Tag

Nhãn Hưng Yên và một mùa thu hoạch thật khác

Doanh nghiệp 07/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng trọt, thế nhưng năm nay, người nông dân Hưng Yên đã có mùa thu hoạch nhãn thật khác.
Shopee triển khai tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên ngay từ đầu mùa vụ Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu” Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

“Cả nhà tôi chỉ trông đợi vào vườn nhãn này”

Nắng tháng 7 ở Hưng Yên mới sớm ra đã có phần chói chang. Thi thoảng có một ngọn gió hiếm hoi đưa tới làm dậy lên mùi nhãn chín trong không gian. Lọt thỏm giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, ông Lê Đình Thi tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.

Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả
Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả

Vừa với tay quẹt mồ hôi trên trán, ông Thi vừa kể về quy trình trồng nhãn vất vả và nhiều tâm huyết: “Chăm cây nhãn cũng như trồng cây cảnh bonsai hay chăm em bé vậy, phải cẩn thận từ việc chăm bón, vào gốc và đặc biệt phải cắt tỉa rất nhiều lần mới ra được những chùm nhãn đẹp có chất lượng cao”.

Chọn cây nhãn làm sinh kế như đại đa số nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Thi thành thật chia sẻ rằng lắm khi thứ quả ngọt này cũng mang đến cho ông “trái đắng”. Chẳng nói đâu xa, sự bấp bênh của mùa vụ cùng với tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong gần 2 năm qua không ít lần khiến người nông dân này phải ngậm ngùi vì đầu ra lẫn giá cả của quả nhãn đều suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi
“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi

“Ước nhãn vườn mình được một lần đi xa”

Dù trồng nhãn đã hơn 10 năm, ông Thi vẫn bẽn lẽn thú nhận rằng quả nhãn của mình chưa bao giờ đi xa hơn đất Hưng Yên vì không có phương tiện vận chuyển. Người nông dân có nụ cười hiền lành này quanh năm suốt tháng cần mẫn trong vườn nhãn đến khi đơm hoa kết trái, cuối cùng chỉ để bán cho bà con lối xóm, tiểu thương trong vùng và xa lắm là các khu vực phụ cận.

Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng
Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng

Tự hào vì “không nơi nào ra được quả nhãn có vị ngọt như quả nhãn Hưng Yên”, ông Thi vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về việc thành phẩm do mình chăm bón có ngày được bày bán ở các thành phố khác. Nói hồi ông quay người chỉ vào đoàn xe màu cam đỗ trước cửa nhà rồi tiếp lời một cách phấn khởi: “Vậy nên tôi rất vui vì giờ có ShopeeFarm đến tận vườn mang nhãn của mình vào cho người dân TP HCM thưởng thức”. Khác với không khí của mọi ngày, vườn nhãn của ông Thi mấy hôm nay nay tấp nập hơn hẳn vì sự xuất hiện của các bạn trẻ đến từ ShopeeFarm.

ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm.
ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm

Vừa chăm chú lắng nghe lời chia sẻ của một chuyên gia về việc chọn lọc, cắt tỉa và đóng gói nhãn theo đúng quy chuẩn chất lượng cao, ông Thi vừa gật gù như hiểu ra việc đưa quả nhãn đi xa cần nhiều sự bài bản. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trồng trọt nhiều năm, không mất nhiều thời gian để ông nắm bắt được các quy trình tiêu chuẩn này.

Cho đến khi bài học livestream bán hàng bắt đầu, ông Thi tỏ ra lúng túng thấy rõ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình từ “các anh chị mang áo cam” theo cách ông Thi gọi dí dỏm, ông đã làm quen cơ bản với hình thức bán hàng mà đến giờ này mới chỉ nghe nói đến trên mạng chứ chưa tự mình làm bao giờ.

ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản
ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản

“Năm nay các cháu lại có đầy đủ đồ dùng học tập cho năm học mới”

Nghỉ tay một chút giữa buổi thu hoạch nhãn, ông Thi chỉ vào hai đứa cháu nhỏ đang loanh quanh trong vườn để làm quen với các cô chú đến từ ShopeeFarm, cười nói: “Vậy là năm nay tôi có thêm tiền để mua sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho các cháu vào tiểu học. Cả nhà tôi ai cũng vui”. Đáng quý hơn, câu chuyện ấm áp này cũng đã kịp lan tỏa đến các hộ trồng nhãn khác trên khắp Hưng Yên kể từ khi chương trình ShopeeFarm được triển khai trên diện rộng.

Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1.5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi
Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1,5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi

Nhìn những chùm nhãn nặng trĩu lần lượt được xếp vào thùng hàng chất lên xe, ông Thi không giấu được niềm vui bởi ông biết rằng, không chỉ ông mà những bà con nông dân khác trên khắp cả nước đã có thêm nhiều cơ hội mới để phát triển ngành nghề mà mình đã gắn bó từ rất lâu.

Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm
Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm

Từ ngày 15/7/2021, Shopee đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá và tiêu thụ Nhãn cùng các loại nông sản khác của Hưng Yên. Sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP HCM với hình thức giao hàng ngay trong ngày. Shopee cũng đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người dùng khi đặt mua các sản phẩm này.

Đây là một trong số những hoạt động được triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 4/2021, cùng với Công ty Ngon Vietnam phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các tỉnh: Tiền Giang, Sơn La, Bắc Giang và ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa

TTTĐ - Từ ngày 30/7 đến 4/8, Shopee đã trao tặng 8.800 phần đồ hộp và 30 tấn rau củ quả cho dự án "Chợ ...

Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á

TTTĐ - Là chuyên gia về các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt đa dạng dành cho mọi đối tượng khách hàng, Danone mong muốn ...

Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết

TTTĐ - Giờ đây, các thương hiệu trên Shopee Mall và Shopee Premium sẽ có thêm nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng theo ...

“Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách “Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách

TTTĐ - Đáp ứng lời kêu gọi của Sở Công thương TP HCM nhằm bổ trợ kênh thu mua - vận chuyển - phân phối ...

Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội

TTTĐ - Hiện nay, sự lên ngôi của thương mại điện tử với các phần mềm bán hàng qua mạng như: Shopee, Tiki, Lazada cùng ...

Đọc thêm

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Xem thêm