Tag

Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo

Giáo dục 05/04/2024 15:31
aa
TTTĐ - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của 4 trường đại học ở phía Nam khi tự chủ mở ngành đào tạo, bao gồm các trường: Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Hoa Sen, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM.
Gần 50% thí sinh thi tốt nghiệp THPT không vào đại học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có tân hiệu trưởng

Theo đó, tại Kết luận số 08/KL-TTr, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót đối với Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đơn cử, có 7 ngành đào tạo trình độ đại học dù đã mở ngành nhưng do khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ, dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp.

Cùng với đó, tại thời điểm mở ngành, 7/9 ngành trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì nhưng khi tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Kết quả nhà trường đã phải gửi văn bản đến Bộ GD&ĐT đề nghị được dừng tuyển sinh một số ngành này, như: Giáo dục thể chất, Thiết kế thời trang, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Trung Quốc học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học.

Đại học Hồng Bàng
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng bị Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra nhiều hạn chế

Tương tự, đối với Trường Đại học Hoa Sen không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển sinh đủ 6 ngành: Quản lý tài nguyên môi trường, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Công nghệ thực phẩm, Quản trị văn phòng, Hoa Kỳ học, Bảo hiểm từ năm 2021 - 2022; ngành Nhật Bản học từ năm 2022 - 2023 và tạm dừng tuyển sinh các ngành: Luật Quốc tế, Bất động sản, Hệ thống thông tin quản lý.

Ngoài ra, khi mở ngành, nhà trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp. Tại thời điểm mở ngành, trường có 12 ngành trình độ đại học, trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, chương trình đào tạo không phù hợp với những ngành dự kiến mở…

Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo
Trường Đại học Hoa Sen có 6 ngành đào tạo không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển sinh đủ

Liên quan đến Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Kết luận số 10/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra một số thiếu sót. Theo đó, trường có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022; có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023. Nguyên nhân do trường khảo sát nhu cầu không chính xác, dẫn đến không tuyển sinh hoặc tuyển sinh không đủ.

Có 7/16 ngành được nhà trường mở ra nhưng giảng viên chủ trì và chương trình học không phù hợp. Việc UBND tỉnh Bình Dương chưa kịp thời ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng trường cũng chưa đúng với quy định hiện hành.

Đại học Thủ Dầu Một
Trường Đại học Thủ Dầu Một có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022, có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023 do thiếu sinh viên

Trong khi đó, Kết luận số 11/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), trong thời kỳ thanh tra từ 1/1/2021 đến 9/9/2022, chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định hiện hành.

Việc Hiệu trưởng ký ban hành quyết định mở 3 ngành trình độ đại học, 2 ngành trình độ thạc sĩ và 1 ngành trình độ tiến sĩ, sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định. Ngành Hàn Quốc học - trình độ đại học của trường dù được mở nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định.

Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Thủ Dầu Một phải rà soát toàn bộ hệ thống văn bản nội bộ thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường và của trường theo quy định pháp luật; rà soát, báo cáo Vụ Giáo dục đại học hướng xử lý đối với các ngành không tổ chức tuyển sinh, không tuyển được, hoặc đã tạm dừng tuyển sinh...

Đối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc gia TP HCM, Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của trường và Đại học Quốc gia để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nêu trên, theo quy định pháp luật.

Đối với UBND TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương, cần phối hợp với Bộ GG&ĐT thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục trên địa bàn.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm