Tag

Quy định mới về dạy thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giáo dục 13/02/2025 12:40
aa
TTTĐ - Quy định mới về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng từ ngày 14/2/2025 với nhiều điểm mới. Bên cạnh những băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh, học sinh và cả giáo viên, thông tư nhận được nhiều phản hồi tích cực từ xã hội.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

Thông tư 29 và những điểm cần làm rõ

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ được áp dụng toàn quốc với nhiều điểm mới. Thông tư nhận được sự phản hồi tích cực từ xã hội, tuy nhiên trước thời điểm chính thức thực hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin rõ thêm về nội dung này.

Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025
Học sinh Hà Nội trước thềm năm học mới 2024 - 2025 (Ảnh: Thanh Tùng)

Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng giao các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh.

Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã bảo đảm để học sinh được trang bị lượng kiến thức đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT hướng tới việc các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học, học sinh có thời gian, không gian tham gia vui chơi, hoạt động thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: Tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Bộ chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài nhà trường là chính đáng và hoàn toàn tự nguyện.

Quy định mới về dạy thêm còn hướng tới việc bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo; ngăn ngừa các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng khiến không ít thầy, cô giáo tốt bị tổn thương.

Nội dung này đã được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi rõ tại Hội nghị về đổi mới và phát triển giáo dục diễn ra chiều 6/2 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Trong vai trò cơ quan quản lý, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). Bộ không cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm những vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động này.

Quan điểm của Bộ là dạy thêm, học thêm không được ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình phổ thông chính khóa, tức không cắt xén, trùng lặp kiến thức. Ngoài ra, hoạt động này phải phù hợp với lợi ích của học sinh nên giáo viên và nhà trường không được ép buộc các em dưới mọi hình thức.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trước kia việc dạy thêm diễn ra tràn lan, xã hội rất "kêu". Việc này ảnh hưởng tới hình ảnh người thầy.

"Những thầy cô dạy tốt cũng bị ảnh hưởng, vì mang tiếng dạy học trò mình, rồi ép buộc, đưa ra cách nọ cách kia. Rất tổn thương", Thứ trưởng nói và cho rằng những nhà giáo chân chính, có đủ năng lực, tâm huyết thì "không bao giờ có những hành vi ép buộc với học sinh mình để dạy học có thu tiền".

"Vì vậy, quy định một cách minh bạch như này chính là bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành và của các thầy cô", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Với các trường, Thứ trưởng lưu ý hoạt động dạy và học không gọi là dạy thêm mà là bổ trợ kiến thức. Quy định mới chỉ cho nhà trường dạy bổ trợ với ba nhóm: Chưa đạt chuẩn; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; cuối cấp, chuyển cấp.

Theo lãnh đạo Bộ, giáo viên đã nhận lương ngân sách, sử dụng cơ sở vật chất của Nhà nước thì không dạy có thu tiền của học sinh.

Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 14/2 song từ đầu tháng này, trường học nhiều nơi đồng loạt dừng dạy học vì không có kinh phí để dạy miễn phí. Về nội dung này, ngày 11/2, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.

Trong nội dung công văn nêu rõ, các địa phương tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình GDPT 2018.

Theo ông Thưởng, việc đổi mới bao giờ cũng gặp khó khăn, nhất là quản lý dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 là một trong các giải pháp để quản lý hoạt động này, song chưa đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ áp dụng thêm các giải pháp khác, như nâng cao năng lực và phương pháp dạy học của giáo viên, từng bước xây dựng thói quen tự học của học sinh...

Đọc thêm

Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp Giáo dục

Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp

TTTĐ - Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với nhiều thay đổi về đề thi cũng như cách tính điểm xét tốt nghiệp.
Đại sứ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội 2025 "lộ diện" Giáo dục

Đại sứ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội 2025 "lộ diện"

TTTĐ - Với chủ đề "Echo of the Essence", cuộc thi Đại sứ THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là dịp tôn vinh những học sinh đặc biệt bản lĩnh, xuất sắc.
Khai giảng khóa đào tạo giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn Giáo dục

Khai giảng khóa đào tạo giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy Giáo dục

Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy

TTTĐ - Ngày 17/3, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 2 năm 2025.
“Tuyên ngôn nghệ thuật” của các tài năng trẻ Vinschool Giáo dục

“Tuyên ngôn nghệ thuật” của các tài năng trẻ Vinschool

TTTĐ - Từ 17h30 ngày 15/3, Triển lãm Nghệ thuật “Nhân Dạng” chính thức khai mạc với gần 40 tác phẩm nghệ thuật đa thể loại và chất liệu sáng tạo. Điểm đặc biệt của triển lãm là toàn bộ các tác phẩm do nhóm 14 học sinh tài năng thuộc Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng của Vinschool (GATE) sáng tác.
Điểm danh những trường đại học top đầu xét tuyển chứng chỉ SAT Giáo dục

Điểm danh những trường đại học top đầu xét tuyển chứng chỉ SAT

TTTĐ - Năm 2025, với điểm SAT từ 1.000, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển kết hợp hoặc xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học top đầu.
Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên Hà Nội Giáo dục

Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên Hà Nội

TTTĐ - Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025, 3 trường THPT chuyên gồm Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Sư phạm Hà Nội đã chốt phương án tuyển sinh với nhiều điểm mới đáng lưu ý.
Dự báo những ngành nghề thừa nhân lực, khó xin việc thời gian tới Giáo dục

Dự báo những ngành nghề thừa nhân lực, khó xin việc thời gian tới

TTTĐ - Công nghệ AI cùng hoạt động tinh giảm, sáp nhập sẽ khiến nhiều ngành nghề thừa nhân sự trong các năm tới. Dưới đây là những ngành nghề được dự đoán khó xin việc trong tương lai.
Học sinh Bình Dương hào hứng trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” Giáo dục

Học sinh Bình Dương hào hứng trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa”

TTTĐ - Ngày 14/3, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình trải nghiệm "Một ngày làm lính cứu hỏa" kết hợp tuyên truyền phòng tránh tai nạn, sự cố do đuối nước cho khoảng 300 học sinh Trường Tiểu học Họa Mi, phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một.
212 dự án thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Giáo dục

212 dự án thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

TTTĐ - Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh năm học 2024 - 2025 có 212 dự án tham gia.
Xem thêm