Tag

Shopee: Hậu cần kho vận - mắt xích quan trọng trong dòng chảy kinh doanh trực tuyến

Chuyển đổi số 03/09/2020 12:03
aa
TTTĐ - Số liệu từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho thấy, lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đang tăng vọt. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 225 USD, tăng 10,2%.
Visa khởi động chương trình "Giá trị sức mua của bạn" Shopee cùng CJ ENM mang đến lễ hội văn hóa KCON hàng đầu thế giới Shopee ghi nhận 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020 Khởi nghiệp từ kinh doanh trực tuyến

Năm 2019, cả nước có 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 12,3% so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 4 năm.

3900 untitled 1
Sau khi người dùng hoàn tất đơn hàng, hàng loạt quy trình hậu cần đồng loạt diễn ra mới có thể đưa sản phẩm đến người dùng đúng thời gian

Trong bối cảnh hiện nay, tỷ lệ mua hàng online ghi nhận ở tất cả các quốc gia đều tăng cao. Riêng tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam các sàn thương mại điện tử vốn sẵn đà tăng trưởng, nay gặp thêm tâm lý ngại đi ra ngoài mua sắm từ dịch bệnh khiến lượng giao dịch các sản đều tăng trưởng mạnh. Thêm sự đón nhận, tham gia nhiệt tình từ các doanh nghiệp truyền thống, nay mạnh dạn mở “cửa hàng trực tuyến” để cứu vãn doanh số sụt giảm, TMĐT đã mạnh còn mạnh hơn.

Vừa qua, Shopee Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động kho hàng thứ ba tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Là nền tảng hậu cần mới và hiện đại, kho Tân Phú Trung có diện tích lớn nhất so với hai kho đã có ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trước đây.

3903 untitled 2
Đội quân giao hàng phục vụ TMĐT ngày càng chuyên nghiệp và thu hút nhiều nhân lực

Trong khuôn viên thoáng đãng, từng hàng xe nối đuôi nhau, lần lượt vào, xếp đầy những thùng hàng chuyên dụng tại những đảo hàng hoá, đã được đóng gói và phân loại chi tiết. Để làm được điều này, ngay từ khâu thiết kế xây dựng, Shopee đã phải rất chi tiết trong việc quy hoạch từng khu vực trong toàn bộ quy trình, từ phân loại hàng hóa vận chuyển nội bộ đến lưu kho, đóng gói…

“Nếu không tính toán sâu sát và tổ chức kỹ lưỡng từ khâu đầu vào đến đầu ra, thời gian giao hàng cho khách rất dễ bị kéo dài”, ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc kho vận Shopee chia sẻ.

3912 untitled 6

Trong những dịp triển khai các chương trình khuyến mãi lớn, đòi hỏi toàn quy trình phải ứng dụng tự động hoá ở mức cao nhất. Vì điều này mà các kho của Shopee đều phải tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn.

Theo ông Khiết, giao nhận là mắt xích quan trọng nhất trong việc đảm bảo dòng chảy hàng hóa TMĐT. Việc đặt đơn là ở môi trường trực tuyến nhưng giao hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với nhu cầu của người mua lại diễn ra trong thế giới thực.

Người làm kinh doanh trực tuyến buộc phải hiểu thị trường, biết cách tổ chức kho bãi và quan trọng là hiểu vị trí để đặt kho. Sao cho, kho lưu hàng phải ở khu vực không bị cấm xe vào giờ cao điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp có thể vận chuyển giao hàng liên tục 24/24 giờ. Kho cũng phải gần với trụ sở của đối tác giao nhận hàng hóa. “Khu công nghiệp Tân Phú Trung đáp ứng được các tiêu chuẩn này, giúp Shopee có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nhận, giao hàng so với trước đây”, ông Khiết nói.

3907 untitled 4
Các kho của Shopee đều tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn

Ở mỗi khu vực, hệ thống xe nâng, dỡ hàng hiện đại cũng được sắp xếp bài bản. Khu vực đặt hàng mặt hàng “best seller” đang được đặt mua nhiều, các mặt hàng đang nằm trong chương trình khuyến mãi lớn… cũng được tổ chức riêng, ở khu vực thuận tiện. Nhờ vậy mà khi đưa vào ứng dụng, nhân viên Shopee tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong khâu nhập - lưu sản phẩm cũng như công tác chuẩn bị đơn hàng, hỗ trợ tối đa cho các đối tác giao hàng.

3909 untitled 5
Hệ thống hạ tầng hiện đại giúp nhân viên Shopee tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong khâu nhập - lưu sản phẩm

Theo ông Đinh Liêm Khiết, cùng với số lượng, các đòi hỏi về các dịch vụ phục vụ cho kinh tế số như tương tác với khách hàng, thanh toán, đặc biệt là giao nhận cũng tăng. Do vậy, Shopee cực kỳ chú trọng công tác hoàn thiện hạ tầng được, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác giao hàng cũng như dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhanh, Shopee Express, đảm bảo hàng hóa đến tay người dùng đúng kế hoạch.

3905 untitled 3
Tốc độ luân chuyển hàng hóa trong TMĐT hiện đang ở mức cao, mở rộng kho là một trong lựa chọn trọng yếu của các sàn giao dịch

Thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy giai đoạn 2018-2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho thương mại điện tử là 60%. Những doanh nghiệp có tốc độ phát triển thấp nhất là 30% và những đơn vị cao hơn có thể đạt 70%. Để có thể đồng hành, chắp cánh cho các dịch vụ chuyển phát, giải pháp tốt nhất của các sàn vẫn là tổ chức tốt hạ tầng kho bãi… và nhất là yếu tố con người. Đó cũng là lý do, cùng với hạ tầng và công nghệ, Shopee đang rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực theo đúng định hướng, biến các dịch vụ hậu cần thành thế mạnh cạnh tranh của chính mình trong thời gian tới.

Đọc thêm

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Công nghệ số

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

TTTĐ - Việc đưa vào vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” còn tồn tại, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội.
Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số Chuyển đổi số

Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 27/6, UBND huyện Gia Lâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 – 2025.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công Chuyển đổi số

Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công

TTTĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương dẫn đầu về các chỉ số CCHC (Cải cách hành chính), từ năm 2017 - 2023, địa phương này đã có 5 lần dẫn đầu cả nước về các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI… Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số và cơ quan Nhà nước “không giấy tờ” chính là “chìa khóa vàng” để Quảng Ninh sớm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình mẫu chuyển đổi số của cả nước.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Xem thêm