Tag
Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào tháng 6/2026

Giao thông 18/03/2025 23:17
aa
TTTĐ - Chiều 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Nỗ lực để cơ bản hoàn thành dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025 Cập nhật tiến độ 2 cao tốc qua Đồng Nai Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chính thức khởi công, tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ 2 dự án cao tốc phía Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 4 địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15.

Dự án có chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, dự án 1 do UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng. Dự án 2 do UBND thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, dài 37,4 km, tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng. Dự án 3 do UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, dài 36,7 km, tổng mức đầu tư 9.601 tỷ đồng. Dự án 4 do UBND tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, dài khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng và các ý kiến tại cuộc họp, công tác giải phóng mặt bằng dự án đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng. Hiện chỉ còn 1 vị trí trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, 2 hộ dân tại Sóc Trăng chưa bàn giao mặt bằng, 15 vị trí cột điện cao thế.

Về thi công, dự án 1 đạt 46% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Dự án 2 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 15% so với kế hoạch. Dự án 3 đạt 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Dự án 4 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, các địa phương đã hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác cho dự án được 22,6/29 triệu m3 nhu cầu. Tuy nhiên, công suất khai thác các mỏ hiện tại chỉ khoảng 24.000 m3/ngày, có thể nâng lên 29.000 m3/ngày (khi hoàn thành thủ tục để khai thác được cát tại các mỏ của Tiền Giang và Bến Tre trong tháng 3/2025), nhưng vẫn thấp hơn công suất theo yêu cầu (mỗi ngày cần đưa về công trường 97.000 m3).

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo kế hoạch tới năm 2030, phải xây dựng 1.200 km đường bộ cao tốc tại vùng ĐBSCL, riêng nhiệm kỳ này phải hoàn thành khoảng 400-600 km.

Trong đó cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, cùng với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược khác trong vùng như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường vành đai 3 TP HCM…, khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ĐBSCL, có ý nghĩa lớn với vùng về phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Thủ tướng cho biết từ đầu nhiệm kỳ này, các cơ quan đã nỗ lực tìm nguồn vốn (tăng thu, tiết kiệm chi, điều chuyển vốn từ các dự án khác), triển khai thủ tục đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Thủ tướng biểu dương lãnh đạo 4 tỉnh đã vào cuộc trách nhiệm, tích cực trong thực hiện các thủ tục, nhận trách nhiệm cơ quan chủ quản đầu tư, tiến hành giải phóng mặt bằng, triển khai dự án; các nhà thầu đã nêu cao trách nhiệm trong triển khai, thi công, phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và với các doanh nghiệp, nhà thầu địa phương để giúp các nhà thầu, doanh nghiệp này trưởng thành, lớn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trọng hệ thống chính trị ở địa phương, nhất là bí thư, chủ tịch địa phương cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn, làm "hết mình, tới bến", phối hợp với nhau chặt chẽ đồng bộ hơn. Các nhà thầu chủ động, linh hoạt hơn; đề cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trong giải quyết vấn đề liên quan nguyên vật liệu. Lực lượng Quân đội, Công an, lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh… cần phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu những việc có thể làm được.

Các chủ thể làm việc trên tinh thần "3 có" và "2 không". "3 có" là có lợi cho đất nước, có lợi cho người dân, có lợi cho doanh nghiệp. "2 không" là không có động cơ cá nhân, tham nhũng, tiêu cực và không để thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, của Nhân dân, tài nguyên của đất nước; tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia, dân tộc; cái gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân, cho nước thì hết sức tránh.

Thủ tướng yêu cầu lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6/2026, đồng thời bảo đảm chất lượng, bởi càng hoàn thành sớm thì hiệu quả càng cao.

Muốn vậy, Thủ tướng chỉ đạo phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương di dời các cột điện cao thế.

Nhấn mạnh tổng lượng cát không thiếu, các vướng mắc, khó khăn là do công tác điều hành, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lãnh đạo Bộ Xây dựng vào cùng địa phương, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan vật liệu xây dựng, không để nhà thầu kêu thiếu vật liệu xây dựng.

Các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết". Bộ Xây dựng làm việc với các nhà thầu, trao đổi, hướng dẫn về các biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian, bảo đảm chất lượng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, Bộ Công an điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Để đảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm thi, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư.
Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Giao thông

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai hướng), bắt đầu từ ngày 7/6.
Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm Giao thông

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm

TTTĐ – Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao của khu vực Tây Nguyên.
Xem thêm