Tag

Nhãn Hưng Yên và một mùa thu hoạch thật khác

Doanh nghiệp 07/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng trọt, thế nhưng năm nay, người nông dân Hưng Yên đã có mùa thu hoạch nhãn thật khác.
Shopee triển khai tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên ngay từ đầu mùa vụ Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu” Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

“Cả nhà tôi chỉ trông đợi vào vườn nhãn này”

Nắng tháng 7 ở Hưng Yên mới sớm ra đã có phần chói chang. Thi thoảng có một ngọn gió hiếm hoi đưa tới làm dậy lên mùi nhãn chín trong không gian. Lọt thỏm giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, ông Lê Đình Thi tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.

Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả
Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả

Vừa với tay quẹt mồ hôi trên trán, ông Thi vừa kể về quy trình trồng nhãn vất vả và nhiều tâm huyết: “Chăm cây nhãn cũng như trồng cây cảnh bonsai hay chăm em bé vậy, phải cẩn thận từ việc chăm bón, vào gốc và đặc biệt phải cắt tỉa rất nhiều lần mới ra được những chùm nhãn đẹp có chất lượng cao”.

Chọn cây nhãn làm sinh kế như đại đa số nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Thi thành thật chia sẻ rằng lắm khi thứ quả ngọt này cũng mang đến cho ông “trái đắng”. Chẳng nói đâu xa, sự bấp bênh của mùa vụ cùng với tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong gần 2 năm qua không ít lần khiến người nông dân này phải ngậm ngùi vì đầu ra lẫn giá cả của quả nhãn đều suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi
“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi

“Ước nhãn vườn mình được một lần đi xa”

Dù trồng nhãn đã hơn 10 năm, ông Thi vẫn bẽn lẽn thú nhận rằng quả nhãn của mình chưa bao giờ đi xa hơn đất Hưng Yên vì không có phương tiện vận chuyển. Người nông dân có nụ cười hiền lành này quanh năm suốt tháng cần mẫn trong vườn nhãn đến khi đơm hoa kết trái, cuối cùng chỉ để bán cho bà con lối xóm, tiểu thương trong vùng và xa lắm là các khu vực phụ cận.

Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng
Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng

Tự hào vì “không nơi nào ra được quả nhãn có vị ngọt như quả nhãn Hưng Yên”, ông Thi vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về việc thành phẩm do mình chăm bón có ngày được bày bán ở các thành phố khác. Nói hồi ông quay người chỉ vào đoàn xe màu cam đỗ trước cửa nhà rồi tiếp lời một cách phấn khởi: “Vậy nên tôi rất vui vì giờ có ShopeeFarm đến tận vườn mang nhãn của mình vào cho người dân TP HCM thưởng thức”. Khác với không khí của mọi ngày, vườn nhãn của ông Thi mấy hôm nay nay tấp nập hơn hẳn vì sự xuất hiện của các bạn trẻ đến từ ShopeeFarm.

ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm.
ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm

Vừa chăm chú lắng nghe lời chia sẻ của một chuyên gia về việc chọn lọc, cắt tỉa và đóng gói nhãn theo đúng quy chuẩn chất lượng cao, ông Thi vừa gật gù như hiểu ra việc đưa quả nhãn đi xa cần nhiều sự bài bản. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trồng trọt nhiều năm, không mất nhiều thời gian để ông nắm bắt được các quy trình tiêu chuẩn này.

Cho đến khi bài học livestream bán hàng bắt đầu, ông Thi tỏ ra lúng túng thấy rõ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình từ “các anh chị mang áo cam” theo cách ông Thi gọi dí dỏm, ông đã làm quen cơ bản với hình thức bán hàng mà đến giờ này mới chỉ nghe nói đến trên mạng chứ chưa tự mình làm bao giờ.

ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản
ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản

“Năm nay các cháu lại có đầy đủ đồ dùng học tập cho năm học mới”

Nghỉ tay một chút giữa buổi thu hoạch nhãn, ông Thi chỉ vào hai đứa cháu nhỏ đang loanh quanh trong vườn để làm quen với các cô chú đến từ ShopeeFarm, cười nói: “Vậy là năm nay tôi có thêm tiền để mua sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho các cháu vào tiểu học. Cả nhà tôi ai cũng vui”. Đáng quý hơn, câu chuyện ấm áp này cũng đã kịp lan tỏa đến các hộ trồng nhãn khác trên khắp Hưng Yên kể từ khi chương trình ShopeeFarm được triển khai trên diện rộng.

Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1.5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi
Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1,5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi

Nhìn những chùm nhãn nặng trĩu lần lượt được xếp vào thùng hàng chất lên xe, ông Thi không giấu được niềm vui bởi ông biết rằng, không chỉ ông mà những bà con nông dân khác trên khắp cả nước đã có thêm nhiều cơ hội mới để phát triển ngành nghề mà mình đã gắn bó từ rất lâu.

Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm
Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm

Từ ngày 15/7/2021, Shopee đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá và tiêu thụ Nhãn cùng các loại nông sản khác của Hưng Yên. Sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP HCM với hình thức giao hàng ngay trong ngày. Shopee cũng đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người dùng khi đặt mua các sản phẩm này.

Đây là một trong số những hoạt động được triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 4/2021, cùng với Công ty Ngon Vietnam phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các tỉnh: Tiền Giang, Sơn La, Bắc Giang và ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa

TTTĐ - Từ ngày 30/7 đến 4/8, Shopee đã trao tặng 8.800 phần đồ hộp và 30 tấn rau củ quả cho dự án "Chợ ...

Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á

TTTĐ - Là chuyên gia về các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt đa dạng dành cho mọi đối tượng khách hàng, Danone mong muốn ...

Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết

TTTĐ - Giờ đây, các thương hiệu trên Shopee Mall và Shopee Premium sẽ có thêm nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng theo ...

“Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách “Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách

TTTĐ - Đáp ứng lời kêu gọi của Sở Công thương TP HCM nhằm bổ trợ kênh thu mua - vận chuyển - phân phối ...

Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội

TTTĐ - Hiện nay, sự lên ngôi của thương mại điện tử với các phần mềm bán hàng qua mạng như: Shopee, Tiki, Lazada cùng ...

Hải Anh

Đọc thêm

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes Doanh nghiệp

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes

TTTĐ - Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản, ghi dấu ấn với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định tầm vóc, năng lực và vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động Doanh nghiệp

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

TTTĐ - Nutifood vừa ghi dấu ấn trở thành doanh nghiệp tiên phong triển khai máy bán kem tự động tại Việt Nam, mở ra hướng tiếp cận sản phẩm hiện đại và tiện lợi cho người tiêu dùng.
SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025, thúc đẩy chiến lược phục hồi, tập trung đẩy mạnh ESG, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam
PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình Doanh nghiệp

PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình (HRTB) công trình khí đầu tiên của PV GAS tại miền Bắc, đánh dấu một chặng đường phát triển bền bỉ, an toàn và hiệu quả của ngành công nghiệp khí Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Hồng.
Đại nhạc hội T&T City Millennia - bản giao hưởng của khát vọng Việt trong kỷ nguyên mới Doanh nghiệp

Đại nhạc hội T&T City Millennia - bản giao hưởng của khát vọng Việt trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc Doanh nghiệp

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

TTTĐ - Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Mới đây, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này - một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn Doanh nghiệp

VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) ra thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn từ ngày 9/8/2025.
Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank Doanh nghiệp

Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa hoàn tất trao tổng giải thưởng trị giá tương đương hơn 47 lượng vàng đến tay 16 khách hàng may mắn trong chương trình ưu đãi gửi tiết kiệm “Rước lộc vàng 1 ký - Phú quý cả năm”. Trong đó, một nữ khách hàng đến từ TP HCM “ẵm trọn” 1 ký vàng SJC - Giải đặc biệt của chương trình.
Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - "Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu" - ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
Xem thêm