Tag

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Doanh nghiệp 05/07/2021 08:30
aa
TTTĐ - Không chỉ đơn thuần là những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản ngắn hạn, thương mại điện tử (TMĐT) dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân và là cầu nối đưa nông sản sạch với giá cả tốt đến tận tay người tiêu dùng.
Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT Giải mã dàn deal xịn đang làm mưa gió trên NowFood 5 shop thời trang trên Shopee có giá rẻ bất ngờ từ 80K, nhất định bạn phải biết Nhẹ gánh chi tiêu với loạt khuyến mãi hè hấp dẫn 5/5 này có gì mà hội sành ăn kháo nhau canh giờ săn deal?

Khi công nghệ trở thành điểm mạnh trong bài toán tiêu thụ nông sản

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng nông sản của nông dân trên nhiều vùng miền đã rơi vào tình trạng ứ đọng và không thể phân phối với khối lượng lên đến hàng chục nghìn tấn ở mỗi tỉnh. Như mọi khi, cách thức giải quyết tạm thời là kêu gọi người tiêu dùng cả nước tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương nằm trong vùng dịch như: Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... với mong muốn giảm bớt tổn thất cho người nông dân. Tuy nhiên, xét về tổng thể, việc tổ chức các chương trình giải cứu nông sản ngắn hạn, chỉ mang tính tập trung tại một số địa điểm vẫn khiến người nông dân nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung bị tổn thất.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Do đó, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công thương đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, nông đưa nông sản Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử với chương trình thí điểm đầu tiên với vải thiều bắt đầu từ tháng 3/2021. Các sàn TMĐT Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản để đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm tồn đọng. Đơn cử như chương trình ShopeeFarm của sàn TMĐT Shopee được khởi động từ tháng 4/2021 với hình thức triển khai trên diện rộng và đi theo lối bền vững, không chỉ tập trung vào việc tìm đầu ra cho các nông sản còn song song quảng bá các loại cây trái đặc sản khác của từng vùng miền trên khắp Việt Nam đến người tiêu dùng

ShopeeFarm - Không đơn thuần là đem nông sản lên sàn tiêu thụ

Với ShopeeFarm, bà con nông dân được tiếp cận thêm cách thức truyền thông cho sản phẩm cũng như Hợp tác xã của mình, từ đó tiếp cận thêm nhiều đối tác trong và ngoài nước. Điển hình là trường hợp của Hợp tác xã Quyết Thanh, Mộc Châu, Sơn La. Sau khi đưa sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, các thương lái và doanh nghiệp bắt đầu tìm tới để thu mua sản phẩm của Hợp tác xã Quyết Thanh nhờ vào thông tin được quảng bá rộng rãi thông qua nhiều hình thức mới như livestream, các chương trình ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển tại các sự kiện mua sắm lớn mỗi tháng của sàn.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Rõ ràng, khi toàn bộ quy cách đóng gói hàng hóa được quy chuẩn và chất lượng sản phẩm được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không thông qua các thương lái, giá trị nông sản sẽ gia tăng cả về mặt chất lượng lẫn hình thức. Đồng thời, người nông dân không còn phải phụ thuộc nhiều vào các hình thức vận chuyển truyền thống mà được tận dụng các hình thức giao hàng tiên tiến, nhanh chóng từ sàn TMĐT để mở rộng phạm vi vận chuyển đến các địa phương ở xa, giảm bớt hạn chế về mặt địa lý. Nhờ lợi thế này, mận Mộc Châu, Sơn La đã giao vào TP HCM; măng cụt tại Cầu Kè, Trà Vinh đã giao ra Hà Nội chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, đảm bảo độ tươi ngon của nông sản.

Thông qua ShopeeFarm, người nông dân trực tiếp theo dõi được phản hồi của khách hàng để kịp thời điều chỉnh mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho họ tìm hiểu và tiếp cận thị trường tốt hơn từ những phản ứng xác thực của người dùng thông qua lượng đơn hàng, số liệu về lượng cầu, sức mua của người tiêu dùng.

TMĐT dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân
Thương mại điện tử dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân

Từ những thông tin, số liệu cụ thể, người nông dân có thể chủ động lên kế hoạch cho mùa vụ sau chính xác hơn, hạn chế tồn đọng nông sản, cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới có giá trị cao hơn. Cụ thể, ShopeeFarm đã hỗ trợ các HTX, hộ kinh doanh sầu riêng tại Tiền Giang phát triển thêm sản phẩm hộp sầu cắt múi, cấp đông. Sản phẩm mới này có thể bảo quản lâu và tiêu thụ quanh năm, giảm thiểu hạn chế về mùa vụ, bảo quản và giao hàng như trước đây. Nhờ giải pháp này, sầu riêng cấp đông đã có thể phân phối được cho các đối tác khác qua nhiều kênh hơn và thậm chí được đề nghị xuất khẩu ra nước ngoài.

Đồng hành cùng các Bộ, ban, ngành và địa phương để tiêu thụ nông sản bền vững trên khắp Việt Nam

Không dừng lại ở mục tiêu tiêu thụ nông sản của một tỉnh nhất định, ShopeeFarm hướng đến việc hỗ trợ HTX, Sở Công thương các địa phương trên khắp Việt Nam quảng bá và giới thiệu nông sản của khu vực mình thông qua việc xây dựng các câu chuyện điển hình của về hiệu quả kinh doanh trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp, HTX tại địa phương để từ đó thúc đẩy các HTX khác cùng tham gia vào các chương trình ứng dụng TMĐT, góp phần hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong chuyển đổi số nông nghiệp.

Với những lợi thế sẵn có này, trong Quý 3/2021, ShopeeFarm sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục xúc tiến thương mại, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Hưng Yên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Cần Thơ để triển khai chương trình tại các địa phương này, nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm và quảng bá giới thiệu các sản phẩm của địa phương tới người dân trên cả nước thông qua sàn TMĐT Shopee.

Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến

TTTĐ - Một khảo sát được thực hiện bởi Shopee cho thấy, tại Việt Nam có 4 nhóm khách hàng chính thường xuyên tham gia ...

Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19

TTTĐ - Đại diện Shopee và Garena Việt Nam trực thuộc Tập đoàn SEA vừa đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống ...

Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi? Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi?

TTTĐ - Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế hộ ...

Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

TTTĐ - Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp ...

5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa? 5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa?

TTTĐ - Để trở thành người thành đạt, bạn sẽ phải trải qua một con đường dài nhiều gian truân thử thách và những quyển ...

Đọc thêm

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Xem thêm