Tag

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

Nhịp sống phương Nam 25/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Vì sao dân phản ánh vấn đề bồi thường dự án Vành đai 3? Bệnh viện Lê Văn Việt phản hồi phản ánh "phải đủ tiền mới được phẫu thuật" Dân bức xúc vì cho rằng dự án của Kita Group gây ngập lụt nghiêm trọng TP HCM: Tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về vấn nạn “vẽ bệnh, moi tiền” ở các phòng khám

Theo đơn kêu cứu của ông N.V.T gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, ông T làm vị trí công nhân gò hàn từ năm 2001 theo các hợp đồng lao động đã ký kết với Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (gọi tắt là MBV).

Tuy nhiên đến ngày 27/2/2024, MBV “bất ngờ” ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T kể từ ngày 31/3/2024, với lý do "công ty tái cấu trúc".

Việc chấm dứt hợp đồng đột ngột từ phía MBV khiến ông T rất bức xúc. Theo đó, tại đơn khiếu nại lần đầu gửi cho MBV, ông T cho rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động này chưa đảm bảo đúng theo quy định như: Người lao động không được công khai phương án sử dụng lao động, không tổ chức lấy ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và không thực hiện thông báo cho UBND TP HCM.

Đặc biệt, theo ông T, phía công ty đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không đúng mức quy định đối với người lao động làm công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm và tự ý điều chỉnh chức danh nghề trên thông tin đăng ký BHXH.

Đơn kêu cứu của người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô
Đơn kêu cứu của nhiều người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tuy nhiên, phía MBV đã bác toàn bộ nội dung khiếu nại của người lao động về quy trình chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu, MBV cho rằng công ty đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định với các bước như: Đã họp với Ban Chấp hành Công đoàn, đưa ra đề xuất chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động dôi dư, nhận được phản hồi của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐTBXH TP HCM); thanh toán đầy đủ tất cả các quyền lợi, chế độ cho người lao động…

Đồng thời, Thông báo ngày 10/5/2024 của MBV nêu, công ty đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở LĐTBXH, Bảo hiểm Xã hội TP HCM và sẽ thực hiện tất cả các bước điều chỉnh khi có hướng dẫn và chỉ đạo từ cơ quan chức năng. Cùng với đó, MBV sẽ trả tờ rời chốt sổ cho người lao động.

Theo ông T, MBV tự ý chốt sổ BHXH khi người lao động chưa nhận được văn bản xác nhận từ cơ quan bảo hiểm về việc vẫn đảm bảo chế độ và quyền lợi liên quan đến nặng nhọc độc hại sau khi chốt sổ. Điều này là vi phạm các đề nghị trong buổi đối thoại theo Biên bản họp không số ngày 19/4/2024.

Tại buổi làm việc, người lao động đã trình bày rất rõ ràng rằng, nếu nhận tờ rời, hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quyền lợi về hưu sớm 5 năm sẽ bị mất, mức lương hưu cũng sẽ không được xét theo diện nặng nhọc độc hại.

Cũng theo ông T, theo các quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hoàn toàn không có điều khoản nào nêu rõ, đã chốt sổ thì vẫn có thể điều chỉnh thông tin đăng ký được.

Do đó, ông T không nhận tờ rời BHXH và nộp thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, ông T cho biết, trường hợp đến hết ngày 30/6/2024 (hạn cuối nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp), ông sẽ khởi kiện MBV đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Còn về vấn đề MBV đã làm việc với cơ quan chức năng, ông T cho rằng phía người lao động cần biết văn bản, nội dung giải quyết ra sao chứ không chỉ đơn thuần là thông báo “suông”.

Hiện ông T tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM đối với quyết định chấm dứt hợp đồng lao động do tái cấu trúc và gửi đơn kiến nghị, phản ánh tới UBND TP HCM.

Ngoài trường hợp của ông T, MBV còn đang “vướng” khiếu nại của ông N.H.O với những nội dung tương tự như trên.

Đồng thời, còn có 3 trường hợp người lao động khác cũng đã gửi đơn khiếu nại lên MBV liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ công ty.

Thông báo thụ lý tố cáo
Thông báo thụ lý tố cáo của ông N.H.O từ Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM

MBV nói gì?

Theo phản hồi của MBV cho báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Đối với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động gần đây do việc thay đổi cơ cấu tổ chức, chúng tôi xin nhấn mạnh MBV đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu, bước hướng dẫn theo đúng như quy định, thủ tục hiện hành, cũng như thực hiện thủ tục thông báo và đã nhận được phản hồi chính thức từ Sở LĐTBXH TP HCM".

MBV còn cho biết thêm, công ty còn cố gắng thực hiện nhiều hơn các yêu cầu trên theo đúng “Quy tắc liêm chính” của đơn vị để đảm bảo quyền lợi người lao động.

Tuy nhiên, về nội dung hiện đang trong quá trình giải quyết và xử lý khiếu nại, tố cáo và với những cam kết chặt chẽ về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư nên MBV không tiết lộ thông tin liên quan đến các cá nhân.

Liên quan tới vụ việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ Sở LĐTBXH TP HCM và UBND TP, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi.

Đọc thêm

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế Giáo dục

TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2024, TP HCM có hàng trăm thí sinh không đến thi, phát hiện 1 thí sinh mở tài liệu thu nhỏ.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Bí thư Trung ương Đoàn thăm đội hình Tiếp sức mùa thi 2024 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bí thư Trung ương Đoàn thăm đội hình Tiếp sức mùa thi 2024

TTTĐ - Sáng 27/6, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cùng đoàn công tác TP Hồ Chí Minh đã đến thăm đội hình sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tại 2 điểm trường THPT Hùng Vương (Quận 5) và THPT Trưng Vương (Quận 1).
Thí sinh được nằm thi do bệnh nặng, cán bộ viết thay Giáo dục

Thí sinh được nằm thi do bệnh nặng, cán bộ viết thay

TTTĐ - Không thể ngồi lâu do mắc bệnh viêm tuỷ, em Trương Yến Nhi, học sinh lớp 12A5 trường THPT Nguyễn Chí Thanh được cho phép nằm thi, có cán bộ viết bài thi hộ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Sĩ tử TP HCM bước vào ngày thi đầu kỳ thi THPT quốc gia Giáo dục

Sĩ tử TP HCM bước vào ngày thi đầu kỳ thi THPT quốc gia

TTTĐ - Sáng 27/6, hơn 90.000 sĩ tử tại TP HCM đã sẵn sàng tâm thế và tự tin bước vào ngày thi đầu kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc

TTTĐ - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung ương Đoàn và giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.
Hơn 90.000 sĩ tử TP HCM làm thủ tục dự thi THPT quốc gia Giáo dục

Hơn 90.000 sĩ tử TP HCM làm thủ tục dự thi THPT quốc gia

TTTĐ - Chiều nay (26/6), hơn 90.000 sĩ tử TP HCM đã bắt đầu làm thủ tục để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/6.
TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng Ký sự pháp đình

TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng

TTTĐ - TAND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa xét xử sơ thẩm một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất, trong đó có nhiều trường hợp mua bán thông qua lập vi bằng nên không được tòa công nhận. Nguy cơ những người mua nhà này sẽ “trắng tay” vì người bán đã chuyển nhượng nhà đất trên cho người khác có công chứng.
Xem thêm