Vật liệu bị phong hóa ồ ạt "chạy" vào công trình đầu tư công
Sáng 12/8, tuyến ĐH2 qua địa bàn thôn Thạch Nham Tây (xã Bà Nà, TP Đà Nẵng) tấp nập cảnh xe tải vận chuyển vật liệu san lấp ra vào dự án khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà để san lấp mặt bằng.
![]() |
Xe vận chuyển vật liệu đất đá bị phong hóa vào khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà, TP Đà Nẵng (V.Q) |
Theo Chủ tịch UBND xã Bà Nà, dự án Khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà do Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Tại công trường, trái với vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ dự án là nguồn đất K phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình, Liên danh nhà thầu thi công dự án là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông TP Đà Nẵng - Miền Trung, Công TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Dương, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Đ.B đã sử dụng vật liệu đá bị phong hóa để thi công hạng mục san lấp mặt bằng tại khuôn viên dự án có quy mô hơn 5 hecta.
Ghi nhận của phóng viên trong sáng 12/8 cho thấy, hàng chục xe tải vận chuyển đất đá bị phong hoá từ bên ngoài vào công trình khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà để nhà thầu thi công.
![]() |
Vật liệu san lấp bị phong hóa được vận chuyển vào dự án để thi công công trình tại xã Bà Nà (Ảnh: V.Q) |
Khu vực đường dẫn và công trình chỉ cách UBND xã Bà Nà hơn 200m về phía Nam là cảnh hàng chục xe tải mang BKS Đà Nẵng, với ký hiệu ST đang lần lượt chờ đổ vật liệu đất đá bị phong hóa vào dự án. Sau đó, xe ủi, xe lu và xe tưới nước đường được hoạt động gần như hết công suất để phục vụ hạng mục san lấp nền phục vụ khu tái định cư các dự án tại xã Bà Nà.
![]() |
Sử dụng vật liệu không đảm bảo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ và an toàn của công trình (Ảnh: V.Q) |
Sau quá trình san ủi và lu nền, phóng viên có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều khu vực đất đá bị phong hóa nằm ngổn ngang cạnh các vị trí đã được lu nền.
Một số khu vực tại khuôn viên thuộc dự án đã được nhà thầu thi công hạng mục nền đường, bó vỉa hè và điện chiếu sáng. Tuy nhiên, hạng mục cống thoát nước được nhà thầu thực hiện dang dở do chưa hoàn thiện san lấp.
Theo kế hoạch, Khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà có quy mô 5,6 hecta. Dự án dự kiến xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông cùng hàng trăm lô đất phục vụ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng các dự án tại địa phương và các xã lân cận.
Trước thực trạng khu dân cư được san lấp từ hàng ngàn mét khối đất đá bị phong hóa, để tìm hiểu rõ về chất lượng vật liệu, phóng viên đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với Chỉ huy trưởng công trình.
Vị này khẳng định nguồn vật liệu san lấp tại Khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà là nguồn đất K.
![]() |
Hiện trạng Khu tái định cư phục vụ các dự án tại xã Bà Nà (Ảnh: V.Q) |
Vị này cho biết nguồn đất phục vụ thi công tại dự án được thành phố cho phép điều phối (không phải mua) từ khu logistics Hòa Liên về để san lấp mặt bằng.
Sau đó, phóng viên thông tin đây là lượng đất đá bị phong hóa, không phải đất K dùng để san lấp theo quy định, thì vị này cho biết nguồn đất do phía chủ đầu tư chịu trách nhiệm.
Vị này cho biết khu logistics nói trên toàn là đất với đá được vận chuyển về dự án để thực hiện lu nền theo yêu cầu.
Cần tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hànhTrao đổi với phóng viên, một cán bộ từng công tác tại một Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng địa phương cho biết, hậu quả của việc đắp đất K không đảm bảo chỉ tiêu cơ lý đối với nền đường, công tác đất - thi công sẽ ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực xây dựng dự án và đường giao thông. Việc này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ và an toàn của công trình. Nguồn đất đắp không đạt chỉ tiêu cơ lý thường có độ chặt thấp, sức chịu tải kém khiến nền đường không đủ khả năng chịu được tải trọng của các phương tiện giao thông, dẫn đến việc lún, sụt không đều hoặc cục bộ. Hơn nữa, đất đắp yếu sẽ bị nén chặt dưới tác động của tải trọng và trọng lượng bản thân, gây ra hiện tượng lún. Nếu không kiểm soát được, lún không đều sẽ làm biến dạng bề mặt đường, gây hư hỏng kết cấu đường. Ngoài ra, một số loại đất không đạt tiêu chuẩn có thể có tính thấm nước cao. Khi nước mưa hoặc nước ngầm thấm vào nền đường nó có thể làm mềm đất, giảm cường độ và gây ra hiện tượng phá hoại kết cấu. Để tránh những hậu quả này, vị này cho biết việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu đắp nền đường như độ chặt (K90, K95, K98 theo TCVN 9436:2012, TCVN 4447:2012), góc ma sát trong, lực dính, độ ẩm... là vô cùng cần thiết. Các tiêu chuẩn này đảm bảo nền đường, công tác đất - thi công có đủ khả năng chịu lực, ổn định và bền vững trong điều kiện khai thác. |
Tin liên quan
Đọc thêm

Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream

BIM Land chạm đến cảm xúc của cộng đồng ưu tú qua “Chuyện của Thanh Xuân”

Hải Phòng: Sắp có thêm 1.388 căn nhà ở xã hội

Phải sở hữu ngay căn hộ Sun Group Bãi Cháy bởi 5 lý do này

Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội

Mãn nhãn với “siêu sân khấu” tại Đại nhạc hội T&T City Millennia

Vườn Hạnh Phúc - “ốc đảo xanh” tại tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy

Hải Phòng: Thu hồi gần 900ha đất để phát triển khu, cụm công nghiệp

Thấp tầng San Hô bứt phá giá trị nhờ lực cầu tăng mạnh
