Tag

Tăng cường đối thoại với người lao động

Muôn mặt cuộc sống 17/10/2023 15:20
aa
TTTĐ - Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cần tăng cường sự tham gia của tổ chức đại diện người sử dụng lao động vào cơ chế tham vấn, đối thoại ba bên giữa cơ quan quản lý Nhà nước, người sử dụng lao động, người lao động...
Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là "tổ ấm" của người lao động Dấu ấn một nhiệm kỳ, chăm lo tốt cho người lao động Xây dựng Công đoàn Thủ đô thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động Đặt mình vào vị thế người lao động để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng

Tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; Tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng, công bằng cho người lao động; Tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Theo ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới”, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành Đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Đề án đưa ra các nội dung, giải pháp nhằm bảo đảm triển khai việc xây dựng, củng cố và thiết lập quan hệ lao động phù hợp với các quy định của pháp luật góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Tăng cường đối thoại với người lao động
Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội

Vì thế, thời gian qua, quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô luôn ổn định, các vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể đều được quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự tham gia giải quyết kịp thời của các cấp Công đoàn; Không xảy ra các điểm nóng gây mất an ninh trật tự. Công tác nắm bắt tình hình công nhân lao động và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thường xuyên, liên tục. Công tác phối hợp tham gia giải quyết các vụ việc nhanh chóng nên hạn chế được thiệt hại phát sinh, từ đó đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động và ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để có được những kết quả trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có sự phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động thành phố thông qua việc ký kết, triển khai Chương trình phối hợp công tác số 04/CTr-LĐTBXH-LĐLĐ giai đoạn 2021-2025. Chương trình đặt ra những nhiệm vụ hết sức cụ thể làm cơ sở để hai đơn vị cùng triển khai thực hiện như: Phối hợp xây dựng chính sách pháp luật, các chương trình, kế hoạch của thành phố có liên quan đến công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); Tham mưu thành phố ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch liên quan đến CNVCLĐ.

Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn Thủ Đô.

Các đơn vị cũng đã phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác nhân sự tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh…

Trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, các đơn vị đã phối hợp triển khai kiểm tra thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 40 đơn vị doanh nghiệp, công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, trên cơ sở đề nghị của Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thành phố hỗ trợ kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán và tháng Công nhân với tổng số kinh phí hỗ trợ bình quân 1 năm là trên 5 tỷ đồng tương ứng với trên 10.000 suất quà.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thành phố vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Nhiều nơi, chủ doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật cho người lao động, nhất là về bảo hiểm xã hội, tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đời sống của một bộ phận người lao động còn khó khăn, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn tới tình trạng hưởng BHXH một lần có dấu hiệu làm giả căn cước công dân, giấy ủy quyền, hợp đồng ủy quyền… ; Đồng thời có dấu hiệu cầm cố, mua bán sổ BHXH, lợi dụng chính sách để trục lợi trái pháp luật. Đối thoại, thương lượng giữa đại diện tập thể lao động và người sử dụng lao động vẫn còn hình thức, chưa thực chất; Tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố…

Tăng cường đối thoại với người lao động
Xây dựng quan hệ lao động hài hòa giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh

Trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định, Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ thành phố và các cơ quan liên quan nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, tổ chức Công đoàn tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn xã hội trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới theo tinh thần của Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 3374/QĐ-UBND ngày 13/7/2021 của UBND thành phố về phê duyệt Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025.

Các cấp Công đoàn tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động; Tăng cường phối hợp kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động.

Sở sẽ phối hợp với các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động: Tăng cường sự tham gia của tổ chức đại diện người sử dụng lao động vào cơ chế tham vấn, đối thoại ba bên giữa cơ quan quản lý Nhà nước về lao động, người sử dụng lao động, người lao động trong việc xây dựng và phát triển quan hệ lao động; Tham gia đề xuất các biện pháp giải quyết các tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể ở doanh nghiệp. Đồng thời, Sở chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của hòa giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động thành phố để thực hiện nhiệm vụ hoà giải và giải quyết các vụ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích...

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Xem thêm