Tag

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh bị "bỏ quên"

Đường dây nóng 15/03/2022 15:40
aa
TTTĐ - Chính quyền TP Hội An đã thực hiện kiểm kê, ra thông báo thu hồi đất nhưng lại chưa thực hiện giải tỏa, đền bù theo quy định suốt hơn 2 năm nay khiến người dân bức xúc.
Quảng Nam: Khẩn trương giải quyết cấp phép cho tàu rời bến tại đảo Cù Lao Chàm Cù Lao Chàm khai trương điểm "check-in" dành cho du khách tại Hòn Nhờn Quảng Nam: Bắt đầu kiểm tra đồng loạt tàu cao tốc chở khách từ đất liền ra đảo Quảng Nam: Thanh tra dự án nhà ở thu hồi đất nông nghiệp nhưng được bố trí tái định cư Quảng Nam: Chủ tịch UBND xã bị tố cáo cố ý làm sai lệch hồ sơ địa chính của công dân
Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh bị
Nhà ông Nguyễn Việt Thanh đang xuống cấp do dự án chậm giải tỏa, tái định cư kể từ năm 2019 (Ảnh: V.Q)

Ngày 15/3, Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục mời hộ ông Nguyễn Việt Thanh (khối Hậu Xá, phường Thanh Hà) để tổ chức giải quyết dứt điểm công tác giải tỏa, đền bù và tái định cư (TĐC) tại dự án thi công đường Lê Hồng Phong nối dài vào Dự án nhà ở Khu dân cư khối Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà (Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà, do Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng Hội An làm chủ đầu tư).

Do chậm được giải tỏa, thu hồi đất, bố trí đất TĐC hơn 2 năm nay nhưng chưa có kết quả, gia đình ông Thanh đã nhiều lần "gõ cửa" và hàng chục cơ quan tại TP Hội An và tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi chính đáng.

Ra thông báo thu hồi đất rồi... để đó?

Những ngày qua, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô liên tục nhận được phản ánh qua điện thoại từ gia đình ông Nguyễn Việt Thanh (khối Hậu Xá, phường Thanh Hà) liên quan đến quá trình chậm giải tải, đền bù và TĐC tại khu vực thi công đường Lê Hồng Phong nối dài vào Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà khiến 8 thành viên trong gia đình ông lâm vào cảnh khốn đốn.

Dẫn vào ngôi nhà cấp bốn đang xuống cấp đã hơn 10 năm nay tại vị trí ngã ba đường Nguyễn Tất Thành dẫn vào đường Lê Hồng Phong nối dài (khối Hậu Xá), ông Thanh chỉ biết lắc đầu ngao ngán và tỏ ra bức xúc trước cách giải quyết của chính quyền TP Hội An kể từ năm 2019 đến nay.

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ dự kiến cho hộ ông Nguyễn Việt Thanh

Trích lục hàng trăm giấy tờ liên quan mà TP Hội An gửi về cho gia đình, ông Thanh cho biết ngày 3/12/2019, Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất TP Hội An ban hành Thông báo thu hồi đất (đợt 13) về việc thu hồi 235,1m2 đất (tờ bản đồ số 28, thửa đất số 09; Trong đó có 146,6m2 là đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm) để xây dựng Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà.

Khoảng một tuần sau, hộ ông Thanh tiếp tục nhận được Biên bản kê khai, kiểm đếm hiện trạng của gia đình từ Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP.

Hơn một năm sau, đến ngày 2/3/2021, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP mới ban hành bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ dự kiến cho hộ ông Thanh và vợ (bà Nguyễn Thị Sự) với tổng giá trị bồi thường hơn 6,095 tỷ đồng.

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Thông báo thu hồi đất (đợt 13) của UBND TP Hội An đối với hộ ông Nguyễn Việt Thanh ngày 3/12/2019

Trước đó, vào ngày 5/6/2020, UBND TP Hội An đã ra Quyết định số 668 về phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất đối với Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà.

Hộ ông Thanh thuộc trường hợp giá đất ở khi thu hồi tại đường Nguyễn Tất Thành (đường Hai Bà Trưng đến mương thủy lợi Hà Châu) có giá trị bồi thường là 25,1 triệu đồng/m2. Riêng giá đất trồng cây lâu năm, hàng năm và đất rừng có giá trị khi thu hồi là từ 35 - 100 ngàn đồng/m2.

Khoảng một tháng sau, UBND TP Hội An tiếp tục ra Quyết định số 863 về phê duyệt bổ sung giá đất để tính tiền bồi thường tại dự án nói trên.

Theo đó, những lô đất có vị trí 2 mặt tiền (như hộ ông Thanh - PV) tại ngã ba đường thì được nhân hệ số 1,1; Ngã tư đường được nhân hệ số 1,2.

Thu hồi đất năm 2021 nhưng áp giá năm... 2019?

Phát hiện việc áp giá đền bù đất không phù hợp, hộ ông Thanh đã gửi đơn phản hồi lên UBND TP Hội An và khẳng định giá trị bồi thường đất đai và công trình vật kiến trúc đối với gia đình là không phù hợp. Cụ thể như việc áp giá đền bù đất năm 2019, thu hồi đất ở nhưng không bố trí đất TĐC vào năm 2021.

