Tag

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Doanh nghiệp 05/07/2021 08:30
aa
TTTĐ - Không chỉ đơn thuần là những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản ngắn hạn, thương mại điện tử (TMĐT) dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân và là cầu nối đưa nông sản sạch với giá cả tốt đến tận tay người tiêu dùng.
Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT Giải mã dàn deal xịn đang làm mưa gió trên NowFood 5 shop thời trang trên Shopee có giá rẻ bất ngờ từ 80K, nhất định bạn phải biết Nhẹ gánh chi tiêu với loạt khuyến mãi hè hấp dẫn 5/5 này có gì mà hội sành ăn kháo nhau canh giờ săn deal?

Khi công nghệ trở thành điểm mạnh trong bài toán tiêu thụ nông sản

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng nông sản của nông dân trên nhiều vùng miền đã rơi vào tình trạng ứ đọng và không thể phân phối với khối lượng lên đến hàng chục nghìn tấn ở mỗi tỉnh. Như mọi khi, cách thức giải quyết tạm thời là kêu gọi người tiêu dùng cả nước tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương nằm trong vùng dịch như: Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... với mong muốn giảm bớt tổn thất cho người nông dân. Tuy nhiên, xét về tổng thể, việc tổ chức các chương trình giải cứu nông sản ngắn hạn, chỉ mang tính tập trung tại một số địa điểm vẫn khiến người nông dân nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung bị tổn thất.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Do đó, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công thương đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, nông đưa nông sản Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử với chương trình thí điểm đầu tiên với vải thiều bắt đầu từ tháng 3/2021. Các sàn TMĐT Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản để đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm tồn đọng. Đơn cử như chương trình ShopeeFarm của sàn TMĐT Shopee được khởi động từ tháng 4/2021 với hình thức triển khai trên diện rộng và đi theo lối bền vững, không chỉ tập trung vào việc tìm đầu ra cho các nông sản còn song song quảng bá các loại cây trái đặc sản khác của từng vùng miền trên khắp Việt Nam đến người tiêu dùng

ShopeeFarm - Không đơn thuần là đem nông sản lên sàn tiêu thụ

Với ShopeeFarm, bà con nông dân được tiếp cận thêm cách thức truyền thông cho sản phẩm cũng như Hợp tác xã của mình, từ đó tiếp cận thêm nhiều đối tác trong và ngoài nước. Điển hình là trường hợp của Hợp tác xã Quyết Thanh, Mộc Châu, Sơn La. Sau khi đưa sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, các thương lái và doanh nghiệp bắt đầu tìm tới để thu mua sản phẩm của Hợp tác xã Quyết Thanh nhờ vào thông tin được quảng bá rộng rãi thông qua nhiều hình thức mới như livestream, các chương trình ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển tại các sự kiện mua sắm lớn mỗi tháng của sàn.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Rõ ràng, khi toàn bộ quy cách đóng gói hàng hóa được quy chuẩn và chất lượng sản phẩm được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không thông qua các thương lái, giá trị nông sản sẽ gia tăng cả về mặt chất lượng lẫn hình thức. Đồng thời, người nông dân không còn phải phụ thuộc nhiều vào các hình thức vận chuyển truyền thống mà được tận dụng các hình thức giao hàng tiên tiến, nhanh chóng từ sàn TMĐT để mở rộng phạm vi vận chuyển đến các địa phương ở xa, giảm bớt hạn chế về mặt địa lý. Nhờ lợi thế này, mận Mộc Châu, Sơn La đã giao vào TP HCM; măng cụt tại Cầu Kè, Trà Vinh đã giao ra Hà Nội chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, đảm bảo độ tươi ngon của nông sản.

Thông qua ShopeeFarm, người nông dân trực tiếp theo dõi được phản hồi của khách hàng để kịp thời điều chỉnh mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho họ tìm hiểu và tiếp cận thị trường tốt hơn từ những phản ứng xác thực của người dùng thông qua lượng đơn hàng, số liệu về lượng cầu, sức mua của người tiêu dùng.

TMĐT dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân
Thương mại điện tử dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân

Từ những thông tin, số liệu cụ thể, người nông dân có thể chủ động lên kế hoạch cho mùa vụ sau chính xác hơn, hạn chế tồn đọng nông sản, cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới có giá trị cao hơn. Cụ thể, ShopeeFarm đã hỗ trợ các HTX, hộ kinh doanh sầu riêng tại Tiền Giang phát triển thêm sản phẩm hộp sầu cắt múi, cấp đông. Sản phẩm mới này có thể bảo quản lâu và tiêu thụ quanh năm, giảm thiểu hạn chế về mùa vụ, bảo quản và giao hàng như trước đây. Nhờ giải pháp này, sầu riêng cấp đông đã có thể phân phối được cho các đối tác khác qua nhiều kênh hơn và thậm chí được đề nghị xuất khẩu ra nước ngoài.

Đồng hành cùng các Bộ, ban, ngành và địa phương để tiêu thụ nông sản bền vững trên khắp Việt Nam

Không dừng lại ở mục tiêu tiêu thụ nông sản của một tỉnh nhất định, ShopeeFarm hướng đến việc hỗ trợ HTX, Sở Công thương các địa phương trên khắp Việt Nam quảng bá và giới thiệu nông sản của khu vực mình thông qua việc xây dựng các câu chuyện điển hình của về hiệu quả kinh doanh trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp, HTX tại địa phương để từ đó thúc đẩy các HTX khác cùng tham gia vào các chương trình ứng dụng TMĐT, góp phần hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong chuyển đổi số nông nghiệp.

Với những lợi thế sẵn có này, trong Quý 3/2021, ShopeeFarm sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục xúc tiến thương mại, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Hưng Yên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Cần Thơ để triển khai chương trình tại các địa phương này, nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm và quảng bá giới thiệu các sản phẩm của địa phương tới người dân trên cả nước thông qua sàn TMĐT Shopee.

Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến

TTTĐ - Một khảo sát được thực hiện bởi Shopee cho thấy, tại Việt Nam có 4 nhóm khách hàng chính thường xuyên tham gia ...

Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19

TTTĐ - Đại diện Shopee và Garena Việt Nam trực thuộc Tập đoàn SEA vừa đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống ...

Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi? Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi?

TTTĐ - Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế hộ ...

Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

TTTĐ - Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp ...

5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa? 5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa?

TTTĐ - Để trở thành người thành đạt, bạn sẽ phải trải qua một con đường dài nhiều gian truân thử thách và những quyển ...

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm