợi nhuận và Đòn bẩy, Tỷ lệ an toàn vốn…

Đó là những gì đã khẳng định. Còn phía trước, tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank nhấn mạnh rằng, với xu thế mang tính tất yếu trong giai đoạn 5 năm tới, ngay từ 2020, Techcombank đã xác lập mục tiêu phát triển vượt trội qua công cuộc chuyển đổi số và dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam

“Giai đoạn sắp tới chúng tôi sẽ tập trung rất lớn vào nền tảng, số hoá toàn diện các mảng nghiệp vụ và hoạt động để mang đến giải pháp tài chính toàn diện theo hành trình trải nghiệm khách hàng”, ông Hồ Hùng Anh cho biết.

Sự đầu tư và nền tảng công nghệ là một thế mạnh nổi bật của Techcombank những năm qua. Khi ngân hàng tập trung phát triển, lợi ích và trải nghiệm của khách hàng sẽ càng được tối ưu. Một lần nữa, Techcombank hứa hẹn sẽ đặt những dấu mốc tiên phong trên con đường dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính ngân hàng trong giai đoạn công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm