Tag

Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo

Muôn mặt cuộc sống 27/03/2023 08:31
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô xác định, cùng với chuyển đổi nội dung phải đẩy mạnh chuyển đổi văn hóa báo chí trong tòa soạn; Từ khâu quản lý đến quy trình vận hành, từ quản trị viên đến biên tập viên, phóng viên…
Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 38 năm Ngày xuất bản số Báo đầu tiên
Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội về nỗ lực chuyển đổi số của báo Tuổi trẻ Thủ đô

Xây dựng báo Tuổi trẻ Thủ đô chuyên nghiệp, hiện đại

Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là vấn đề con người và tư duy. Các cơ quan báo chí đều hiểu rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí, còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có.

Ở thời điểm hiện tại, vai trò của công nghệ là điều không thể phủ nhận. Báo chí không thể phát triển được nếu không có công nghệ song hành.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng thay đổi theo hướng tích hợp dữ liệu và công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của cơ quan.

Để cải thiện lượt truy cập và thu hút bạn đọc, nhất là đối tượng giới trẻ, báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử đã có những thay đổi đáng kể về hệ thống CMS. Theo đó, hệ thống đã được nâng cấp giúp chuẩn hóa các tin bài, các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện.

Theo đó, hệ thống CMS của báo đã được tích hợp thêm nhiều công cụ để điều phối luồng thông tin 24/7, phân luồng tin tức lên các nền tảng khác nhau và có sự tương tác giữa các phòng ban để tạo ra những sản phẩm thông tin không trùng lặp; Nhanh chóng sản xuất được các tác phẩm báo chí chất lượng cao như Emagazine, megastory, longform… phù hợp với từng nền tảng và có sự hỗ trợ lẫn nhau.

Đồng thời, việc áp dụng các công nghệ mới cũng cho phép tòa soạn dễ dàng phát hành nội dung báo chí thông qua các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội Facebook, YouTube… các ứng dụng OTT như Zalo, Telegram, Viber...

Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tác nghiệp

Bên cạnh đó, tòa soạn cũng chú trọng vào việc thu thập và xử lý thông tin giúp cho các phóng viên nhanh chóng phát hiện các chủ đề mới, nóng; Nhất là các thông tin thời sự, thông tin về giới trẻ, Đoàn - Đội. Từ đó, Ban Biên tập dễ dàng chỉ đạo, khai thác thông tin.

Các khâu quản lý của tòa soạn hiện nay được triệt để áp dụng công nghệ số. Các cuộc họp giao ban hàng tuần, báo Tuổi trẻ Thủ đô đều áp dụng phương thức kết hợp họp trực tiếp và trực tuyến với sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử hiện đại như laptop, tivi, máy chiếu, loa Bluetooth, mic không dây.

Phương thức này giúp cho các văn phòng đại diện, thường trú ở khắp mọi miền nhanh chóng lĩnh hội được các chỉ đạo, điều hành từ tòa soạn cũng như cập nhật được nhanh chóng nhiệm vụ triển khai, từ đó nâng cao năng suất công việc.

Công nghệ số cũng giúp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính tại văn phòng tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô. Các thông báo, chỉ đạo từ văn phòng được chuyển tải đến cán bộ phóng viên một cách nhanh chóng thông qua các ứng dụng tin nhắn Zalo, Viber…

Các thủ tục, giấy tờ cũng được số hóa và cập nhật dữ liệu, thực hiện đa phần trên hệ thống điện tử. Quy trình lấy giấy giới thiệu đi tác nghiệp của phóng viên được tự động hóa trên ứng dụng My task…

Lấy văn hóa, sáng tạo làm “kim chỉ nam”

Chuyển đổi số đang giúp báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các cơ quan báo chí dần trở nên chuyên nghiệp, hiện đại. Theo thống kê từ Similar Web (công cụ phân tích lưu lượng truy cập trang web), năm vừa qua báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử thu hút hơn 60 triệu lượt đọc.

Đáng chú ý, lượng độc giả trẻ (dưới 34 tuổi) đã chiếm đến hơn 80% lượng truy cập vào báo. Việc ứng dụng các nền tảng đa phương tiện giúp cải thiện đến hơn 87% lượng bạn đọc. Trong tháng 2/2023, thứ hạng của báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử đã cải thiện 717 bậc trên bảng xếp hạng các website ở Việt Nam.

Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo
Chuyển đổi số mang lại những hiệu ứng tích cực cho các ấn phẩm điện tử của báo Tuổi trẻ Thủ đô

Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng trải qua một năm “bội thu” giải thưởng với hơn 50 tác phẩm xuất sắc đoạt các giải báo chí do các cơ quan ban ngành tổ chức; Trong đó có 15 tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số vào thiết kế, sáng tạo, trình bày.

Năm 2022 rất khó khăn, nền kinh tế đất nước, Thủ đô đặc biệt là kinh tế báo chí bị ảnh hưởng nặng nề. Nhờ sự điều hành linh hoạt sáng tạo từ Ban Biên tập cùng việc đưa công nghệ số trợ lực cho quá trình quản lý, tổ chức, tác nghiệp, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đánh giá: “Chuyển đổi số trong cơ quan báo chí không phải chỉ tập trung nguồn lực quá lớn vào công nghệ và thiết bị, mà trước hết là sự thay đổi trong suy nghĩ và cách làm của người làm báo.

Công nghệ và con người phải được tạo dựng song hành và nâng cao trên cơ sở yêu cầu của quá trình thực hiện chuyển đổi số. Do đó, tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên có trình độ, phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo có khả năng sử công nghệ báo chí đa phương tiện là một trong những công tác quan trọng mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng ký, cam kết nhằm hưởng ứng phong trào thi đua xây dụng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, cán bộ phóng viên báo bảo đảm tuân thủ, tổ chức thực hiện tốt 12 tiêu chí thi đua, xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có trình độ, phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo có khả năng sử công nghệ báo chí đa phương tiện

Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, năm 2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài, đổi mới nội dung và hình thức các ấn phẩm; Phát triển thương hiệu báo Tuổi trẻ Thủ đô với nội dung trọng tâm tuyên truyền chương trình công tác của thành phố, Thành đoàn Hà Nội, bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội đang diễn ra trên địa bàn của thủ đô Hà Nội và đất nước...

“Việc tạo ra một quy trình sản xuất mới gắn với đội ngũ làm báo trong chuyển đổi số được đào tạo bài bản sẽ sáng tạo ra các sản phẩm báo chí hiện đại, đa luồng thông tin. Trong đó, xây dựng văn hóa trong tòa soạn phù hợp với môi trường chuyển đổi số sẽ giúp tập thể báo thuận lợi hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”, nhà báo Ngô Vương Tuấn chia sẻ

Đọc thêm

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm