Tag
Lâm Đồng

Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Giao thông 06/09/2024 13:00
aa
TTTĐ - Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi xướng đầu tư vào năm 2020 trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến khởi công vào năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.
Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương Ông Ngô Văn Ninh giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc Tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì chương trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km đi qua địa phận hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai (55km đi qua tỉnh Lâm Đồng, 11km đi qua tỉnh Đồng Nai). Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 200km, do tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh), Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Nam Miền Trung đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào tháng 8/2020.

Dự án được khởi xướng trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho liên danh thực hiện lập đề xuất, dự kiến khởi công vào năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Theo phương án huy động vốn được các bên cam kết trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng), các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư trong liên danh là Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á đã không thể tiếp tục tham gia đầu tư, tài trợ vốn do các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Hiện chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm qua vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu kiến nghị tại cuộc họp

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết với thực trạng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia thấp (khoảng 35%), thời gian thu phí kéo dài, sự kết nối với các đoạn tuyến cao tốc khác như Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương chưa xác định được thời gian hoàn thành để khai thác đồng bộ toàn tuyến từ Dầu Giây - Liên Khương nên rất khó để thu hút các nhà đầu tư khác và ngân hàng tham gia hợp vốn.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cam kết thu xếp cho vay đủ phần vốn huy động của dự án nhưng điều kiện cho vay của VDB theo Điều 1 Nghị định 78/2023/NĐ-CP quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…”.

Trong khi đó, tại Điều 77 Luật Đầu tư PPP quy định “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”. Do có vướng mắc không rõ ràng về tỷ lệ vốn đầu tư có bao gồm vốn từ ngân sách Nhà nước hay không nên không đủ điều kiện vay vốn VDB theo quy định nói trên.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm nhà đầu tư đứng đầu liên danh và tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, cùng với kinh nghiệm triển khai thành công các dự án PPP như Cam Lâm - Vĩnh Hảo hay các dự án khó khăn, ít nhà đầu tư quan tâm, vốn đầu tư lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả vẫn quyết tâm thực hiện. Tập đoàn cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu và nghiên cứu, đề xuất giải pháp tài chính khả thi để UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và triển khai dự án.

Trong chương trình làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà với tỉnh Lâm Đồng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương ngày 4/9 vừa qua, ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn, làm rõ quy định tại Nghị định 78/2023/NĐ-CP về tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia đối với các dự án đầu tư PPP là 20% tổng mức đầu tư của dự án không bao gồm phần vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án.

Đối với Ngân hàng VDB, cần có cam kết tài trợ vốn tín dụng theo phương án tài chính được hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt để làm cơ sở cho các Ngân hàng thương mại hỗ trợ cung cấp bảo lãnh dự thầu, thu xếp tín dụng ngắn hạn.

Trường hợp VDB không cấp tín dụng cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để Ngân hàng Nhà nước có ý kiến các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank tham gia đồng tài trợ cho dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các nội dung về trạm dừng nghỉ và các quy định kỹ thuật mới như ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM trong thiết kế, xây dựng… theo đúng quy định Luật Đường bộ 35/2024/QH15 và quyết định 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng cùng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Chính báo cáo Thủ tướng, Chính phủ về vướng mắc trong vay vốn theo Nghị định 78, kiến nghị làm rõ, sửa đổi Nghị định để thống nhất cơ chế với Luật Đầu tư PPP nhằm tăng sức hấp dẫn của nhà đầu tư với dự án cao tốc; tham mưu để Chính phủ có chỉ đạo thể hiện cam kết rõ ràng với các nhà đầu tư.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương, ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án cao tốc vừa hoàn thành đưa vào vận hành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ đã lộ rõ những bất cập, thời gian qua đang phải khắc phục những bất cập đó. Vì thế, các dự án triển khai mới cần phải thiết kế đồng bộ trạm dừng nghỉ và đấu thầu đầu tư đồng bộ cùng dự án cao tốc. Việc ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM ở dự án này là phải làm, phải thực hiện, không để nhà đầu tư phải đề xuất áp dụng, đề xuất làm.

“Đây là dự án kết nối vùng rất quan trọng, do đó phải tháo gỡ và thực hiện trong tháng 10/2024 để kịp trình cơ quan có thẩm quyền về những điều chỉnh nhằm gỡ khó cho dự án. Việc tháo gỡ cho hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương sẽ tạo cơ chế pháp lý cho các dự án cao tốc tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi Giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ phục vụ các kỳ thi, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng sẵn sàng triển khai kế hoạch cao điểm trên toàn địa bàn thành phố.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi Giao thông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chốt trực phân luồng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tháng 6/2025.
Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Dự kiến ngày 2/9, Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông, giúp hành khách chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị...
Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học Giao thông

Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học

TTTĐ - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt công bố chương trình ưu đãi giảm giá vé tàu cho thí sinh và người thân cùng đi dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và nhập học đại học năm 2025.
Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông Giao thông

Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

TTTĐ - Bình Dương đang tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe Giao thông

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe sẽ áp dụng bộ đề mới với nhiều quy định chặt chẽ. Đây là bước cải cách nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và an toàn giao thông. Qua đó, cũng góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe.
Triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm siết chặt trật tự giao thông Giao thông

Triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm siết chặt trật tự giao thông

TTTĐ - Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm thuộc 4 lĩnh vực giao thông.
Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD Giao thông

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 kết nối từ TP Thủ Dầu Một đến TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công Giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

TTTĐ - Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch... đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn.
Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Xem thêm