Tag
Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” lần thứ IX:

Nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên

Camera 360 trẻ 02/06/2024 19:28
aa
TTTĐ - “Tôi tin từ hội thi, các em được nuôi dưỡng tình yêu, đam mê nghiên cứu khoa học; có chuyên môn, phương pháp nghiên cứu tốt và phân tích định lượng kết hợp ứng dụng mô hình toán sẽ giúp các em chủ động, vững vàng trong lĩnh vực, ngành nghề của mình”.
Tăng cường hỗ trợ sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học Giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên “Ngọn đuốc xanh”

Đó là nhận định của NGND.GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính tại chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ IX, năm 2024, do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính và Viện Toán học tổ chức ngày 2/6.

Các vị đại biểu, Ban giám khảo dự chương trình
Các vị đại biểu, Ban giám khảo tham dự chương trình

NGND.GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính chia sẻ: “Chúng tôi hạnh phúc, tự hào vì sinh viên ngày nay năng động hơn, dám đặt mình vào những thử thách để vững vàng và trở thành công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Được chứng kiến kết quả nghiên cứu của sinh viên qua gần 10 kỳ hội thi, tôi khâm phục các em về ý chí, tình yêu và niềm đam mê dành cho nghiên cứu khoa học”.

NGND.GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính
NGND.GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại chương trình

Theo NGND.GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, các đề tài của hội thi đa dạng về mô hình, phong phú về chủ đề với tính thời sự và nguồn dữ liệu tin cậy. Có những đề tài sử dụng 4-5 mô hình kinh tế lượng, ứng dụng học máy, trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu.

Có nghiên cứu đã đưa sinh viên trải nghiệm dữ liệu của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ở nhiều lĩnh vực khác nhau; có đề tài thu nhận gần 300 nghìn quan sát; có đề tài trích dẫn đến 8 trang tài liệu tham khảo, tỷ lệ đề tài viết tiếng Anh cũng rất cao…

Lãnh đạo Học viện Tài chính tặng hoa cảm ơn Ban giám khảo
Lãnh đạo Học viện Tài chính tặng hoa cảm ơn Ban giám khảo hội thi

Sự lớn mạnh của hội thi đã được đánh dấu qua từng năm. Số lượng đề tài tham gia năm nay vượt trội là 266 đề tài, của 21 trường đại học, học viện trên toàn quốc, tăng 64% so với năm 2023. Các trường có số lượng đề tài nhiều nhất là: Trường Đại học Thương mại; Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Các bạn tham gia hội thi không là sinh viên năm cuối, kết quả nghiên cứu chưa từng được công bố…

Tất cả điều đó đã đặt ra thử thách, đồng thời cũng là cơ hội thúc đẩy sinh viên sớm tìm hiểu phương pháp phân tích định lượng, kiến thức chuyên ngành, ứng dụng vào nghiên cứu đa dạng các lĩnh vực trong kinh tế - xã hội toàn cầu.

Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị đồng hành cùng hội thi
Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị đồng hành cùng hội thi

Năm nay, Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng cũng có sự góp mặt của giảng viên nước ngoài, đó là PGS.TS Bryan Weber, tham gia hướng dẫn nhóm nghiên cứu của sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Nhiều đề tài của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh có sự cộng tác của doanh nghiệp…

PGS.TSKH Phan Thị Hà Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Toán học quốc tế (Bảo trợ bởi UNESCO) chia sẻ: “Đồng hành cùng cuộc thi nhiều năm, chúng tôi có một số Giáo sư tham gia vào Hội đồng giám khảo, hay hướng dẫn sinh viên và có những hoạt động đồng hành cùng cuộc thi. Bởi chúng tôi rất mong muốn sinh viên nhận thấy vai trò của Toán học trong tài chính và giúp đỡ các bạn có thể hoàn thiện được bài nghiên cứu.

Các bạn sinh viên thuyết trình sản phẩm nghiên cứu khoa học
Các bạn sinh viên thuyết trình sản phẩm nghiên cứu khoa học bằng ngoại ngữ tại hội thi

Tôi thấy rất ấn tượng trong cuộc thi này là sự tự chủ nghiên cứu của sinh viên. Chính các bạn ấy đã đi tìm mô hình, thêm vào những chỉ số, tham số, chính sự tìm tòi dần dần, sẽ giúp các bạn hoàn thiện mình.

Qua cuộc thi, sinh viên được tiếp xúc, tương tác với Ban giám khảo, các thầy, nhà khoa học rất tâm huyết và tài năng, sẽ giúp các bạn học hỏi, trau dồi được nhiều kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học".

Qua hội thi
Qua hội thi, các bạn sinh viên học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng

Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng được triển khai từ tháng 12/2023 và diễn ra hàng năm nhằm đẩy mạnh ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo... trong nghiên cứu khoa học của sinh viên Việt Nam.

Các vị đại biểu, thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Các vị đại biểu, thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Tại chương trình tổng kết cuộc thi hôm nay, Ban Tổ chức đã trao 6 giải nhất tới các nhóm nghiên cứu đến từ các đơn vị: Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh; Học viện Tài chính; Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Thương Mại; đồng thời trao 19 giải nhì; 40 giải ba và 72 khuyến khích.

Sau mỗi mùa thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng, nhiều đề tài được hoàn thiện và công bố trên các tạp chí uy tín trong, ngoài nước. Nhiều sinh viên tham gia hội thi được nhận học bổng toàn phần làm thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng quốc tế về lĩnh vực phân tích định lượng, khoa học dữ liệu, Toán tài chính, Quản trị rủi ro…

Chẳng hạn như: Cựu sinh viên Học viện Tài chính, giải nhất hội thi năm 2019 Nguyễn Ngọc Trường được học bổng toàn phần của Liên minh Châu Âu cho chương trình Models and Methods of Quantitative Economics và học bổng toàn phần cho chương trình M2 Quantitative Finance của trường Đại học Paris Saclay.

Bạn Nguyễn Quang Khải Hưng, giải nhất hội thi năm 2021, cựu sinh viên trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nhận học bổng toàn phần nghiên cứu sinh ngành Toán tài chính ở Đại học Manchester, Anh quốc…

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm