Tag

Phải chăng KOL chỉ là cách gọi khác của Influencer?

Doanh nghiệp 26/04/2021 13:30
aa
TTTĐ - KOL và Influencer là hai khái niệm vừa lạ vừa quen trong lĩnh vực marketing hiện nay. Trong thực tế, không ít người đã và đang có sự nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Việc hiểu sai có thể gây ra một số cản trở cho doanh nghiệp khi vận hành các chiến dịch marketing và tiếp cận các khách hàng mục tiêu.

Vậy định nghĩa của KOL và Influencer là gì? Đồng thời, đâu là sự điểm khác biệt giữa hai thuật ngữ trên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Định nghĩa của KOL và Influencer

Nhìn chung, cả KOL và Influencer đều dùng để mô tả những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm khác nhau để các marketer có thể dễ dàng phân biệt được giữa hai khái niệm này.

KOL là gì?

Key Opinion Leader hay còn gọi tắt KOL, là những người có tầm ảnh hưởng cùng với chuyên môn trong một số lĩnh vực cụ thể. Nói ngắn gọn, KOL là một chuyên gia có tiếng nói trong chuyên ngành của họ. Các ý kiến và đánh giá của KOL có tác động lớn đến phần lớn đối tượng người tiêu dùng.

Ví dụ, một thương hiệu thực phẩm chức năng được khuyên dùng bởi các bác sĩ chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên tin tưởng và lựa chọn. Hoặc một bảng phấn mắt được đánh giá tốt bởi các chuyên gia trang điểm nổi tiếng ắt hẳn sẽ thu hút được sự chú ý của các chị em.

Influencer là gì?

Influencer là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các các phương tiện truyền thông trực tuyến. Đây có thể là những nghệ sĩ trong ngành giải trí đang được mến mộ, hoặc cũng có thể là các blogger, youtuber, hot instagram đang được cộng đồng mạng yêu thích.

Khác với KOL, một Influencer sẽ không bắt buộc phải tài giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể nổi tiếng nhờ vào một số ưu điểm nổi trội và khác biệt so với số đông.

Phải chăng KOL chỉ là cách gọi khác của Influencer?

Điểm khác biệt rõ rệt giữa KOL và Influencer là gì?

Kênh hoạt động

Như đã đề cập ở trên, Influencer thường tập trung hoạt động tại các trang mạng xã hội. Ví dụ như YouTube, Facebook hoặc Instagram sẽ là những kênh chính để họ tạo sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng. Chính vì thế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer chỉ với các công cụ online hiện nay.

Ngược lại, hầu hết các KOL lại thường không đẩy mạnh hoạt động trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, họ sẽ luôn xuất hiện tại các phương tiện truyền thông truyền thống bởi những kiến thức và nghiên cứu chuyên môn của mình. Ví dụ như báo chí, tivi hoặc radio sẽ là nơi chúng ta dễ dàng bắt gặp được các KOL trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mức độ phủ sóng

Trong thực tế, danh tiếng của một KOL thường bị giới hạn trong một khu vực nhất định (trong một thành phố hoặc một quốc gia). Trái ngược với KOL, một Influencer có khả năng tiếp cận được người hâm mộ trên phạm vi trên toàn cầu. Bởi mức độ kết nối của internet là hoàn toàn không giới hạn.

Thế nhưng, một số KOL cũng có chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo tiếng nói trên các nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng như KOL hay Influencer được phân thành bốn nhóm chính:

● Nano influencer: từ 0 đến 10.000 người theo dõi

● Micro influencer: từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi

● Macro influencer: từ 100.000 đến 1.000.000 người theo dõi

● Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.

Hầu hết các Influencers thuộc nhóm Marco – Influencer với số lượng người theo dõi đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng trở thành người có tầm ảnh hướng đang dần trở nên rầm rộ trong những năm gần đây. Chính vì thế, những Influencer thuộc nhóm Nano – Micro Influencer đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu một KOL sử dụng mạng xã hội thì họ thường nằm trong nhóm Macro hoặc Mega Influencers.

Quỹ thời gian

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy là các KOL luôn dành phần lớn thời gian để nâng cao kiến thức và tư duy trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Influencer lại thường dành hầu hết thời gian để đầu tư vào các sản phẩm của mình để truyền tải đến người hâm mộ trên trang trực tuyến.

Có nên đầu tư cho các nhân vật có sức ảnh hưởng vào trong kinh doanh?

Hiện nay, việc các doanh nghiệp sử dụng hình thức Influencer hoặc KOL marketing để quảng bá cho thương hiệu đang tạo nên làn sóng truyền thông mạnh mẽ. Dù là thương hiệu lớn hay nhỏ, nếu biết lựa chọn những nhân vật nổi tiếng nào phù hợp với doanh nghiệp sẽ thu hút được số lượng lớn các khách hàng mục tiêu. Bởi mức độ ảnh hưởng của họ người tiêu dùng là vô cùng lớn.

Theo thống kê năm 2020, tại Việt Nam có đến 90% khách hàng tin tưởng lời giới thiệu của những người có sức ảnh hưởng. Bên cạnh đó, những chiến dịch sử dụng Influencer thành công có thể mang lại doanh thu gấp 6,5 lần chi phí đã bỏ ra.

Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được một Influencer hay KOL phù hợp là một bài toán nan giải đối với hầu hết các doanh nghiệp. Cho nên, bạn có thể tìm hiểu thông qua các Công ty agency chuyên cung cấp các dịch vụ digital marketing để được tư vấn và hỗ trợ.

On Digitals hiện là agency uy tín hàng đầu được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. On Digitals hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng các dịch vụ marketing tổng thể như Facebook ads, Google ads, Content marketing và thiết kế website chuyên nghiệp. Sự hài lòng của quý khách hàng luôn là tôn chỉ hoạt động của On Digitals.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm