Tag

Số hoá giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh

Giao thông 10/07/2025 10:34
aa
TTTĐ - Hà Nội đang từng bước chuyển mình với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông thông minh, hiện đại. Do đó, việc số hóa toàn diện trong quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện giao thông không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng Nâng cao ý thức, “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn giao thông Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong kỷ nguyên mới

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định quyết tâm chuyển mình theo hướng hiện đại, văn minh. Việc số hóa toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện, mà còn là giải pháp bền vững để giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như ùn tắc, ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Một trong những dấu ấn rõ nét là việc Hà Nội đi đầu cả nước trong xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức. Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, hệ thống này đã giúp người dân tiếp cận dịch vụ xe buýt nhanh chóng, thuận tiện hơn. Người sử dụng có thể dễ dàng mua vé, gia hạn thẻ hoàn toàn trực tuyến mà không cần tới các điểm đăng ký.

Đặc biệt, gần một năm qua, Hà Nội đã triển khai thẻ vé ảo, cho phép hành khách thực hiện mọi thao tác ngay trên ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”. Hệ thống còn được nâng cấp để thẻ ảo hoạt động mà không cần kết nối internet, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và nâng cao trải nghiệm của hành khách.

Ảnh minh hoạ
Việc số hóa toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện, mà còn là giải pháp bền vững để giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như ùn tắc, ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Đánh giá về hiệu quả của thẻ vé ảo, nhiều người dân cho rằng, việc triển khai thẻ vé ảo đem lại nhiều thuận tiện cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, thao tác trên điện thoại di động là có thể ra hạn thẻ, vé mà không cần phải ra tận điểm giao dịch như trước. Đặc biệt, thẻ vé ảo có thể hoạt động không cần mạng Internet, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, lấy mã quét QR là xong, không còn nỗi lo quên hay mất thẻ giấy như trước đây...

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhấn mạnh: Việc phát triển hệ thống thẻ vé liên thông bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của người dân và yêu cầu cấp bách trong tổ chức giao thông hiện đại.

Để hệ thống vận hành hiệu quả, ngoài việc hoàn thiện khung kỹ thuật, đề án giao thông đô thị thông minh, thành phố cần xây dựng chính sách vé cụ thể cho từng loại hình dịch vụ, bảo đảm tính mở, tính liên kết, không chỉ trong lĩnh vực vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác như thu phí tự động, bến bãi đỗ xe.

Điểm đáng chú ý là hệ thống thẻ vé liên thông không dừng lại trong phạm vi Hà Nội, mà còn hướng tới khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh. Theo kế hoạch, hệ thống này sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, mở ra cơ hội tạo dựng nền tảng giao thông số quy mô toàn quốc.

Những kết quả bước đầu ấy đã khẳng định sự đúng hướng trong chiến lược số hóa giao thông của Hà Nội. Tuy nhiên, để các mảnh ghép giao thông số thực sự kết nối thành hệ thống đồng bộ, hoàn chỉnh, vẫn cần sự quyết tâm cao độ của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của doanh nghiệp và cộng đồng, nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng: Xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, đáng sống.

Từng bước cụ thể hoá các mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, thông qua việc thí điểm trên 28 tuyến xe buýt, vé điện tử đã phát huy nhiều ưu điểm, giúp các doanh nghiệp vận tải đơn giản quy trình vận hành, giảm bớt nhiều công đoạn so với trước đây. Các doanh nghiệp có thể theo dõi tình hình hoạt động trên các tuyến, việc phát hành thẻ và sản lượng doanh thu, từ đó đưa ra những phương hướng, quyết định điều hành kinh doanh phù hợp, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp công nghệ số để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại, những vướng mắc trong việc cung ứng, phát hành vé điện tử; hoàn thiện hệ thống, bổ sung tính năng và đơn giản hóa cách sử dụng các phần mềm; phát triển thêm những tiện ích để hỗ trợ người dân trong việc sử dụng giao thông công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Có thể thấy rằng, Hà Nội với vai trò là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước đã và đang thể hiện quyết tâm tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, lĩnh vực gắn bó mật thiết với đời sống người dân, với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản trở thành đô thị thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, coi đây là một trụ cột quan trọng trong lộ trình số hóa toàn diện.

Số hoá giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh
Nhân viên xe buýt dùng máy POS để xác nhận thẻ ảo của hành khách

Việc triển khai Đề án Giao thông thông minh của Hà Nội không chỉ nhằm giải quyết các tồn tại, bất cập của hệ thống giao thông hiện nay mà còn hướng tới hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý, điều hành và khai thác hạ tầng giao thông.

Trong bối cảnh dân số, phương tiện gia tăng không ngừng, việc đầu tư hạ tầng truyền thống đòi hỏi nguồn lực rất lớn và thời gian dài, thì chuyển đổi số chính là giải pháp đột phá để Hà Nội nâng cao năng lực tổ chức, quản lý giao thông.

Đây cũng là cách Hà Nội cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW, biến chủ trương lớn của Đảng thành những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.

Thực tế, nhiều giải pháp số đã và đang được thành phố triển khai phát huy hiệu quả rõ rệt. Trên các tuyến cao tốc, các khu vực nội thành, hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng tăng cường quản lý mà vẫn giảm thiểu nhân lực.

Các bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ tự động tính giờ, tính phí, dịch vụ đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, số hóa dữ liệu giấy phép lái xe... đã tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và cơ quan quản lý.

Những kết quả bước đầu ấy cho thấy chuyển đổi số trong giao thông không còn là mục tiêu xa vời, mà đã trở thành hiện thực, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò tiên phong, dẫn dắt cả nước thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thanh Hà

Đọc thêm

Đắk Lắk: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án cao tốc Giao thông

Đắk Lắk: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án cao tốc

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công 2 dự án cao tốc huyết mạch qua địa bàn tỉnh.
Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo Giao thông

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 106/CĐ-TTg ngày 9/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm Giao thông

Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm

TTTĐ - Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được tỉnh Quảng Ngãi xác định là hai công trình giao thông trọng điểm, ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển hạ tầng.
Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025 Giao thông

Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt Giao thông

Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa bàn thành phố).
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt Giao thông

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công Giao thông

Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công

TTTĐ - Từ sáng nay (9/7), Sở Xây dựng Hà Nội chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông theo phương án phân làn trên đường Võ Chí Công - tuyến cửa ngõ trọng điểm kết nối trung tâm Thủ đô với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài.
Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng Giao thông

Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng

TTTĐ - Cầu Đồng Việt hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng.
Dồn lực cho tuyến cao tốc  Cà Mau - Đất Mũi Giao thông

Dồn lực cho tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

TTTĐ - Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi không chỉ là công trình giao thông, mà còn là động lực chiến lược thúc đẩy liên kết vùng và phát triển toàn diện tỉnh nhà. Với quyết tâm chính trị cao và mục tiêu rõ ràng, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương từng bước triển khai dự án, ưu tiên hàng đầu cho công tác giải phóng mặt bằng, nhằm bảo đảm khởi công đúng tiến độ trong tháng 8 tới.
Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội" Giao thông

Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội"

TTTĐ - Từ ngày 16 đến 30/6/2025, thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các tổ công tác của phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện 138 trường hợp phương tiện vi phạm quy định về tốc độ trên tuyến Quốc lộ, đã gửi thông báo phục vụ “Xử phạt nguội”.
Xem thêm