Tag
Học thông qua chơi

Tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất

Giáo dục 25/07/2023 13:49
aa
TTTĐ - Từ năm 2019 đến nay, Tổ chức VVOB đã thực hiện thành công hướng tiếp cận giáo dục học thông qua chơi (HTQC) đến với 60.551 giáo viên và 365.711 cha mẹ học sinh tại 8 tỉnh/ thành trên cả nước thông qua dự án “Lồng ghép HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam”.
Dự kiến tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em cấp thành phố vào ngày 29/9 tại huyện Ba Vì Lần đầu tiên tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” La Chí Hùng - chàng trai Làng trẻ em SOS phấn đấu trở thành MC chuyên nghiệp
Các em học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, TP Hồ Chí Minh.
Các em học sinh thích thú tham gia các hoạt động tại Ngày hội HTQC, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, VVOB sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về HTQC tới cha mẹ học sinh, cũng như mở rộng phạm vi tập huấn đến các cán bộ quản lý và giáo viên trên khắp 63 tỉnh thành thông qua khóa học trực tuyến về HTQC. Mục tiêu của khóa học nhằm cung cấp kiến thức và kĩ năng áp dụng HTQC cho các giáo viên tiểu học trên khắp Việt Nam.

Cha mẹ và thầy cô đều có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, là những người gần gũi nhất giúp trẻ giải đáp thắc mắc, tiếp thu những kiến thức mới trong cuộc sống. Hiểu được điều đó, hướng tiếp cận giáo dục HTQC không chỉ được lồng ghép trong các chương trình bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giáo viên, mà còn được phổ biến đến các bậc cha mẹ học sinh giúp cha mẹ hiểu và ủng hộ HQTC, cũng như biết áp dụng các hoạt động với con của mình, từ đó, đẩy mạnh việc áp dụng ngay cả ở trường học lẫn tại nhà.

Cha mẹ đồng hành cùng con thông qua việc áp dụng HTQC tại nhà

Là hướng tiếp cận giáo dục bền vững, việc áp dụng HTQC sẽ không dừng lại ở những tiết học tại lớp, mà còn được áp dụng rộng rãi ngay tại nhà. Cha mẹ được hướng dẫn, khuyến khích tham gia các hoạt động HTQC cùng con tại nhà để giúp con phát triển toàn diện về nhận thức, sáng tạo, cảm xúc, xã hội và thể chất.

Theo đó, VVOB đã biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn dành riêng cho các bậc phụ huynh, trong đó, hướng tiếp cận HTQC được cụ thể hóa thành các hoạt động đơn giản, gần gũi để cha mẹ áp dụng dễ dàng và linh hoạt.

Cha mẹ cùng các con hưởng ứng tham gia Ngày hội HTQC tại trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, Quảng Ngãi
Cha mẹ cùng các con hưởng ứng tham gia Ngày hội HTQC tại trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, Quảng Ngãi

Anh Võ Thanh Vinh, phụ huynh một học sinh lớp 2, trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, TP HCM, biết đến HTQC khi tham gia ngày hội HTQC tại trường của con. Anh Vinh chia sẻ: “Trước đây, tôi vẫn thường lồng ghép một số phép toán khi chơi cờ với con, nhưng chỉ nghĩ đó là một trò chơi bình thường. Sau khi tham gia ngày hội, tôi mới biết HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục và nếu cha mẹ có thể đồng hành cùng con, thực hành áp dụng tại nhà, sẽ không chỉ giúp sự gắn kết của gia đình bền chặt hơn mà còn giúp con học hỏi và phát triển được nhiều kỹ năng khác nữa.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi công nghệ đang phát triển mạnh, nhà nào cũng có tivi, iPad, điện thoại, con dễ bị cuốn vào mà mất đi sự giao tiếp với gia đình và những người xung quanh. Thông qua HTQC cùng với cha mẹ, các con có thể học từ mọi hoạt động thường ngày, được tạo điều kiện vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo, từ đó khám phá tiềm năng, tình cảm, cảm xúc của bản thân”.

Việc lồng ghép HTQC vào các buổi họp phụ huynh và tổ chức Ngày hội HTQC dành cho cha mẹ học sinh là một trong những nỗ lực của VVOB trong việc hỗ trợ các bậc phụ huynh hiểu một cách đúng đắn để có cách giáo dục con phù hợp, hiểu được mong muốn của con để tạo nên sự hứng thú trong các hoạt động, từ đó gần gũi với con hơn và thấy được sự thay đổi tích cực của con từng ngày.

Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về học thông qua chơi” trong khuôn khổ dự án iPLAY với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên từ Cục NG&CBQLGD, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cùng đại diện của các Sở/Phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo toàn quốc
Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về học thông qua chơi” trong khuôn khổ dự án iPLAY với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên từ Cục NG&CBQLGD, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cùng đại diện của các Sở/Phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo toàn quốc

Tiếp tục mở rộng tập huấn cho giáo viên với khóa học trực tuyến

Trong gần 4 năm qua, VVOB đã tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp về HTQC cho 6.956 cán bộ Sở/ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trên toàn quốc, cũng như cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tại 8 tỉnh/ thành tham gia dự án: Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP Hồ Chí Minh.

Với mục tiêu tiếp tục lan tỏa rộng khắp, tạo cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên toàn quốc được tiếp cận với HTQC, vừa qua, VVOB cũng đã phối hợp với Bộ GD&ĐT giới thiệu khóa học trực tuyến miễn phí về HTQC dành cho cán bộ giáo dục cấp tiểu học trên nền tảng học tập trực tuyến của Bộ.

Để giới thiệu và hướng dẫn về khóa học này, VVOB đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về học thông qua chơi” tại Đà Nẵng vào ngày 25/5/2023. Khóa học trực tuyến đã chính thức được triển khai toàn quốc từ tháng 7/2023. Đến nay, khoảng 30.000 giáo viên đã hoàn thiện khóa học và khoảng 10.000 giáo viên khác đang tham gia. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng khi các tỉnh thành phố triển khai diện rộng cho cán bộ quản lý, giáo viên của tất cả các trường tiểu học tại địa phương.

Khóa học được phát triển dựa trên Bộ tài liệu “Bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về HTQC”, với những góp ý chuyên môn của các chuyên gia từ Bộ GD&ĐT, Viện KHGD Việt Nam và các trường ĐHSP. Nội dung chính của khóa học trực tuyến về HTQC tập trung vào giới thiệu các kiến thức cơ bản về HTQC và mối liên hệ giữa HTQC với chương trình GDPT 2018.

Có thể nói HTQC đáp ứng được các yêu cầu phát triển toàn diện về phẩm chất - năng lực của học sinh cũng như chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học. Khóa học bao gồm 5 mô-đun. 3 mô-đun đầu tiên có nội dung tổng quan về HTQC, nguyên tắc áp dụng và các kỹ thuật phương pháp. Mô-đun 4 và 5 giới thiệu chu trình bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về HTQC, và các hình thức bồi dưỡng cơ bản để hỗ trợ giáo viên áp dụng HTQC.

Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về học thông qua chơi” trong khuôn khổ dự án iPLAY với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên từ Cục NG&CBQLGD, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cùng đại diện của các Sở/Phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo toàn quốc
Đại biểu dự Hội thảo “Giới thiệu khóa học trực tuyến về học thông qua chơi” trong khuôn khổ dự án iPLAY với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên từ Cục NG&CBQLGD, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cùng đại diện của các Sở/Phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo toàn quốc

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, chia sẻ, “Thành công của dự án đã được thể hiện rõ qua kết quả tích cực đạt được tại 8 tỉnh thành triển khai dự án; Từ đó, tập huấn nhân rộng cho tất cả cán bộ, giáo viên cốt cán tại các tỉnh thành khác.

Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh, nhiều tỉnh có mong muốn giáo viên tiểu học được tham gia tập huấn. Tuy nhiên, khuôn khổ dự án chưa có điều kiện để tổ chức tập huấn riêng cho từng địa phương.

Vì vậy, việc triển khai khóa học trực tuyến góp phần đảm bảo tính bền vững và góp phần duy trì kết quả của dự án iPLAY đồng thời tạo cơ hội cho nhiều cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học có thể tiếp cận với HTQC hơn nữa”.

Hành trình 4 năm triển khai “Lồng ghép HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” đang dần khép lại. Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam, chia sẻ: “Trên nền tảng vững chắc và hướng dẫn chi tiết của dự án iPLAY, VVOB hy vọng HTQC sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học và ngay tại nhà, giúp học sinh phát triển sự tự chủ, xây dựng và bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho thế hệ trẻ tương lai.

Theo đó, việc áp dụng rộng rãi hướng tiếp cận HTQC cũng sẽ đóng góp ý nghĩa vào công cuộc phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết của học sinh Việt Nam để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế hệ có năng lực học tập suốt đời, góp phần đạt được các mục tiêu giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Xem thêm