Tag
Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết

Nỗ lực đưa sản phẩm đạt OCOP xuất ngoại

Nông thôn mới 08/11/2020 10:08
aa
TTTĐ - Với sự nỗ lực không ngừng, Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết (xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội) gặt hái được nhiều thành công với thương hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy”. Mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo việc làm cho bà con nông dân.
Chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết kiểm tra chất lượng lúa J02
Chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết kiểm tra chất lượng lúa J02

Xây dựng thương hiệu

Được thành lập từ năm 2017, hiện Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết (Hợp tác xã Đoàn kết) có 30 thành viên. Trong đó, Hội đồng Quản trị gồm 7 thành viên.

Hợp tác xã được huyện Ứng Hòa giao quản lý, xây dựng nhãn hiệu gạo Khu Cháy với sản phẩm lúa, gạo J02. Đây là loại gạo ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Riêng năm 2019, Hợp tác xã tiêu thụ khoảng 5.000 tấn gạo J02.

Theo chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết, giống lúa J02 (Japonica) có nguồn gốc từ Nhật Bản, có nhiều ưu thế trong sản xuất lúa hàng hóa và có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệp như: Khả năng chịu rét tốt, sinh trưởng, phát triển cao, ít nhiễm sâu bệnh hại.

Đặc biệt, giống lúa J02 chịu thâm canh, thích ứng rộng, hạt gạo trong, cơm ngon, mùi thơm dịu… cho thấy rõ hiệu quả, ưu điểm vượt trội về chất lượng, năng suất, giá thành so với giống lúa truyền thống.

Vì vậy, chủ thể Hợp tác xã Đoàn kết đã mạnh dạn thuê lại cánh đồng của các hộ dân trong huyện Ứng Hòa không còn mặn mà với đồng ruộng để cải tạo, tạo nên cánh đồng mẫu lớn. Hợp tác xã cũng mạnh dạn đầu tư máy móc cơ giới hóa đồng bộ vào thâm canh khép kín từ cấy máy đến sấy thóc, sát thóc gạo bằng máy.

Bên cạnh đó, chủ thể Hợp tác xã Đoàn kết đã không ngừng tuyên truyền cho các hợp tác xã khác trong huyện Ứng Hòa tập trung cấy giống lúa Japonica, J02 và nhận được sự hưởng ứng của bà con nông dân. Trong đó, từ vụ chiêm xuân năm 2018, diện tích cấy giống lúa này trên 3.000ha. Hợp tác xã Đoàn kết sẽ thu mua lúa từ các hộ để chế biến và đưa ra thị trường.

“Gạo J02 ở Ứng Hòa ngon hơn những nơi khác bởi đây là vùng chiêm chũng, đất đai phì nhiêu, nước luôn được cấp đầy đủ. Điều đó làm cho cây lúa không bị mất năng lượng, hạt gạo tròn căng mọng. Gạo J02 không những thơm ngon tự nhiên mà còn giàu dinh dưỡng hơn các loại gạo thông thường khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng”, chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết chia sẻ.

Mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn Vietgap của Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết
Mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn Vietgap của Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết

Năm 2018, được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, Hợp tác xã Đoàn Kết đã phối hợp với Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng xây dựng thành công nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” gắn liền với địa danh Khu Cháy.

Đây là điển hình tiêu biểu của căn cứ kháng chiến chống Pháp, nơi hoạt động cách mạng của nhiều cán bộ cao cấp. Khu Cháy trở thành biểu tượng chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tự hào của quân dân Ứng Hòa. Vì vậy, việc đăng kí nhãn hiệu hàng hóa gắn với địa danh này trở nên vô cùng ý nghĩa, không những khẳng định chất lượng mà còn là cả tên đất, tình người, góp phần tạo nên uy tín, giá trị kinh tế cao của sản phẩm.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhận thức vai trò, ý nghĩa của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, năm 2019, Hợp tác xã Đoàn kết đã đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của thành phố Hà Nội với sản phẩm gạo Khu Cháy và đã được xếp hạng 4 sao.

Chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết cho biết: “Sau khi sản phẩm gạo Khu Cháy đạt chứng nhận OCOP 4 sao thị trường tiêu thụ được mở rộng. Đặc biệt, từ chỗ sản phẩm chỉ tiêu thụ trong dân, chưa có nhãn mác, thương hiệu, nay đã có mặt tại nhiều cửa hàng nông sản an toàn và các siêu thị”.

Chị Thủy cho biết thêm để đạt tiêu chí sản phẩm OCOP, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, chủ thể tham gia cần nỗ lực không ngừng củng cố chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm… đáp ứng bộ tiêu chí của chương trình.

Mỗi sản phẩm sau khi được chứng nhận sẽ có thị trường tiêu thụ tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân và các chủ thể tham gia. Tuy nhiên, các hợp tác xã rất cần có sự kết nối với các doanh nghiệp nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, qua đó, nâng cao thương hiệu đặc sản địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Đây cũng là tiền đề, điều kiện để sản phẩm có thể đạt chứng nhận OCOP 5 sao trong thời gian tới.

Sản phẩm gạo của Hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP 4 sao
Sản phẩm gạo của Hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP 4 sao

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn được coi là yêu cầu cần thiết, nhất là việc nỗ lực tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các hợp tác xã nông nghiệp cần có sự thích ứng, dám nghĩa dám làm để vươn ra biển lớn.

Với suy nghĩ này, Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết sẽ đẩy mạnh việc tập huấn kiến thức cho người nông dân trong sản xuất, nâng cao chất lượng để đưa sản phẩm gạo Khu Cháy sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Đài Loan…

“Dự kiến, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác Nhật Bản tập huấn kiến thức cho nông nhân công tác theo quy trình của Nhật. Đây sẽ là bước đệm để sản phẩm của Hợp tác xã có mặt tại thị trường Nhật Bản; Đồng thời nâng cao đời sống cho người nông dân, nhất là các thành viên trong hợp tác xã”, chị Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp Đoàn kết chia sẻ.

Đọc thêm

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm