Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về mỹ phẩm
Hiện tại tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại diễn biến phức tạp, tinh vi và có quy mô lớn tại nhiều địa phương, thực tế thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, các công điện số 40/CĐ-TTg, 41/CĐ-TTg (ngày 17/4/2025), số 55/CĐ-TTg (ngày 2/5/2025) đã được ban hành, nhấn mạnh yêu cầu xử lý quyết liệt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Mới đây, ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký ban hành Công điện số 65/CĐ-TTg, phát động đợt cao điểm toàn quốc từ 15/5 đến 15/6/2025 nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm bản quyền và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc buôn bán, kinh doanh thuốc giả, thuốc nhập lậu, dược phẩm giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ; yêu cầu các nhà khoa học, nhà quản lý ngành y tế ký cam kết không quảng cáo, giới thiệu các thông tin sai lệch, thiếu cơ sở, căn cứ khoa học, phóng đại tính năng, công dụng của sản phẩm khi chưa xác minh kỹ tài liệu pháp lý liên quan đến sản phẩm; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi quảng cáo gian dối.
Trong bối cảnh đó, việc Bộ Y tế tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định mới về quản lý mỹ phẩm được đánh giá là bước đi cần thiết và kịp thời.
Dự thảo lần này có nhiều điểm mới quan trọng, bổ sung và điều chỉnh các quy định nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, siết chặt hơn các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, đảm bảo phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế và tình hình phát triển của thị trường trong nước.
Việc quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý mỹ phẩm trên địa bàn Thủ đô, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch, công khai trong hoạt động kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ sức khỏe người dân một cách toàn diện.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đáp ứng y tế phục vụ Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc trong tim”

Tăng cường công tác truyền thông trong lĩnh vực y tế

Hoàn thiện thể chế, chính sách theo mô hình chính quyền 2 cấp

Nhận biết và đề phòng bệnh liên cầu lợn ở người

Các ca nhiễm bệnh liên cầu lợn đang tăng nhanh ở nhiều địa phương

Người cao tuổi sẽ được khám định kỳ ít nhất 1 lần/năm

Sun Group mở rộng hệ sinh thái dịch vụ y tế, hợp tác chuyên môn cùng Bệnh viện Bạch Mai

Sở Y tế Lâm Đồng từ chối cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám Nhi đồng 315

Uống phải tinh dầu đuổi muỗi, bé trai suy hô hấp nguy kịch
