Tag

Tái tạo sức lao động từ phát triển điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Muôn mặt cuộc sống 17/10/2023 11:06
aa
TTTĐ - Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động không chỉ là vấn đề việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách mà còn là các hoạt động nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần cho người lao động. Sự quan tâm này sẽ giúp họ có thêm động lực, tinh thần để yên tâm công tác, lao động sản xuất.
Đảm bảo chỗ ở an toàn cho công nhân, lao động Tháo gỡ khó khăn, triển khai nhanh các dự án nhà ở cho người lao động Dấu ấn một nhiệm kỳ, chăm lo tốt cho người lao động Luôn sát cánh, xứng đáng với vai trò là "tổ ấm" của người lao động

Công nhân có nơi để giải trí, đọc sách báo…

Thực tế hiện nay, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp thường ít có cơ hội được tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do hạn chế về thời gian và điều kiện kinh tế. Vì vậy, các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân là nơi để người lao động cùng nhau sinh hoạt, giao lưu, giải trí, nâng cao nhận thức, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống… Đây là mô hình sinh hoạt văn hóa cho kết quả tốt, đáp ứng nguyện vọng của công nhân lao động, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong công nhân.

Tái tạo sức lao động từ phát triển điểm sinh hoạt văn hóa công nhân
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh (bên phải) trao hỗ trợ kinh phí xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân cho đại diện Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Dệt 10/10

Thông tin về vấn đề này, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Thể cho biết, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm luôn coi công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác công đoàn, có ý nghĩa, tác động trực tiếp đến tinh thần và thể chất của công nhân, viên chức, lao động. Do vậy, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động chủ doanh nghiệp xây dựng được 6 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tạo sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, tăng tình đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cho đoàn viên, người lao động.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp đầu tư xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, năm 2009, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đầu tiên được xây dựng tại Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam; Năm 2011 xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ, thương mại sản phẩm da Ladoda; Tiếp đó là điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm, Công ty TNHH may Phù Đổng, Công ty Cổ phần keo dán Đức Anh và năm 2022 xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á.

Nhằm khai thác hiệu quả điểm sinh hoạt văn hoá công nhân, Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, hội họp, sinh hoạt, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu biết xã hội, đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động thông qua việc đọc báo, xem tivi, bảng tin, sinh hoạt văn nghệ, các hoạt động thể thao, nơi sinh hoạt công đoàn cơ sở. Các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân còn là nơi Ban chấp hành Công đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức các cuộc đối thoại giữa công nhân lao động với giám đốc doanh nghiệp và các cơ quan chức năng…

Ngoài ra, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi thợ giỏi nâng cao tay nghề được Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức thường niên điển hình như hội thi “Bàn tay vàng ngành may da” của Công ty TNHH Sản xuất, dịch vụ, thương mại sản phẩm da Ladoda; Ngày hội thể dục thể thao của công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm; Lễ hội văn hóa Việt - Nhật của Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam...

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động, Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm thường xuyên đề nghị Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động thành phố kết nối với các đơn vị để tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát”, chiếu phim miễn phí phục vụ công nhân lao động...

Các hoạt động tại các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đã thu hút đông đảo công nhân lao động hưởng ứng tham gia, giúp họ có điều kiện nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, có cơ hội được cập nhật những văn bản pháp luật mới có liên quan trực tiếp đến người lao động để tự bảo vệ mình cũng như doanh nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân lao động, đoàn viên công đoàn.

Đa dạng hóa các hoạt động tại điểm sinh hoạt văn hóa

Thời gian qua, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đã phát huy được nhiều ưu điểm tuy nhiên sau một thời gian dài hoạt động, có điểm sinh hoạt cũng bộc lộ một số khó khăn, tồn tại như: Chưa thu hút được sự tham gia của đông đảo công nhân lao động, đặc biệt là công nhân nữ trong các hoạt động thể thao, giải trí; Cơ sở vật chất còn rất hạn chế, xuống cấp theo thời gian, thiết bị tập luyện thể dục thể thao chưa đồng bộ... Bên cạnh đó, công tác quản lý điểm sinh hoạt văn hóa công nhân cũng còn nhiều bất cập, thiếu cán bộ có chuyên môn về quản lý văn hoá, thiếu kinh phí duy trì hoạt động.

Công nhân Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á đọc sách tại Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân
Công nhân Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á đọc sách tại Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân

Để các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, Liên đoàn lao động huyện Gia Lâm kiến nghị, các cấp Công đoàn cần xây dựng Quy chế hoạt động cụ thể, rõ ràng; Thường xuyên nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để thu hút công nhân lao động; Đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh phí, nhân lực để duy trì lâu dài hoạt động của các điểm sinh hoạt văn hóa. Quy chế giúp công nhân lao động tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hoá có nền nếp, đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao đời sống tinh thần, góp phần hạn chế, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội trong công nhân lao động, nhất là đối với công nhân lao động trẻ.

Hai là, thành phố tiếp tục có cơ chế mở rộng đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị phục vụ hoạt động tập luyện thể dục thể thao đồng bộ, tăng thêm số lượng máy tính phục vụ nhu cầu truy cập internet của công nhân…; Đồng thời có cơ chế chi hỗ trợ cho cán bộ phụ trách điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Ba là, các đơn vị cần đa dạng hóa các hoạt động tại điểm sinh hoạt văn hóa công nhân như: Tổ chức các buổi hội thảo về chăm sóc sức khỏe gia đình, nuôi dạy con trong thời đại công nghệ thông tin, định kỳ tổ chức các giải đấu thể thao như giải bóng đá, giải bóng bàn, tennis, giải game…; Đặc biệt, chú ý tới tính đa dạng và hấp dẫn của phong trào bằng việc phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao giao lưu với các đơn vị trên địa bàn, tạo sân chơi thu hút đông đảo các đoàn viên hưởng ứng tham gia.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm