Tag

Quảng Nam: Để khiếu kiện kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư

Thị trường 01/07/2020 06:29
aa
TTTĐ - Được giao đất dự án nhưng sau nhiều năm không hoàn thành, khi UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi do mắc sai phạm thì chủ đầu tư lại đâm đơn khiếu kiện triền miên làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh này.

Quảng Nam: Để khiếu kiện kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư

Dự án Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thiện (Ảnh: NĐT)

Hơn 20 năm sau khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), hiện giờ vẫn chỉ là những khu đất trống nhếch nhác, các vụ khiếu kiện chưa có hồi kết liên quan đến các dự án diễn ra triền miên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là chính quyền địa phương giao dự án cho những chủ đầu tư không đủ năng lực.

Bị thu hồi đất do sai phạm, doanh nghiệp khiếu kiện triền miên

Năm 2012, Công ty TNHH Chí Thành (có địa chỉ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được tỉnh Quảng Nam giao 53,8ha để xây dựng khu đô thị số 6, KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc nhưng đến 2016 dự án này vẫn chưa hoàn thiện sau nhiều lần UBND tỉnh thúc giục chủ đầu tư nhanh chóng triển khai.

Tại văn bản số 1012/UBND-NC ngày 1/3/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, thì Công ty Chí Thành được UBND tỉnh giao đất thực hiện 2 dự án là khu đô thị (KĐT) số 6 (năm 2008) và KĐT 11 (năm 2006) thuộc KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án việc sử dụng đất của chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Do đó năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện việc sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Công ty Chí Thành tại dự án KĐT số 6 và 11.

Tại Kết luận thanh tra số 106/KL-UBND cho thấy, sau 7 năm được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất thực hiện dự án, Công ty Chí Thành chưa hoàn thành đầu tư các hạng mục. Việc triển khai dự án chậm dẫn đến hiệu quả sử dụng đất không cao. Ngoài ra, công ty này còn nhiều lần vi phạm cam kết tiến độ thực hiện dự án, năng lực tài chính không đủ để tiếp tục triển khai.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty Chí Thành không thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để hoàn thiện việc đầu tư xây dựng như: Giấy chứng nhận đầu tư; Xác định nghĩa vụ tài chính đối với số tiền sử dụng đất, là vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng.

Cụ thể, đối với KĐT số 6, Công ty Chí Thành không phối hợp triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, không tiến hành lập phương án giá đất để UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi đất giao cho công ty.

Đối với diện tích đất 224.526,25m2 sau nhiều năm công ty vẫn chưa triển khai xây dựng để người dân tận dụng trồng hoa màu gây lãng phí. Theo quy định pháp luật, công ty đã vi phạm tiến độ sử dụng đất thì phải thu hồi theo điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013.

Với những vi phạm pháp luật về đất đai, tháng 12/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định thu hồi thu hồi một phần đất dự án (224.526,25m2) tại KĐT số 6 để làm quỹ đất đối ứng triển khai tuyến đường đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Phần diện tích còn lại của KĐT số 6 đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên một phần dự án cho Công ty Chí Thành. Tuy nhiên, công ty này đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng và không có khả năng chi trả, sau đó Công ty CP địa ốc Dana Home Land đã mua lại khoản nợ của Công ty Chí Thành với diện tích 27,9ha.

Việc thu hồi một phần đất dự án (224.526,25m2) tại KĐT số 6 đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của Công ty Chí Thành. Theo đó, công ty này đã đâm đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND tỉnh tới Tòa án.

Mặc dù, sau nhiều phiên xét xử các cấp tòa đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Chí Thành về đề nghị tuyên hủy quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Nam. Hội đồng xét xử nhận định, yêu cầu trên của doanh nghiệp là không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Công ty Chí Thành tiếp tục kháng cáo.

Phối cảnh dự án DATQUANG Rviverside (Ảnh: Đất Quảng)
Phối cảnh dự án DATQUANG Rviverside (Ảnh: Đất Quảng)

Khiếu kiện kéo dài tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư

Dự án DATQUANG Riverside có tầm quan trọng trong tổng thể phát triển KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam. Từ khi được giao dự án, chủ đầu tư là Công ty Tập đoàn Đất Quảng - Quảng Nam đã triển khai theo đúng kế hoạch và dự kiến hoàn thành vượt tiến độ. Mọi tác động tiêu cực đến dự án trong thời điểm này sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cũng như địa phương.

Điều đáng nói, Công ty Tập đoàn Đất Quảng - Quảng Nam trước đó không hề biết có sự tồn tại của Công ty Chí Thành, giữa hai công ty không hề có mối quan hệ. Công ty Đất Quảng chỉ biết đến Công ty Chí Thành khi có văn bản thông báo thụ lý của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, công ty được biết UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho khu đất có diện tích 224.526,25m2.

Việc công ty tham gia và trúng thầu theo đúng quy định của pháp luật và được UBND tỉnh Quảng Nam giao chủ đầu tư dự án xây dựng quỹ đất đối ứng tuyến đường trục chính KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc (ĐT 603 nối dài). Đối với việc thực hiện dự án theo hình thức BT của công ty cũng đã được chính quyền tỉnh Quảng Nam thanh tra và khẳng định đúng quy định của pháp luật.

Việc vướng vào vụ kiện kéo dài giữa Công ty Chí Thành và UBND tỉnh Quảng Nam đã vô hình trung ảnh hưởng đến dự án mà Công ty Đất Quảng đã triển khai suốt 4 năm qua.

Điển hình, mới đây Công ty Chí Thành đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam dừng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những block thuộc dự án DATQUANG Riverside dù dự án đã đủ điều kiện được cấp theo quy định của pháp luật. Công ty Chí Thành cho rằng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang xem xét kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm đối với bản án hành chính liên quan đến việc thu hồi 224.526,25m2 đất tại KĐT số 6 của UBND tỉnh Quảng Nam, khiến doanh nghiệp này rất bức xúc, vì đến nay vẫn chưa có quyết định Giám đốc thẩm có hiệu lực pháp luật nào được ban hành để làm căn cứ thi hành việc dừng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật đối với diện tích đất này.

“Để thực hiện dự án, Công ty Đất Quảng đã nộp vào ngân sách nhà nước trên 255 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Nếu tỉnh Quảng Nam tiếp tục trì hoãn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những block nằm trong dự án Khu đô thị Đất Quảng Riverside thì sẽ tạo tâm lý dè dặt, lo ngại cho khách hàng muốn đầu tư. Bỏ ra gần nghìn tỷ đồng nhưng sản phẩm không bán được sẽ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp”, lãnh đạo Công ty Đất Quảng chia sẻ.

Để lấy lại uy tín cho môi trường đầu tư, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam cần thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém không đủ năng lực triển khai nhưng sau khi bị thu hồi dự án thì phát sinh khiếu kiện kéo dài.

Đọc thêm

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Thị trường

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (dự thảo Nghị định).
Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Xem thêm