Tag

Quảng Ngãi: Phân lô, tách 1.227 thửa đất trái quy định, chưa đến mức xử lý hình sự?

Đường dây nóng 03/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra bất ngờ với tình trạng, phân lô tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (Ven sông Trà Khúc, xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi).
Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm tại Quảng Nam do sự cố? Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi phúc đáp văn bản của tỉnh Quảng Nam Tri ân anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Ngãi Báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà các cựu tù chính trị Côn Đảo
Quảng Ngãi: Phân lô, tách 1.227 thửa đất trái quy định, chưa đến mức xử lý hình sự?
Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc khiển khai cùng thời điểm phát sinh đột biến các trường hợp có nhu cầu tách thửa tại đảo Ngọc (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến tình trạng phân lô, tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi), ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các hành vi vi phạm hành chính đã rõ nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Ông Đặng Văn Minh cho biết đã rất bất ngờ với kết luận thanh tra về tình trạng phân lô, tách thửa hàng loạt xảy ra tại khu vực đảo Ngọc (Xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi).

Trước đây, khu vực đảo Ngọc chỉ có 214 thửa đất do người dân địa phương sử dụng, quản lý. Chỉ sau vài năm, khu vực này đã có đến 1.227 thửa đất được tách từ 214 thửa đất gốc. Việc này là nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, không phục vụ lợi ích cộng đồng.

Quảng Ngãi : Phân lô, tách 1.227 thửa ở đảo Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết tình trạng phân lô, tách 1.227 thửa ở đảo Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự (Ảnh: V.Q)

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định đã giao Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát lần cuối đối với kết luận thanh tra. Theo đó, nếu việc tách thửa có vi phạm, gây thất thoát ngân sách thì sẽ yêu cầu chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

"Vi phạm về hành chính thì đã rõ nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khu vực đảo Ngọc trước đây từng có hai nhà đầu tư đến đặt vấn đề về chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều dừng lại ở bước đặt vấn đề, nghiên cứu và đề xuất dự án rồi rời đi.

Sau đó, khu vực đảo Ngọc được triển khai xây dựng dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thì xuất hiện tình trạng người dân có nhu cầu phân lô, tách thửa hàng loạt tại đảo Ngọc.

Đến nay, hàng loạt các lô đất được tách thửa thể hiện đường giao thông trên sổ nhưng thực tế không có và hiện trạng đến nay vẫn không thay đổi.

Trước đó, vào ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kết luật thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, quản lý, sử dụng đất tại đảo Ngọc, TP Quảng Ngãi.

Kết luận thanh tra chỉ rõ từ năm 2015 - 2022, việc tách thửa, tự chừa đường đi khi tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại đảo Ngọc đã diễn ra với số lượng lớn.

Theo đó, từ 214 thửa ban đầu, khu vực đảo Ngọc đến nay đã hình thành đến 1.227 thửa, tăng gấp gần 6 lần. Trong 1.227 thửa hình thành sau khi tách, có 737 thửa đã thực hiện 1.018 lần việc biến động chuyển quyền sử dụng đất.

Kết luận cho thấy 468/737 thửa sau khi tách đã được chuyển cho những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu ngoài địa bàn xã Tịnh An. Hầu hết các thửa này đến nay đều chưa xây dựng nhà ở.

Kết luận cũng chỉ rõ, việc tham mưu của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP Quảng Ngãi, thẩm định của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và phê duyệt của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khi giải quyết thủ tục tách thửa đã có nhiều sai phạm.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm