Tag

Những thành tựu nổi bật của huyện Thạch Thất sau 15 năm

Nông thôn mới 30/07/2023 09:41
aa
TTTĐ - Sau 15 năm sáp nhập về thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an sinh.
Huyện Thạch Thất tổ chức tuần lễ xúc tiến tiêu thụ nông sản OCOP

Công tác Đảng được chú trọng

Thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất có thêm 3 xã: Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình. Trước khi hợp nhất, Đảng bộ huyện Thạch Thất có 74 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số 5.043 đảng viên sinh hoạt ở 292 chi bộ. Đến nay, Đảng bộ huyện Thạch Thất vẫn có 74 tổ chức cơ sở Đảng song tổng số đảng viên nâng lên 9.165.

đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất  phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thất đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể; Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lí các cấp.

Kết quả nổi bật là huyện đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp.

Đoàn lãnh đạo huyện Thạch Thất dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ
Đoàn lãnh đạo huyện Thạch Thất dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ như: Công tác quy hoạch, tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Chú trọng luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, vị trí việc làm, nhất là các phòng ban chuyên môn và các chức danh Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn.

Từ năm 2021 đến đầu năm 2023, huyện đã có hơn 100 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lí được luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác. Huyện đã luân chuyển, điều động cán bộ, công chức các phòng ban huyện về làm Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn 14 đồng chí; Thực hiện việc bố trí Bí thư, Chủ tịch UBND xã, thị trấn không phải là người địa phương.

Nâng cao các tiêu chí kinh tế

Trước khi hợp nhất, huyện Thạch Thất có diện tích đất tự nhiên là 13.183,67ha với 20 đơn vị hành chính; Dân số 164.886 người. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,6 triệu đồng/người/năm.

15 năm qua, Thạch Thất nỗ lực huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và đạt được những kết quả tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

Bên cạnh các sản phẩm chế tác từ gỗ, Hội chợ giới thiệu, triển lãm các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ huyện Thạch Thất năm nay cũng hội tụ rất nhiều cây cảnh đẹp, giá trị cao.
Kinh tế làng nghề là điểm nổi bật tại huyện Thạch Thất.

Kinh tế làng nghề được cho là thế mạnh của huyện Thạch Thất. Toàn huyện có 59 làng với 50 làng có nghề. Trong đó, huyện có 10 làng nghề được tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống gồm: Cơ kim khí Phùng Xá, Mộc - may Hữu Bằng; Mây tre giang đan Bình Phú; Bánh chè lam Thạch Xá; Chè kho Đại Đồng; Mộc Chàng Sơn, Canh Nậu, Dị Nậu; Làm nhà gỗ cổ truyền xã Hương Ngải.

Tận dụng các lợi thế sẵn có, cộng với phát triển những ngành kinh tế mới, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn toàn huyện Thạch Thất ước thực hiện năm 2023 đạt 35.913.480 triệu đồng, tăng trưởng bình quân đạt 12,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 phấn đấu đạt 100 triệu đồng (mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu 120 triệu ).

Người dân huyện Thạch Thất chăm sóc cây bưởi
Người dân huyện Thạch Thất chăm sóc cây bưởi

Xây dựng Nông thôn mới tại huyện Thạch Thất đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2013, xã Đại Đồng là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2018, tất cả các xã trong huyện đều đạt xã Nông thôn mới. Năm 2020, huyện Thạch Thất vinh dự được đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020”.

Xác định mục tiêu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất đã tập trung chỉ đạo, xây dựng các xã đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện phấn đấu hết năm 2023 sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đẩy mạnh xây dựng văn hóa và an sinh

Về mặt văn hóa, Thạch Thất là vùng đất cổ mang đậm nét đặc trưng của văn hóa xứ Đoài, nơi đây có 101 di tích đã được nhà nước xếp hạng, trong đó Chùa Tây Phương được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 34 pho tượng Phật được công nhận là Bảo vật auốc gia; Là quê hương của Trạng Bùng - Phùng Khắc Khoan, lương y Nguyễn Tử Siêu.…

Chùa Tây Phương (Thạch Thất, Hà Nội)
Chùa Tây Phương (Thạch Thất, Hà Nội)

Ở yếu tố lịch sử, Thạch Thất còn vinh dự được đón Bác Hồ chọn là nơi ở và làm việc trong 19 ngày đêm trên đường Người dời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc từ ngày 13/1 đến 2/2/1947. Trong đấu tranh cách mạng bảo vệ Tổ quốc, người Thạch Thất anh dũng chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc lập nên những chiến công hiển hách, chói lọi, lịch sử còn lưu danh những tên đất, tên người như Hạ Bằng quật khởi, Núi Nứa anh hùng, Cẩm Bào mồ chôn giặc Pháp.

Tiết mục chuyển thể Chèo Chúc cẩm hồi văn “Xuân đất Việt” của Chi nhánh Thơ Đường huyện Thạch Thất
Tiết mục chuyển thể Chèo Chúc cẩm hồi văn “Xuân đất Việt” của chi nhánh Thơ Đường huyện Thạch Thất

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu rộng. Công tác giáo dục, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân; Công tác phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là dịch COVID-19 ngày càng được chú trọng, nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tăng cường quản lý tài nguyên, hoàn thành quy hoạch

Từ năm 2008 đến nay, công tác quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Thạch Thất được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Huyện đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030; Tăng cường quản lý đất đai, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư của Trung ương, thành phố và huyện.

Diện mạo Thạch Thất đang đổi thay mạnh mẽ
Diện mạo Thạch Thất đang đổi thay mạnh mẽ

Với địa thế là khu vực chuyển tiếp giữa vùng núi và trung du phía Bắc với vùng đồng bằng, kết nối liên vùng Tây Bắc với hệ thống giao thông thuận lợi có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế như: Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 21A, quốc lộ 32, tỉnh lộ 419, 420… Đại học quốc gia Hà Nội, đặc biệt là quy hoạch Đô thị vệ tinh Hòa Lạc với diện tích 17.074ha, huyện Thạch Thất có cơ hội lớn để phát triển trong tương lai.

Là vùng đất địa linh nhân kiệt với bề dày văn hóa lịch sử của xứ Đoài, huyện Thạch Thất có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, thành phố xác định phát triển huyện Thạch Thất trở thành trung tâm của thành phố phía Tây với “lõi” là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đọc thêm

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Xem thêm