Tag

Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới

Giáo dục 29/09/2020 10:41
aa
TTTĐ - Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới đối với học sinh lớp 1.
Tin tức trong ngày 17/9: Hàng tấn sách lậu mạo danh Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới? Thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới
Nhiều ý kiến cho rằng, kiến thức trong sách giáo khoa lớp 1 mới "nặng" (Ảnh minh họa)

Được kỳ vọng là chương trình giảm tải, lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng dạy kỹ năng cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần một tháng đầu tiên của năm học mới, không chỉ học sinh nhọc nhằn “đánh vật” với con chữ mà cả phụ huynh, giáo viên cũng đau đầu…

Kiến thức quá nặng so với học sinh lớp 1

Đó là nhận xét chung của nhiều phụ huynh về sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới. Chị Phạm Thị May (ở quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Trường con tôi chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tuần đầu tiên, con tôi tỏ ra khá hào hứng với kênh hình phong phú, hình thức bắt mắt. Tuy nhiên, đến tuần học thứ hai thực sự là một cực hình.

Tôi thấy những kiến thức Tiếng Việt quá nặng so với học sinh vừa bắt đầu làm quen với con chữ. Không cho con đi học tiền tiểu học nên tối nào hai mẹ con tôi cũng đánh vật với nhau. Cháu vừa làm quen với chữ cái chưa được bao lâu đã phải ghép chữ, đánh vần cả cụm dài “bó cỏ”, “lá cọ” thì thử hỏi làm sao học được?”.

Cũng chung nỗi ám ảnh dạy con lớp 1, chị Phương Thu (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Con tôi học bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tôi cứ nghĩ chương trình cải cách mới sẽ nhẹ nhàng hơn, hướng đến giáo dục kỹ năng cho học sinh nên chủ quan không cho con đi học tiền tiểu học. Đến giờ, tôi mới thấy mình quá sai lầm.

Ngay ở tuần đầu tiên, con đã phải “học chữ nào ghép vần chữ đấy”. Đến tuần thứ ba là ghép cả câu “Để bà bế bé Lê đã”, “Ba bế cả Hà, cả bé Lê”. Ngày nào hai mẹ con cũng khổ sở quát nạt nhau. Nhìn con cứ vừa học vừa lau nước mắt mà tôi xót xa trong lòng”.

Vốn suy nghĩ “không để con mất đi tuổi thơ” nên anh Minh Tuân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và vợ lúc đầu nhất định không cho con đi học tiền tiểu học, cũng không muốn con học thêm từ quá sớm. Tuy nhiên, sau tháng đầu tiên học sách giáo khoa chương trình mới, anh chị thay đổi quan điểm 180 độ. Vợ anh mấy ngày nay qua đủ kênh thông tin để tìm kiếm lớp học thêm buổi tối cho con.

Anh chia sẻ: “Nếu không có cô giáo, thật sự vợ chồng tôi cũng bó tay không biết dạy con như thế nào. Muốn tiết kiệm, muốn con có tuổi thơ nhưng không được. Với chương trình học như thế này, nếu không cho con học thêm, tôi sợ cháu sẽ bị các bạn bỏ xa”.

Giáo viên cũng kêu trời

Từ một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước, năm nay trên cơ sở chương trình chuẩn đã có nhiều bộ SGK để các trường học trên cả nước lựa chọn được bộ sách phù hợp với học sinh cũng như điều kiện dạy và học của mình.

Theo Bộ GD&ĐT, cả 46 đầu SGK lớp 1 của 9 môn học và hoạt động giáo dục (8 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) thuộc 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương lựa chọn.

Đa số địa phương lựa chọn cả 5 bộ, một số nơi lựa chọn từ 3 bộ trở lên. Thực tế cho thấy, mỗi bộ sách đều có những điểm mạnh riêng để tạo sự hấp dẫn đối với người lựa chọn. Chọn sách nào phụ thuộc vào quan điểm của giáo viên ở mỗi địa phương, cơ sở giáo dục khi thấy sách đó phù hợp với học sinh của mình.

Tuy nhiên, không chỉ có phụ huynh than khó, nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy học sinh lớp 1 cũng đánh giá, chương trình giáo dục phổ thông mới đang “đặt kỳ vọng quá lớn vào học sinh”.

Cô P.T.T - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Qua những tuần đầu tiên dạy SGK chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường cũng ghi nhận nhiều ý kiến của giáo viên. Đa số các cô đều cho rằng chương trình khá nặng so với học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, năm nay do dịch bệnh Covid-19 khiến việc tập huấn triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Giáo viên phải vừa dạy, vừa mò mẫm tự trau dồi thêm kiến thức nên khá vất vả”.

Cùng với khó khăn từ công tác tập huấn, sĩ số lớp quá đông cũng là một trở ngại khiến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới gặp khó khăn.

Cô N.T.H - giáo viên dạy lớp 1 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc tổ chức dạy học theo nhóm cũng như hoạt động trải nghiệm khi triển khai chương trình mới không hiệu quả và bị hạn chế nhiều với sĩ số lớp học từ 40 - 50 học sinh. Bởi thực hiện hoạt động trải nghiệm phải chia nhiều nhóm, cần nhiều thời gian để học sinh có thể tương tác được với giáo viên. Với đặc thù của học sinh lớp 1, ngoài dạy học, giáo viên còn phải thường xuyên nhắc nhở các con giữ trật tự. Việc triển khai chương trình mới sẽ có hiệu quả khi lớp học có khoảng 30 - 35 học sinh”.

Đọc thêm

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Xem thêm