Tag

Phú Đông dồn sức xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 03/02/2021 22:59
aa
TTTĐ - Sau 9 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, xã Phú Đông (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là thành quả quan trọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng chung sức của người dân trong suốt thời gian vừa qua.
Thường Tín tập trung xây dựng Nông thôn mới nâng cao Hà Nội: Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ công nhận 3 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới Kim Lũ vượt khó hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới

Phú Đông là xã thuần nông của huyện Ba Vì. Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Phú Đông gặp phải rất nhiều khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện cao, cơ sở hạ tầng vừa yếu vừa thiếu...

Đặc biệt hơn, Phú Đông vẫn còn một số cán bộ, đảng viên và người dân chưa nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng Nông thôn mới, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước... Do đó công tác xây dựng Nông thôn mới của địa phương gặp rất nhiều trở ngại.

Tuy nhiên, với quyết tâm đưa Phú Đông “cán đích” Nông thôn mới trong năm 2020, Đảng ủy xã Phú Đông đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến các xóm; Ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới.

Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới... Từ đó, người dân dần thay đổi cách nghĩ, cách làm, cùng góp công, góp sức hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới...

Khi tư tưởng đã thông, Phú Đông triển khai công tác huy động nguồn lực xây dựng Nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã đã huy động được hơn 303 tỷ đồng; trong đó, ngân sách thành phố 55 tỷ đồng, huyện 35 tỷ đồng, xã 37 tỷ đồng...

Đặc biệt, ủng hộ chương trình xây dựng Nông thôn mới của địa phương, người dân đã đóng góp 30,439 tỷ đồng. Bên cạnh đó, người dân ở đây còn hiến hàng trăm mét vuông đất và hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng thêm nhiều đoạn đường, tuyến kênh, nhà văn hóa...

Với nguồn lực trên, Phú Đông đã bê tông hóa 100% đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm; Kiên cố 128 tuyến kênh với tổng chiều dài 48,9km phục vụ sản xuất nông nghiệp; Nâng cấp 3 trường ở 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia; Xây mới 2 nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu của nhân dân về nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao.

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, Phú Đông tổ chức nhiều khóa đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp... Thông qua đó, Phú Đông đã vượt qua tiêu chí khó nhất trong chương trình xây dựng nông thôn mới: Thu nhập bình quân toàn xã đạt 50,24 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn chỉ còn 1,65%...

Phú Đông dồn sức xây dựng Nông thôn mới
Diện mạo vùng quê nông thôn mới Phú Đông (Ba Vì) ngày càng khang trang, sạch đẹp

Ông Chu Văn Lán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Đông, huyện Ba Vì cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã Phú Đông đã tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp Nhân dân vào cuộc.

Gắn tuyên truyền thực hiện xây dựng Nông thôn mới với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” bằng sự kết hợp nhiều hình thức cụ thể như: Tổ chức tập huấn, hội thảo, tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã; Qua đó góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân trong thực hiện chương trình”.

Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới

Xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, xã Phú Đông đã chú trọng việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung quy hoạch đất đai, quy hoạch vùng sản xuất phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Kết cấu hạ tầng giao thông được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm và coi đây là khâu đột phá giúp tạo đà cho kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Giờ đây, khi về xã, mỗi khu dân cư, mỗi ngõ xóm, chúng ta đều thấy rõ một diện mạo ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt 100% đường liên xã, liên thôn và đường ngõ xóm của xã Phú Đông đã được bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ giao thông vận tải và đảm bảo cho xe cơ giới đi lại thuận tiện, sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa.

Hệ thống thủy lợi cũng được quan tâm đầu tư, toàn xã Phú Đông có 128 tuyến kênh với chiều dài 48,9km đáp ứng yêu cầu tưới và tiêu thoát nước đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các công trình thủy lợi trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ.

Hệ thống điện thường xuyên được củng cố, nâng cấp phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của người dân. Xã Phú Đông có 3 trường ở 3 cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở đều đáp ứng tốt về nhu cầu học tập của con em nhân dân.

Đến nay, trường Tiểu học Phú Đông đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I; Trường Trung học cơ sở xã Phú Đông có đủ điều kiện đề nghị các cấp kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020.

Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được quan tâm, xã có hội trường đa năng, sân vận động tại khu trung tâm UBND xã cùng các điểm vui chơi, giải trí thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định.

Năm 2020, xã Phú Đông đã đầu tư xây dựng mới 2 nhà văn hóa với kinh phí 7 tỷ đồng bao gồm nhà văn hóa thôn Phú Nghĩa và nhà văn hóa thôn Đông Lâu, nhờ đó đã cơ bản đáp ứng được nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Các hoạt động văn nghệ, thể thao được duy trì và ngày càng được đẩy mạnh. Hầu hết nhà ở của người dân đã được xây dựng kiên cố, thậm chí ngày càng có nhiều hộ dân có nhà tầng, trang trí đẹp và sử dụng những thiết bị hiện đại. Các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công và tạo việc làm cho người lao động được quan tâm thường xuyên.

Song song với việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị luôn được cấp ủy, chính quyền xã Phú Đông quan tâm.

Các đoàn thể đã có đóng góp đáng kể trong việc tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xây dựng nông thôn mới; Đồng thời chỉ đạo thường xuyên thực hiện việc củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt được.

Những thành tựu đáng mừng trong công tác xây dựng Nông thôn mới ở xã Phú Đông đã góp phần khẳng định sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nơi đây, làm thay đổi diện mạo ở một vùng quê thuần nông của huyện Ba Vì.

Thời gian tới, Phú Đông tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất nhằm duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tăng thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm