Tag

Nhiều vi phạm tại trường Đại học Kiến trúc TP HCM

Giáo dục 19/05/2024 08:00
aa
TTTĐ - Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận trường Đại học Kiến trúc TP HCM có nhiều vi phạm trong tổ chức cán bộ, thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ.
Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo Nhiều vi phạm xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM
Nhiều vi phạm tại Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 17/KL-TTr liên quan đến trường Đại học Kiến trúc TP HCM (gọi tắt là Nhà trường) về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong quản lý, triển khai các đề tài khoa học, công nghệ; quản lý đầu tư xây dựng và công tác cán bộ. Niên độ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến 15/6/2023.

Không thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên

Theo KLTT, Quyết định số 85/QĐ-BXD ngày 25/1/2018 của Bộ Xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Nhà trường, trong đó không có Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng thực nghiệm Kiến trúc và Xây dựng (Trung tâm Kiến trúc và Xây dựng).

Như vậy, theo quy định, Nhà trường phải tổ chức giải thể trung tâm từ ngày 25/1/2018 nhưng đến thời điểm thanh tra (tháng 9/2023), trường vẫn chưa thực hiện là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 55/2012/NĐ-CP và khoản 2 Điều 18 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

Về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Nhà trường, Hội đồng trường chậm ban hành quy chế tổ chức và hoạt động 10 năm 2 tháng (kể từ khi Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 có hiệu lực ngày 1/1/2013 đến 1/3/2023), vi phạm khoản 2 Điều 16 Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13.

Trường Đại học Kiên trúc TP HCM được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm
Trường Đại học Kiến trúc TP HCM bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm

Bên cạnh đó, nội dung quy chế tổ chức và hoạt động của Nhà trường được Hội đồng trường ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-HĐT ngày 1/3/2023 còn vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 46 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, điểm d khoản 2 Điều 16 Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đối với việc quản lý cán bộ thuộc diện Bộ Xây dựng quản lý cũng có nhiều vi phạm, cụ thể: Nhà trường tổ chức lấy phiếu và đưa ra khỏi danh sách quy hoạch cán bộ quản lý đối với 5 trường hợp đã được Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch là thực hiện không đúng quy định tại bước 1, mục 1, phần II, Phụ lục 1A Quy định số 16-QĐ/BCSĐ ngày 30/3/2022.

Hội đồng trường xin chủ trương bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, trong đó nêu rõ tên nhân sự đề xuất là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 46 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.

Việc quản lý cán bộ thuộc diện Nhà trường quản lý cũng có nhiều tồn tại như: Không có hồ sơ quy hoạch cán bộ đối với các chức danh trưởng, phó phòng và tương đương, bổ sung quy hoạch các năm 2020, 2021, 2023.

Trong giai đoạn thanh tra, Nhà trường không ban hành tiêu chuẩn chức danh trưởng, phó phòng và tương đương cho các đơn vị trực thuộc; không ban hành quy định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, điều động, luân chuyển, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với các chức danh; không có văn bản đồng ý về chủ trương bổ nhiệm của Ban Giám hiệu (hoặc Hiệu trưởng) làm cơ sở thực hiện công tác cán bộ đối với 7 trường hợp bổ nhiệm mới và một trường hợp điều động bổ nhiệm…

Đặc biệt, đối với việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, theo KLTT, đến hết ngày 20/9/2022, Hiệu trưởng không phân công một thành viên Ban Giám hiệu phụ trách đầu tư xây dựng cơ bản để trực tiếp đôn đốc các dự án đầu tư công theo chỉ đạo của Bộ trưởng và không báo cáo Bộ trưởng kết quả tổ chức phân công theo yêu cầu tại mục 3 phần II Thông báo số 158/TB-BXD của Bộ Xây dựng.

Đến hết thời hạn quý II/2022, Hội đồng trường và Hiệu trưởng không hoàn thành công tác cán bộ theo yêu cầu tại mục 1.1 của Thông báo số 36/TB-BXD của Bộ Xây dựng, trong đó có việc rà soát, kiện toàn Ban Giám hiệu và bổ sung số lượng cấp phó.

Nhiều tồn tại trong quản lý, triển khai đề tài khoa học

Đối với công tác quản lý triển khai các đề tài, nhiệm vụ khoa học, công nghệ (NVKHCN), KLTT cũng chỉ ra nhiều tồn tại. Cụ thể, đối với đề tài cấp Nhà nước “Phát triển phương pháp không lưới để phân tích ứng xử cơ học của tấm vật liệu cơ tính biến thiên tựa trên nền đàn hồi”, Nhà trường không đánh giá, nghiệm thu đối với kết quả thực hiện NVKHCN theo Hợp đồng giao việc số 162/HĐ-NCKH ngày 22/7/2019. Điều này vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Khoa học và Công nghệ số 29/2013/QH13.

Trường Đại học Kiến trúc - Cơ sở tại TP Thủ Đức, TP HCM
Trường Đại học Kiến trúc - Cơ sở tại TP Thủ Đức, TP HCM

Đối với đề tài cấp Bộ, Nhà trường không thực hiện đúng thời hạn hợp đồng KHCN đã ký kết đối với Đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo đại học theo hướng ứng dụng thực nghiệm” theo Hợp đồng số 11/HĐKHCN&MT ngày 12/4/2012, để chậm 8 năm 7 tháng; đề tài “Xây dựng mô hình quy hoạch xây dựng đô thị theo phương pháp thu gom - Điều chỉnh đất cho các đô thị trực thuộc vùng tỉnh đồng bằng sông Cửu Long” theo Hợp đồng số 63/HĐKHCN ngày 2/7/2018, để chậm 1 năm 5 tháng.

Đối với đề tài cấp trường, việc phê duyệt kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học đối với 5 đề tài theo Quyết định số 1036/QĐ-ĐHKT ngày 1/11/2022 của Nhà trường: Không có nội dung về thuyết minh, phương thức khoán theo từng nội dung nghiên cứu gắn với các kết quả, sản phẩm cụ thể của từng đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ được duyệt.

Ngoài ra, KLTT cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Nhà trường trong việc triển khai 2 dự án: Dự án đầu tư xây dựng cơ sở tại Đà Lạt và Cần Thơ. Trong đó, dự án tại Đà Lạt nghiệm thu sai, dẫn đến thanh toán sai tăng số tiền trên 50,5 triệu đồng.

Còn dự án tại Cần Thơ nghiệm thu khối lượng các công việc khi không có hồ sơ thiết kế được phê duyệt theo quy định dẫn đến chủ đầu tư đã xác nhận giá trị công việc sai tăng hơn 294 triệu đồng.

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm

Từ những vi phạm, thiếu sót nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật, bao gồm: Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu và cá nhân có liên quan.

Đối với công tác quản lý đề tài nhiệm vụ khoa học công nghệ, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường hướng dẫn Nhà trường kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại nêu trong KLTT đúng quy định.

Đối với công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, Thanh tra Bộ kiến nghị giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, hướng dẫn Nhà trường thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành theo quy định pháp luật; sớm bàn giao công trình đưa vào khai thác, sử dụng đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật; không để thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đối với trường Đại học Kiến trúc TP HCM, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Nhà trường khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ các vấn đề liên quan, khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành các quy định về công tác tổ chức cán bộ, quản lý các đề tài khoa học công nghệ và quản lý đầu tư xây dựng được nêu trong KLTT; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của Nhà trường do để xảy ra những tồn tại, vi phạm như KLTT đã nêu.

Đọc thêm

Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động Giáo dục

Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động

TTTĐ - Trung tâm ngoại ngữ Thần Đồng 8 (số 1232 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp) được yêu cầu dừng ngay các hoạt động giáo dục và trả lại kinh phí đã thu cho người học theo quy định.
Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế Giáo dục

Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành Kinh tế, Quản lý ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai. Tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngành Quản lý kinh tế hứa hẹn là nơi đào tạo những cử nhân chất lượng cao, vững vàng kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
201 điểm thi đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

201 điểm thi đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Trong hai ngày 4 - 5/6, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã cùng 19 tổ công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, 201 điểm thi đã sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.
Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng Olympic Hóa học Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng Olympic Hóa học

TTTĐ - Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Biruni năm 2025.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Dương diễn ra an toàn Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Dương diễn ra an toàn

TTTĐ - Sau 1,5 ngày, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Dương đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy định.
Góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO Giáo dục

Góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

TTTĐ - Ngày 4/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo góp ý hồ sơ đăng ký Thủ đô Hà Nội tham gia Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 4/6, Ban Chỉ đạo thi quận Ba Đình, Hà Nội, đã thành lập 6 tổ công tác kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025.
Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế Giáo dục

Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa chính thức công bố thông tin tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2025, mở ra cơ hội học tập và nghiên cứu chuyên sâu cho các ứng viên trong và ngoài nước. Với đa dạng ngành nghề, hai hình thức đào tạo linh hoạt và hai phương thức xét tuyển rõ ràng, Học viện cam kết mang đến một môi trường giáo dục chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và thị trường lao động.
“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt Giáo dục

“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt

TTTĐ - Vượt lên trên một sân chơi kiến thức đơn thuần, cuộc thi Thần đồng tiếng Việt 2025 - nơi thể hiện những tài năng ngôn ngữ xuất sắc của các em học sinh tiểu học Thủ đô - đã khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Đằng sau mỗi thành công, mỗi sản phẩm ấn tượng là một quá trình rèn luyện bền bỉ và quan trọng hơn cả là một phương pháp học tập đúng đắn, hiệu quả.
Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Học bổng S-Global 3 trong năm 2025 tài trợ 1.500 suất, hỗ trợ tối đa 68% học phí cho hai chương trình IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến với tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ đồng.
Xem thêm