Phải chăng KOL chỉ là cách gọi khác của Influencer?
Vậy định nghĩa của KOL và Influencer là gì? Đồng thời, đâu là sự điểm khác biệt giữa hai thuật ngữ trên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Định nghĩa của KOL và Influencer
Nhìn chung, cả KOL và Influencer đều dùng để mô tả những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm khác nhau để các marketer có thể dễ dàng phân biệt được giữa hai khái niệm này.
KOL là gì?
Key Opinion Leader hay còn gọi tắt KOL, là những người có tầm ảnh hưởng cùng với chuyên môn trong một số lĩnh vực cụ thể. Nói ngắn gọn, KOL là một chuyên gia có tiếng nói trong chuyên ngành của họ. Các ý kiến và đánh giá của KOL có tác động lớn đến phần lớn đối tượng người tiêu dùng.
Ví dụ, một thương hiệu thực phẩm chức năng được khuyên dùng bởi các bác sĩ chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên tin tưởng và lựa chọn. Hoặc một bảng phấn mắt được đánh giá tốt bởi các chuyên gia trang điểm nổi tiếng ắt hẳn sẽ thu hút được sự chú ý của các chị em.
Influencer là gì?
Influencer là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các các phương tiện truyền thông trực tuyến. Đây có thể là những nghệ sĩ trong ngành giải trí đang được mến mộ, hoặc cũng có thể là các blogger, youtuber, hot instagram đang được cộng đồng mạng yêu thích.
Khác với KOL, một Influencer sẽ không bắt buộc phải tài giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể nổi tiếng nhờ vào một số ưu điểm nổi trội và khác biệt so với số đông.
![]() |
Điểm khác biệt rõ rệt giữa KOL và Influencer là gì?
Kênh hoạt động
Như đã đề cập ở trên, Influencer thường tập trung hoạt động tại các trang mạng xã hội. Ví dụ như YouTube, Facebook hoặc Instagram sẽ là những kênh chính để họ tạo sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng. Chính vì thế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer chỉ với các công cụ online hiện nay.
Ngược lại, hầu hết các KOL lại thường không đẩy mạnh hoạt động trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, họ sẽ luôn xuất hiện tại các phương tiện truyền thông truyền thống bởi những kiến thức và nghiên cứu chuyên môn của mình. Ví dụ như báo chí, tivi hoặc radio sẽ là nơi chúng ta dễ dàng bắt gặp được các KOL trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mức độ phủ sóng
Trong thực tế, danh tiếng của một KOL thường bị giới hạn trong một khu vực nhất định (trong một thành phố hoặc một quốc gia). Trái ngược với KOL, một Influencer có khả năng tiếp cận được người hâm mộ trên phạm vi trên toàn cầu. Bởi mức độ kết nối của internet là hoàn toàn không giới hạn.
Thế nhưng, một số KOL cũng có chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo tiếng nói trên các nền tảng mạng xã hội.
Hiện nay, những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng như KOL hay Influencer được phân thành bốn nhóm chính:
● Nano influencer: từ 0 đến 10.000 người theo dõi
● Micro influencer: từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi
● Macro influencer: từ 100.000 đến 1.000.000 người theo dõi
● Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.
Hầu hết các Influencers thuộc nhóm Marco – Influencer với số lượng người theo dõi đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng trở thành người có tầm ảnh hướng đang dần trở nên rầm rộ trong những năm gần đây. Chính vì thế, những Influencer thuộc nhóm Nano – Micro Influencer đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu một KOL sử dụng mạng xã hội thì họ thường nằm trong nhóm Macro hoặc Mega Influencers.
Quỹ thời gian
Một điểm khác biệt dễ nhận thấy là các KOL luôn dành phần lớn thời gian để nâng cao kiến thức và tư duy trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Influencer lại thường dành hầu hết thời gian để đầu tư vào các sản phẩm của mình để truyền tải đến người hâm mộ trên trang trực tuyến.
Có nên đầu tư cho các nhân vật có sức ảnh hưởng vào trong kinh doanh?
Hiện nay, việc các doanh nghiệp sử dụng hình thức Influencer hoặc KOL marketing để quảng bá cho thương hiệu đang tạo nên làn sóng truyền thông mạnh mẽ. Dù là thương hiệu lớn hay nhỏ, nếu biết lựa chọn những nhân vật nổi tiếng nào phù hợp với doanh nghiệp sẽ thu hút được số lượng lớn các khách hàng mục tiêu. Bởi mức độ ảnh hưởng của họ người tiêu dùng là vô cùng lớn.
Theo thống kê năm 2020, tại Việt Nam có đến 90% khách hàng tin tưởng lời giới thiệu của những người có sức ảnh hưởng. Bên cạnh đó, những chiến dịch sử dụng Influencer thành công có thể mang lại doanh thu gấp 6,5 lần chi phí đã bỏ ra.
Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được một Influencer hay KOL phù hợp là một bài toán nan giải đối với hầu hết các doanh nghiệp. Cho nên, bạn có thể tìm hiểu thông qua các Công ty agency chuyên cung cấp các dịch vụ digital marketing để được tư vấn và hỗ trợ.
On Digitals hiện là agency uy tín hàng đầu được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. On Digitals hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng các dịch vụ marketing tổng thể như Facebook ads, Google ads, Content marketing và thiết kế website chuyên nghiệp. Sự hài lòng của quý khách hàng luôn là tôn chỉ hoạt động của On Digitals.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội

Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa

FPT Long Châu bác bỏ thông tin thất thiệt về sản phẩm Happy Mom
