Tag

Nhiều vi phạm tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Giáo dục 16/11/2024 23:36
aa
TTTĐ - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường, tuyển sinh, quản lý cấp phát văn bằng…
Nhiều vi phạm tại trường Đại học Kiến trúc TP HCM Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo

Nhiều hạn chế, thiếu sót

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo, điều kiện mở ngành và duy trì ngành các trình độ giáo dục đại học; bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ đối với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (Trường Đại học SPKT Vĩnh Long).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Bộ GDĐT đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học SPKT Vĩnh Long trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ…

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (ảnh chụp màn hình website)
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (Ảnh chụp màn hình website)

Cụ thể, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long chưa thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường theo chỉ đạo và mục tiêu chung của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương.

Quy chế tổ chức và hoạt động của trường chưa có các nội dung: Việc ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng trường; cơ quan thường trực; hình thức quyết định của Hội đồng trường đối với từng loại hoạt động; việc quyết định chức danh quản lý khác của trường đại học trong quy trình bổ nhiệm nhân sự; căn cứ và thủ tục đề xuất bãi nhiệm, miễn nhiệm Hiệu trưởng trường đại học; quy định về thành phần của hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học.

Hội đồng trường vi phạm Điều 16 Luật Giáo dục đại học khi không thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn như không đôn đốc xây dựng và phê duyệt kế hoạch công tác hàng năm; không phê duyệt kế hoạch tài chính; không thông qua báo cáo tài chính hàng năm, báo cáo quyết toán đối với các nguồn thu hợp pháp.

Theo KLTT, việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) ban hành quyết định bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng trường là chưa đúng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 16 Luật Giáo dục đại học.

Đối với công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, KLTT nêu rõ: Năm 2021, trường tuyển vượt khối ngành V số trúng tuyển 1471/1395 chỉ tiêu, vượt 5,4%. Năm 2022, ngành Khoa học xã hội và Hành vi tuyển 227/200, vượt 13%; Báo chí và Thông tin tuyển 34/30, vượt 13%; Pháp luật tuyển 59/50, vượt 18%.

Việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu trên vi phạm quy định tại điểm e khoản 3 Điều 29 Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ngày 7/5/2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT ngày 1/6/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Về chỉ tiêu tuyển sinh hệ vừa làm vừa học (VLVH), KLTT cho biết: Năm 2022, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo VLVH của 14 ngành với tổng chỉ tiêu 580 chỉ tiêu, trong đó, lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật xác định 385/780 chiếm 49% (theo quy định 30%), tuy nhiên, số trúng tuyển nhập học 243 chiếm 31% chỉ tiêu theo lĩnh vực (quy định là 30%). Điều này vi phạm quy định tại điểm d khoản 3 Điều 23 và khoản 2 Điều 26 của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Ngoài ra, đề án và thông báo tuyển sinh trình độ đại học năm 2022 sử dụng các ngành đã có mã số dùng làm chuyên ngành là không đúng theo danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học ban hành kèm Thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Cũng theo KLTT, ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng và ngành Công nghệ kỹ thuật giao thông, trình độ đại học có cùng đội ngũ giảng viên cơ hữu duy trì ngành đào tạo. Tuy nhiên, ngày 20/2/2024, trường có quyết định về việc dừng tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật giao thông.

Về công tác bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ: Quyết định số 74/QĐ-ĐHSPKTVL của trường chưa quy định về nội dung ghi trên Phụ lục văn bằng theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT, chưa quy định về thời gian lưu trữ, cấp phát văn bằng, chứng chỉ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 19 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT; quy định chưa phù hợp mẫu văn bằng, nội dung chính ghi trên văn bằng quy định tại Thông tư số 27/2019/TT-BGDĐT. Mẫu và phôi bằng tốt nghiệp đại học, sổ gốc cấp văn bằng năm 2021 chưa đúng quy định (nội dung này trường đã khắc phục từ năm 2022).

Kiến nghị các biện pháp xử lý

Theo Thanh tra Bộ GDĐT, để xảy ra các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng, Hiệu phó và các lãnh đạo đơn vị có liên quan.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường (ảnh chụp màn hình website)
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường (ảnh chụp màn hình website)

Thanh tra Bộ GDĐT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm công tác tuyển sinh trình độ đại học năm 2021, 2022. Chánh thanh tra Bộ đã ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với Trường Đại học SPKT Vĩnh Long.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ GDĐT kiến nghị các biện pháp xử lý, trong đó có yêu cầu trường khẩn trương thực hiện việc nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường; rà soát, bổ sung những nội dung chưa quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường đối với các hạn chế, thiếu sót và khắc phục vi phạm.

Trường cần tuân thủ đầy đủ, thực hiện đúng các quy định của Bộ GDĐT về tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo các trình độ đào tạo; rà soát, hoàn chỉnh các quy định, ban hành quy định mới về tổ chức quản lý đào tạo, bảo đảm theo quy định.

Đối với việc xác định chỉ tiêu vừa làm vừa học sai quy định, trường cần rút kinh nghiệm và thực hiện theo quy định hiện hành. Còn việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu chính quy đã thông báo, Thanh tra đề nghị trường rà soát lại năng lực đào tạo của từng ngành, có phương án xử lý nhằm bảo đảm chất lượng theo quy định...

Thanh tra Bộ GDĐT cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH chỉ đạo đơn vị tham mưu xem xét hiệu lực pháp lý của Quyết định số 461 ngày 2/6/2022 về việc bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng để bảo đảm phù hợp với quy định về quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học và thẩm quyền của Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học...

Đọc thêm

Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai Giáo dục

Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai

TTTĐ - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn chia sẻ chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” giúp các em học sinh được tiếp thêm niềm tin, trang bị thêm hiểu biết để tự tin bước lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai với tâm thế chủ động, sáng tạo và không ngại thay đổi.
Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề Giáo dục

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề

TTTĐ - Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhu cầu xã hội đối với các ngành nghề cũng đã thay đổi trong nhiều năm qua khiến câu chuyện chọn trường, ngành học nào phù hợp đã trở thành nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như học sinh, đặc biệt vào thời điểm mùa thi đang đến rất gần.
Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025 Giáo dục

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 06/2025, sửa đổi và bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 và có nhiều thay đổi quan trọng.
Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng Giáo dục

Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng

TTTĐ - Để giúp các bé hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 17/4 cô và các bé của Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, đã đến thăm quan và trải nghiệm một số hoạt động tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt Giáo dục

Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt

TTTĐ - Sáng 17/4, Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội văn hóa thể thao" chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.
Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai Giáo dục

Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai

TTTĐ - Trong cuộc đua “đăng ký trước, thi sau”, mỗi nguyện vọng đều như một đòn tâm lý cân não, nơi mà sai một bước, cả gia đình phải trả giá bằng sự tiếc nuối.
77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 Giáo dục

77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10

TTTĐ - 77 trường trung học tư thục trên địa bàn phố Hà Nội sẽ tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Hà Nội giao gần 3.000 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung cấp Giáo dục

Hà Nội giao gần 3.000 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung cấp

TTTĐ - Năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 9 trường trung cấp trên địa bàn thành phố với tổng số 2.955 học viên.
Xem thêm