Tag

Nông dân Thủ đô bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét

Nông thôn mới 23/02/2025 10:02
aa
TTTĐ - Những ngày qua, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc chuyển rét, kèm theo mưa, để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước các điều kiện khắc nghiệt, nông dân tại các huyện ngoại thành Hà Nội đang tích cực chăm sóc, bổ sung hệ thống mái vòm nilon để che chắn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng rau màu và sức khỏe của vật nuôi.
Định hướng tương lai phát triển ngành hoa, cây cảnh Việt Nam Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Hà Nội tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất cây trồng vụ đông Dùng AI phát hiện bệnh cây trồng giúp nông dân có mùa bội thu

Sau Tết, thời tiết Hà Nội mưa phùn đi kèm giá rét nhiều ngày liên tục, ảnh hưởng lớn tới công việc của nhiều nông dân các huyện ngoại thành. Trước nhận định thời tiết chuyển rét hơn trong ít ngày tới, bà con nông dân đang tích cực chăm sóc để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng, nhất là rau màu.

Bà Lưu Thị Nga (thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức) cho biết, gia đình bà có hơn 3 sào đất nông nghiệp để trồng hành, rau mùi và hoa. Sau Tết Nguyên đán ít ngày, thời tiết đổ nồm, mưa phùn kéo dài cả ngày kèm theo giá rét đã ảnh hưởng lớn tới việc chăm sóc cũng như thu hoạch hoa màu.

"Mưa phùn cộng với nồm rất dễ làm các loại cây như hành, rau mùi bị thối gốc. Mấy ngày trước vạt mùi lớn của nhà tôi khi thu hoạch chỉ thu về được có một nửa bởi có rất nhiều cây bị thối gốc, không sử dụng được. Hôm nay, tôi tranh thủ ra kiểm tra để có phương án thu hoạch rau màu khi thời tiết diễn biến xấu hơn", bà Nga nói.

Nông dân Thủ đô bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét
Nông dân tại các huyện ngoại thành Hà Nội đang tích cực chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét

Cũng trồng rau màu giống bà Lưu Thị Nga, anh Kiều Duy Hồng ở thôn Tiền Lệ (xã Tiền Yên) cho biết, gia đình có 3 sào đất nông nghiệp chuyên canh tác rau củ các loại. Mới gieo trồng được khoảng hai tuần nên anh Hồng rất chú ý đến việc chăm sóc.

“Thời tiết giá rét có thể khiến rau xanh bị vàng lá. Gia đình tôi phải đầu tư lắp đặt nhà màng, nhà lưới để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng, dù khá tốn kém chi phí đầu tư ban đầu…” - anh Hồng chia sẻ.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, vụ sau Tết, các địa phương đang vào vụ gieo trồng với tổng diện tích khoảng 8.000 ha rau màu các loại. Khi nhiệt độ xuống quá thấp kèm mưa phùn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của rau màu.

Để hạn chế thiệt hại do mưa rét, Chi cục khuyến cáo bà con thu hoạch kịp thời những diện tích đã đến kỳ thu hoạch để giảm tổn thất. Không gieo trồng gối vụ các loại rau màu khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn 15 độ C.

Nông dân Thủ đô bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét
Trong những ngày giá rét, người chăn nuôi cần chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đủ về số lượng và bảo đảm về chất

Cùng với bảo đảm nguồn nước cân đối, bà con cần bổ sung thêm dinh dưỡng, bón thêm phân chuồng, rắc tro hoặc trấu, để giúp rau màu phát triển tốt trong điều kiện giá rét. Nên sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm mái che, lắp đặt nhà lưới, nhà màng để chống rét cho cây trồng.

Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương, tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Về chăn nuôi, thủy sản, Hà Nội là địa phương có tổng đàn chăn nuôi lớn nhưng quy mô nhỏ lẻ còn nhiều, do đó, trong những ngày giá rét, người chăn nuôi cần chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đủ về số lượng và bảo đảm về chất; thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc.

Ngoài ra, cần dự trữ một số vật tư thuốc thú y cần thiết, vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực, men tiêu hóa… dùng cho vật nuôi khi thời tiết bất lợi. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của vật nuôi để có biện pháp xử lý hiệu quả khi vật nuôi có biểu hiện bất thường do đói, rét hoặc dịch bệnh...

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm