Tag
Lâm Đồng

Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Giao thông 06/09/2024 13:00
aa
TTTĐ - Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi xướng đầu tư vào năm 2020 trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến khởi công vào năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.
Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương Ông Ngô Văn Ninh giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc Tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì chương trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km đi qua địa phận hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai (55km đi qua tỉnh Lâm Đồng, 11km đi qua tỉnh Đồng Nai). Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 200km, do tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh), Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Nam Miền Trung đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào tháng 8/2020.

Dự án được khởi xướng trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho liên danh thực hiện lập đề xuất, dự kiến khởi công vào năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Theo phương án huy động vốn được các bên cam kết trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng), các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư trong liên danh là Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á đã không thể tiếp tục tham gia đầu tư, tài trợ vốn do các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Hiện chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm qua vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tập trung “gỡ vướng”, sớm triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu kiến nghị tại cuộc họp

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết với thực trạng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia thấp (khoảng 35%), thời gian thu phí kéo dài, sự kết nối với các đoạn tuyến cao tốc khác như Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương chưa xác định được thời gian hoàn thành để khai thác đồng bộ toàn tuyến từ Dầu Giây - Liên Khương nên rất khó để thu hút các nhà đầu tư khác và ngân hàng tham gia hợp vốn.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cam kết thu xếp cho vay đủ phần vốn huy động của dự án nhưng điều kiện cho vay của VDB theo Điều 1 Nghị định 78/2023/NĐ-CP quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…”.

Trong khi đó, tại Điều 77 Luật Đầu tư PPP quy định “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước”. Do có vướng mắc không rõ ràng về tỷ lệ vốn đầu tư có bao gồm vốn từ ngân sách Nhà nước hay không nên không đủ điều kiện vay vốn VDB theo quy định nói trên.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm nhà đầu tư đứng đầu liên danh và tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, cùng với kinh nghiệm triển khai thành công các dự án PPP như Cam Lâm - Vĩnh Hảo hay các dự án khó khăn, ít nhà đầu tư quan tâm, vốn đầu tư lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả vẫn quyết tâm thực hiện. Tập đoàn cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu và nghiên cứu, đề xuất giải pháp tài chính khả thi để UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và triển khai dự án.

Trong chương trình làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà với tỉnh Lâm Đồng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương ngày 4/9 vừa qua, ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn, làm rõ quy định tại Nghị định 78/2023/NĐ-CP về tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia đối với các dự án đầu tư PPP là 20% tổng mức đầu tư của dự án không bao gồm phần vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án.

Đối với Ngân hàng VDB, cần có cam kết tài trợ vốn tín dụng theo phương án tài chính được hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt để làm cơ sở cho các Ngân hàng thương mại hỗ trợ cung cấp bảo lãnh dự thầu, thu xếp tín dụng ngắn hạn.

Trường hợp VDB không cấp tín dụng cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để Ngân hàng Nhà nước có ý kiến các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank tham gia đồng tài trợ cho dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các nội dung về trạm dừng nghỉ và các quy định kỹ thuật mới như ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM trong thiết kế, xây dựng… theo đúng quy định Luật Đường bộ 35/2024/QH15 và quyết định 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng cùng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Chính báo cáo Thủ tướng, Chính phủ về vướng mắc trong vay vốn theo Nghị định 78, kiến nghị làm rõ, sửa đổi Nghị định để thống nhất cơ chế với Luật Đầu tư PPP nhằm tăng sức hấp dẫn của nhà đầu tư với dự án cao tốc; tham mưu để Chính phủ có chỉ đạo thể hiện cam kết rõ ràng với các nhà đầu tư.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương, ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án cao tốc vừa hoàn thành đưa vào vận hành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ đã lộ rõ những bất cập, thời gian qua đang phải khắc phục những bất cập đó. Vì thế, các dự án triển khai mới cần phải thiết kế đồng bộ trạm dừng nghỉ và đấu thầu đầu tư đồng bộ cùng dự án cao tốc. Việc ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM ở dự án này là phải làm, phải thực hiện, không để nhà đầu tư phải đề xuất áp dụng, đề xuất làm.

“Đây là dự án kết nối vùng rất quan trọng, do đó phải tháo gỡ và thực hiện trong tháng 10/2024 để kịp trình cơ quan có thẩm quyền về những điều chỉnh nhằm gỡ khó cho dự án. Việc tháo gỡ cho hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương sẽ tạo cơ chế pháp lý cho các dự án cao tốc tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong Giao thông

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong

TTTĐ - Khoảng 14 giờ ngày 9/8, tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 1 với Quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hoá) xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông

TTTĐ - Hàng chục doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết “nói không” với vi phạm an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và thân thiện.
Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành

TTTĐ - Trên công trường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hàng trăm máy móc và công nhân đang miệt mài làm việc. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh ghi nhận tiến độ và yêu cầu đẩy nhanh các hạng mục còn lại.
22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông Giao thông

22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông

TTTĐ - Hơn 20 doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách ở TP Hồ Chí Minh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định đảm bảo an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường giao thông văn minh - an toàn - thân thiện.
Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Giao thông

Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và du khách tham quan Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội xây dựng phương án tổ chức 20 tuyến buýt kết nối trực tiếp với Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Xem thêm