Tag

Ngành Giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới

Giáo dục 28/07/2025 21:47
aa
TTTĐ - Trong 2 ngày 28 - 29/7 tại Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2025.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục nâng cao dành cho môn chuyên Hơn 1.100 học sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập Chậm nhất 30/8/2026 phải hoàn thành xây dựng 100 trường tại 100 xã biên giới Trung bình, mỗi thí sinh đăng ký khoảng 9 nguyện vọng đại học

Đây là dịp quan trọng để toàn ngành cùng đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tháo gỡ khó khăn và định hướng cho năm học 2025 - 2026 trong bối cảnh mới - khi ngành Giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới và hoàn thiện thể chế.

Đổi mới cách làm việc - thực chất, hiệu quả, không hình thức

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi ngành Giáo dục đang đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ lớn, trong đó có việc xây dựng các văn bản luật quan trọng như Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Ngành Giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức thống nhất, theo hướng rút gọn thời gian, tập trung vào các nội dung trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, tránh hình thức. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là: “Sáng tạo, phù hợp, ngắn gọn nhưng đồng thời phải đúng, đủ - không được qua loa, khuyết thiếu”.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm, tập trung lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại địa phương, nhất là trong bối cảnh nhiều sở GD&ĐT đang thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đòi hỏi sự chủ động cao hơn trong điều hành, phân cấp, phân quyền.

Năm học 2024 - 2025, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Kế hoạch tại Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT.

Trong năm học, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; hoàn thiện hành lang pháp lý quan trọng thông qua việc tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo cùng 2 Nghị quyết liên quan đến phổ cập giáo dục mầm non và miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em, học sinh phổ thông.

Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đạt kết quả tích cực, với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15 - 60 tăng so với năm trước, lần lượt đạt 99,10% (mức độ 1) và 97,72% (mức độ 2).

Hệ thống GDTX, GDNN-GDTX tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, với hơn 24,5 triệu lượt người học tham gia các lớp chuyên đề, tăng gần 900.000 lượt người so với năm học trước.

Năm học 2024 - 2025 cũng ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018, với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến 12.

Mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới từng bước được tháo gỡ. Hình thức dạy học ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ; giáo viên đóng vai trò tổ chức, định hướng thay vì truyền thụ đơn thuần; học sinh phát huy được năng lực tự học, tư duy độc lập.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức an toàn, nghiêm túc với hơn 1,1 triệu thí sinh tham dự. Đề thi năm nay có nhiều điểm mới, bảo đảm mức độ phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế, với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực.

Tăng cường nguồn lực, phát triển đội ngũ, hiện đại hóa cơ sở vật chất

Tính đến cuối năm học 2024 - 2025, toàn ngành có 1.273.355 giáo viên (công lập và ngoài công lập), tăng 21.978 người so với năm trước. Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đã đề xuất bổ sung thêm 10.304 biên chế giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn, đồng thời từng bước đảm bảo cơ cấu bộ môn hợp lý.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo được duy trì thường xuyên; Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc chăm lo chính sách với giáo viên.

Song song đó, hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Các địa phương chủ động rà soát, sắp xếp lại điểm trường, dồn dịch quy mô nhỏ để tập trung nguồn lực. Số phòng học kiên cố tăng, giảm phòng học tạm, mượn - góp phần bảo đảm điều kiện học tập và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu ngành; kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Các phần mềm quản trị nhà trường, học liệu số, ứng dụng công nghệ trong dạy học được triển khai rộng rãi.

Về hội nhập quốc tế, Bộ GD&ĐT đã chủ trì và ký kết 19 điều ước, thỏa thuận hợp tác giáo dục với 14 quốc gia, mở rộng cơ hội giao lưu, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Ngành Giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 33 nguyên Giám đốc Sở đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác

Công tác truyền thông được đẩy mạnh, thông tin kịp thời, chính xác các chính sách và hoạt động của ngành, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, đặc biệt trong triển khai các nội dung mới của Luật Nhà giáo.

Kết luận phiên làm việc ngày 28/7, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng biểu dương tinh thần nghiêm túc, chuẩn bị công phu của các đơn vị. Thứ trưởng nhấn mạnh: Hội nghị là dịp để nhìn lại chặng đường vừa qua, xác định rõ thách thức và cùng nhau tháo gỡ, kiến tạo các giải pháp hiệu quả cho giai đoạn tới.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý vai trò điều hành của Giám đốc Sở GD&ĐT trong bối cảnh mới - yêu cầu cao hơn về phân cấp, phân quyền, đổi mới tư duy và phương thức quản lí.

Từ thực tiễn các địa phương, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng văn bản pháp luật, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 33 nguyên Giám đốc Sở đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, ghi nhận những đóng góp quý báu của những cá nhân này trong quá trình phát triển ngành Giáo dục.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính Giáo dục

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, các nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu của bài học/chủ đề phù hợp với thực tiễn sắp xếp địa giới hành chính.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Xem thêm