Tag
Công đoàn Thủ đô

Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là "tổ ấm" của người lao động

Muôn mặt cuộc sống 15/10/2023 13:09
aa
TTTĐ - Giai đoạn 2018 - 2023, từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và ngân sách công đoàn, các cấp Công đoàn thành phố đã chi hỗ trợ cho 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng.
Nâng cao hơn nữa vai trò của Công đoàn với người lao động 550 đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVII Tháo gỡ khó khăn, triển khai nhanh các dự án nhà ở cho người lao động Phát huy sáng kiến, tạo ra sản phẩm văn hóa đặc trưng của người lao động

Hỗ trợ 1,2 triệu lao động với gần 600 tỷ đồng

Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn thành phố luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động với nội dung và hình thức đa dạng hơn theo hướng thiết thực, gắn với nhu cầu thực tế.

Đối tượng chăm lo không chỉ là đoàn viên, người lao động gặp khó khăn mà đồng thời quan tâm chăm lo cả đoàn viên, người lao động có thành tích cao trong lao động, sản xuất, cán bộ công đoàn tiêu biểu… để khích lệ tinh thần vươn lên và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là
Lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn ngành nông nghiệp

Giai đoạn 2018 - 2023, từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và ngân sách công đoàn, các cấp Công đoàn thành phố đã chi hỗ trợ cho 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng.

Trong đó, Công đoàn thành phố tập trung vào các hoạt động như: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; “Chuyến xe 0 đồng”; “Chợ tết công đoàn”, các hoạt động chăm lo nhân Tháng công nhân hàng năm…

Công đoàn thành phố đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 285 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 9,8 tỷ đồng; Ủng hộ 41,6 tỷ đồng cho các Quỹ do Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn thành phố đã làm tốt chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, thông qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn - là tổ ấm của người lao động.

Đầu năm 2023, trước tình hình các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, người lao động bị thiếu việc làm, mất việc làm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 06/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để hỗ trợ kịp thời cho người lao động khó khăn ở các doanh nghiệp bị ảnh hưởng với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình hiện đang quản lý 69 tỷ 306 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ qua đã giải ngân 283,1 tỷ đồng cho 11.500 lượt đoàn viên, CNLĐ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Đặc biệt, gần 3.000 đoàn viên, CNVCLĐ tại 179 Công đoàn cơ sở lần đầu được tiếp cận nguồn vốn với số tiền giải ngân 73 tỷ 590 triệu đồng; Xét duyệt 36 dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với số tiền giải ngân 6,3 tỷ đồng cho 120 hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ.

Thông qua hoạt động của Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn Thủ đô.

Đồng hành cùng người lao động trong mọi hoàn cảnh

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, các cấp Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã thể hiện được trách nhiệm, bản lĩnh, sự kiên cường; Xứng đáng là lực lượng gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong công tác phòng chống dịch và thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là
Chương trình “Siêu thị đoàn viên công đoàn” bán hàng với giá ưu đãi đã giúp công nhân lao động giảm bớt khó khăn

Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; Hàng chục nghìn công nhân lao động đã phải ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập. Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, riêng trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trích từ ngân sách Công đoàn và vận động nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 100 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho 120.000 đoàn viên, người lao động; Thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu; Ủng hộ Quỹ Vắc xin và công tác phòng, chống dịch; Hỗ trợ bữa ăn ca “3 tại chỗ”…

Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều CNLĐ gặp khó khăn, mắc kẹt ở các khu nhà trọ, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã được LĐLĐ thành phố chỉ đạo, thực hiện thí điểm, sau đó được nhân rộng áp dụng trong toàn hệ thống như: chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Tổ ứng phó khẩn cấp”, thiết lập “Đường dây nóng hỗ trợ Công nhân”, “Tổ an toàn COVID-19”… qua đó đã hỗ trợ công tác phòng dịch, tiếp nhận thông tin; Vận chuyển, hỗ trợ kịp thời 90.000 “Túi An sinh Công đoàn” đến với CNLĐ gặp khó khăn trong dịch bệnh.

Nhiều cán bộ Công đoàn đã không quản ngại vất vả, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để trực tiếp chăm lo, hỗ trợ, động viên đoàn viên, người lao động tại các khu cách ly, các khu nhà trọ bị phong tỏa; Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê trọ cho công nhân.

Từ đó, đoàn viên, người lao động yên tâm, gắn bó với tổ chức công đoàn, gắn bó với doanh nghiệp; Tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống dịch, góp phần vào thành công chung của thành phố và cả nước.

Có thể nói, nhiệm kì 2018 - 2023, với chức năng, nhiệm vụ của mình, LĐLĐ Hà Nội đã luôn sát cánh cùng với đoàn viên, người lao động, đồng hành với các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức. Với phương châm "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động", Công đoàn Thủ đô đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tái cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động, tìm kiếm các đơn hàng mới, lĩnh vực mới, để duy trì việc làm, giúp người lao động vượt qua khó khăn. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, doanh nghiệp, tạo niềm tin giữa đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, người dân với Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn các cấp.

Đọc thêm

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Xem thêm