Để đảm bảo quyền lợi, hộ ông Thanh đề nghị TP Hội An áp dụng bảng giá thu hồi đất từ năm 2020 - 2024 theo quy định, đề nghị thu hồi 235m2 đất ở và xem xét bố trí TĐC 300m2 do gia đình có đến 8 thành viên và 3 gia đình cùng sống chung trong một ngôi nhà; Đồng thời ưu tiên cho hộ ông Thanh được chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn lại và cấp phép xây dựng nhà trên đất.

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Diện tích đất và nhà của hộ ông Thanh chưa được đền bù, giải tỏa, TĐC từ năm 2019 đến nay (Ảnh: V.Q)

Ngày 8/4/2021, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP, UBND phường Thanh Hà và hộ ông Thanh có tổ chức họp giải quyết hàng loạt kiến nghị nêu trên.

Đến ngày 15/5/2021, UBND TP Hội An ra Công văn số 1223 về chỉ đạo, đề xuất hướng giải quyết trường hợp của hộ ông Thanh. Cụ thể, TP giao Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP phối hợp đơn vị liên quan trong kiểm tra việc sử dụng đất của hộ ông Thanh. Cụ thể, kiểm tra việc sử dụng đất của hộ ông Thanh có đúng với trích lục bản đồ năm 2010, nếu không đúng thì đề xuất xử lý theo quy định.

"Rất nhiều điều vô lý khiến gia đình phải chịu thiệt về dự án như TP áp giá quá thấp (năm 2019) trong khi TP ban hành bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ dự kiến vào năm 2021; Đất gia đình đã có trích lục bản đồ và đã được cấp sổ hồng từ năm 2003 nhưng lại yêu cầu cán bộ xuống kiểm tra, trong khi đã kiểm kê, ban hành bảng giá từ trước. Ngoài ra, gia đình có đến 8 nhân khẩu nhưng không được bố trí đất TĐC và bắt buộc phải nhận tiền đền bù", ông Thanh bức xúc.

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Công văn chỉ đạo kiểm tra vụ việc của UBND TP Hội An đối với trường hợp ông Nguyễn Việt Thanh

Theo ông Thanh, vào ngày 29/4/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP đã có báo cáo gửi UBND TP liên quan đến trường hợp của gia đình. Theo đó, đơn vị này đề nghị TP xem xét, cho phép hộ ông Thanh được điều chỉnh loại đất thu hồi tại Thông báo số 779 ngày 3/12/2019. Cụ thể, giảm diện tích thu hồi đất trồng cây lâu năm từ 88,5m2 thành 34,6m2; Đất ở từ 146,6m2 thành 200m2. Tổng cộng diện tích đất thu hồi là 235,1m2.

Tuy nhiên, mọi quá trình giải quyết của chính quyền chưa có kết quả nên gia đình ông Thanh đang phải sống trong cảnh khốn đốn vì nhà cửa xuống cấp, không được sửa chữa và phát sinh nhiều bất lợi trong sinh hoạt do không gian sống chật hẹp.

Tiếp tục giải quyết theo quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 11/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quy định về đơn giá xây dựng nhà ở, vật kiến trúc, công trình, tài sản trên đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với loại công trình, hạng mục (chưa có trong Phụ lục I, II thuộc quy định) khi kiểm kê có phát sinh thì tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm với chủ đầu tư trong việc xác định đơn giá phù hợp với thị trường tại thời điểm bồi thường; Tổng hợp vào phương án bồi thường để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC nhưng chưa được thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, TĐC thì tổ chức làm nhiệm vụ phải rà soát đơn giá bồi thường, tham mưu cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường phù hợp với quy định này.

Quảng Nam: Dự án chậm giải tỏa, nhà dân lâm cảnh khốn đốn như bị "bỏ quên"
Đường Lê Hồng Phong nối dài vào Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà đã được chủ đầu tư thi công gần hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Có thể thấy, trường hợp của hộ ông Nguyễn Việt Thanh mặc dù cơ quan Nhà nước đã thực hiện kiểm kê, ra quyết định thu hồi đất, ban hành bảng giá đền bù cùng nhiều văn bản liên quan từ năm 2019 đến nay nhưng người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo quy định là điều rất vô lý.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP cho biết trường hợp của hộ ông Thanh đến nay vẫn đang được đơn vị vào cuộc xử lý.

Do hộ ông Thanh yêu cầu được cấp đất TĐC nhưng đơn vị chưa thể giải quyết dứt điểm; Chỉ bị thu hồi 146,6m2 đất ở nên chưa đủ điều kiện được xét, cấp đất TĐC theo quy định.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP, nếu hộ ông Thanh bị Nhà nước thu hồi từ 200m2 đất ở trở lên (trên 1 lần hạn mức đất ở) thì mới được xem xét cấp 1 lô đất TĐC. "Trong tuần tới, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức đối thoại với hộ ông Thanh về nội dung này", vị này cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu vực đường Lê Hồng Phong nối dài vào Dự án Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hà đã được chủ đầu tư thi công gần hoàn thiện, thảm nhựa đường và đã giải tỏa hầu hết diện tích đất, công trình vật kiến trúc bị ảnh hưởng; Riêng hộ ông Thanh vẫn chưa được giải tỏa, đền bù theo quy định.

Hiện hộ ông Thanh đang bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành - 607 nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm