Tag

Quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động yên tâm công tác

Lao động - Việc làm 28/09/2022 14:00
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2022, thành phố Hà Nội phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 160.000 lao động; Giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,2%. Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho trên 168.000 lao động, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.
Quyết liệt thanh tra thu hồi nợ BHXH, bảo vệ quyền lợi người lao động Doanh nghiệp "tăng tốc" tuyển dụng những tháng cuối năm Cách làm hay giúp người lao động nộp bảo hiểm xã hội kịp thời Kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh Hơn 56 triệu lượt người lao động được hưởng các chính sách an sinh

Thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, số lao động được giải quyết việc làm qua cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là trên 98.700 lao động, đạt 105,2% kế hoạch năm, tăng trên 51.500 lao động được tạo việc làm, tương đương tăng 44% so với 9 tháng năm 2021.

Riêng trong tháng 9, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho trên 14.900 lao động. Như vậy, sau 9 tháng số lao động được tạo việc làm mới của thành phố Hà Nội đã vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Nhận định về thị trường lao động từ nay đến cuối năm, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thị trường lao động tại Hà Nội cũng như cả nước sẽ tiếp tục "ấm lên", bởi trong thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp chú trọng vào việc hoàn thiện kế hoạch từ đầu năm về hoạt động sản xuất kinh doanh; Hoàn thiện các đơn hàng đã được triển khai trong thời gian qua.

Quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động yên tâm công tác
Người lao động tìm kiếm việc làm qua các phiên giao dịch việc làm tại Hà Nội

Ngoài ra, hoạt động sản xuất gia tăng (đặc biệt là sản xuất hàng tiêu dùng) nhằm đáp ứng những ngày lễ lớn như dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cổ truyền. Cũng như mọi năm, cuối năm là thời điểm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng lên và số lượng doanh nghiệp đến đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng gia tăng.

Với những tín hiệu phục hồi khả quan của nền kinh tế sẽ dẫn đến thị trường lao động tiếp tục khởi sắc. Mới đây, Trung tâm tiếp nhận đơn hàng từ một doanh nghiệp với hàng chục nghìn lao động làm việc ở khu vực phía Bắc, tập trung chủ yếu ở nhóm ngành nghề xây dựng. Qua đó thấy rằng, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng lên, lực lượng lao động tìm kiếm việc làm cũng gia tăng. Đây là tín hiệu tốt của thị trường lao động trong thời gian tới.

Theo ông Vũ Quang Thành, để nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, thời gian qua, bên cạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội ngày càng đa dạng các hình thức tổ chức, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai những phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Hoạt động của hệ thống này đã góp phần cung cấp thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, thúc đẩy sự phát triển thị trường lao động Thủ đô.

Trong thời gian tới, để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, UBND thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp tục có những chỉ đạo kết nối cung - cầu lao động dưới nhiều hình thức. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tạo cầu nối tin cậy giữa người lao động và người sử dụng lao động trong giải quyết việc làm và cung ứng nguồn lao động có chất lượng cho doanh nghiệp.

Quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động yên tâm công tác
Dự báo từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động như rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm; Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, xuất khẩu lao động, phát triển sản xuất; khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp truyền thống…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tuyển dụng lao động không khó mà "giữ chân" người lao động mới khó. Do đó, để hạn chế tình trạng người lao động bỏ việc, "nhảy việc" và để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì người sử dụng lao động phải đi sâu, đi sát, nắm được tâm tư nguyện vọng của người lao động. Với những doanh nghiệp có cơ chế làm thêm giờ thì cần chú trọng đến lương, thưởng để khuyến khích họ làm việc, sáng tạo.

Đồng thời, cần tạo một môi trường làm việc thân thiết, năng động; Chú trọng đào tạo tay nghề kỹ thuật cho cán bộ, công nhân viên, từ đó người lao động yên tâm với việc có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp…

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm