Sàn thương mại điện tử siết quản lý mỹ phẩm tự chế
Theo Cục Quản lý Dược, trong thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế ("handmade"), mỹ phẩm nhà làm ("homemade") diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) được buôn bán qua mạng xã hội.
Các Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...
Các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chứcnhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) không đáp ứng quy định; chỉ sử dụng mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm theo quy định.
Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube, ...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 và Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày25/01/2011.
Các đơn vị này tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube, ...) và sàn thương mại điện tử phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý viphạm; xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nộidung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.
Cục Quản lý Dược thông báo để các Sở Y tế, các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube... và sàn thương mại điện tử biết và khẩn trương triển khai thực hiện.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi thư khen y bác sĩ, tập thể BV

Quan tâm chăm sóc sức khỏe thế hệ tương lai của kỷ nguyên mới

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris lại gặp sự cố y khoa

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, đa số do biến thể NB.1.8.1

Không nên coi thường biến chứng thủy đậu

Làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại phòng khám tư ở Thanh Hoá

Bị gai đâm khi lội đầm tôm khiến chân hoại tử tím đen

Tăng cường công tác khám, phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống sốt xuất huyết
