Tag

Nhãn Hưng Yên và một mùa thu hoạch thật khác

Doanh nghiệp 07/08/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng trọt, thế nhưng năm nay, người nông dân Hưng Yên đã có mùa thu hoạch nhãn thật khác.
Shopee triển khai tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên ngay từ đầu mùa vụ Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu” Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

“Cả nhà tôi chỉ trông đợi vào vườn nhãn này”

Nắng tháng 7 ở Hưng Yên mới sớm ra đã có phần chói chang. Thi thoảng có một ngọn gió hiếm hoi đưa tới làm dậy lên mùi nhãn chín trong không gian. Lọt thỏm giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, ông Lê Đình Thi tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.

Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả
Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả

Vừa với tay quẹt mồ hôi trên trán, ông Thi vừa kể về quy trình trồng nhãn vất vả và nhiều tâm huyết: “Chăm cây nhãn cũng như trồng cây cảnh bonsai hay chăm em bé vậy, phải cẩn thận từ việc chăm bón, vào gốc và đặc biệt phải cắt tỉa rất nhiều lần mới ra được những chùm nhãn đẹp có chất lượng cao”.

Chọn cây nhãn làm sinh kế như đại đa số nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Thi thành thật chia sẻ rằng lắm khi thứ quả ngọt này cũng mang đến cho ông “trái đắng”. Chẳng nói đâu xa, sự bấp bênh của mùa vụ cùng với tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong gần 2 năm qua không ít lần khiến người nông dân này phải ngậm ngùi vì đầu ra lẫn giá cả của quả nhãn đều suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi
“Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này”, ông Thi ngậm ngùi

“Ước nhãn vườn mình được một lần đi xa”

Dù trồng nhãn đã hơn 10 năm, ông Thi vẫn bẽn lẽn thú nhận rằng quả nhãn của mình chưa bao giờ đi xa hơn đất Hưng Yên vì không có phương tiện vận chuyển. Người nông dân có nụ cười hiền lành này quanh năm suốt tháng cần mẫn trong vườn nhãn đến khi đơm hoa kết trái, cuối cùng chỉ để bán cho bà con lối xóm, tiểu thương trong vùng và xa lắm là các khu vực phụ cận.

Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng
Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng

Tự hào vì “không nơi nào ra được quả nhãn có vị ngọt như quả nhãn Hưng Yên”, ông Thi vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về việc thành phẩm do mình chăm bón có ngày được bày bán ở các thành phố khác. Nói hồi ông quay người chỉ vào đoàn xe màu cam đỗ trước cửa nhà rồi tiếp lời một cách phấn khởi: “Vậy nên tôi rất vui vì giờ có ShopeeFarm đến tận vườn mang nhãn của mình vào cho người dân TP HCM thưởng thức”. Khác với không khí của mọi ngày, vườn nhãn của ông Thi mấy hôm nay nay tấp nập hơn hẳn vì sự xuất hiện của các bạn trẻ đến từ ShopeeFarm.

ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm.
ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm

Vừa chăm chú lắng nghe lời chia sẻ của một chuyên gia về việc chọn lọc, cắt tỉa và đóng gói nhãn theo đúng quy chuẩn chất lượng cao, ông Thi vừa gật gù như hiểu ra việc đưa quả nhãn đi xa cần nhiều sự bài bản. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trồng trọt nhiều năm, không mất nhiều thời gian để ông nắm bắt được các quy trình tiêu chuẩn này.

Cho đến khi bài học livestream bán hàng bắt đầu, ông Thi tỏ ra lúng túng thấy rõ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình từ “các anh chị mang áo cam” theo cách ông Thi gọi dí dỏm, ông đã làm quen cơ bản với hình thức bán hàng mà đến giờ này mới chỉ nghe nói đến trên mạng chứ chưa tự mình làm bao giờ.

ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản
ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản

“Năm nay các cháu lại có đầy đủ đồ dùng học tập cho năm học mới”

Nghỉ tay một chút giữa buổi thu hoạch nhãn, ông Thi chỉ vào hai đứa cháu nhỏ đang loanh quanh trong vườn để làm quen với các cô chú đến từ ShopeeFarm, cười nói: “Vậy là năm nay tôi có thêm tiền để mua sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho các cháu vào tiểu học. Cả nhà tôi ai cũng vui”. Đáng quý hơn, câu chuyện ấm áp này cũng đã kịp lan tỏa đến các hộ trồng nhãn khác trên khắp Hưng Yên kể từ khi chương trình ShopeeFarm được triển khai trên diện rộng.

Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1.5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi
Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1,5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi

Nhìn những chùm nhãn nặng trĩu lần lượt được xếp vào thùng hàng chất lên xe, ông Thi không giấu được niềm vui bởi ông biết rằng, không chỉ ông mà những bà con nông dân khác trên khắp cả nước đã có thêm nhiều cơ hội mới để phát triển ngành nghề mà mình đã gắn bó từ rất lâu.

Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm
Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm

Từ ngày 15/7/2021, Shopee đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá và tiêu thụ Nhãn cùng các loại nông sản khác của Hưng Yên. Sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP HCM với hình thức giao hàng ngay trong ngày. Shopee cũng đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người dùng khi đặt mua các sản phẩm này.

Đây là một trong số những hoạt động được triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 4/2021, cùng với Công ty Ngon Vietnam phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các tỉnh: Tiền Giang, Sơn La, Bắc Giang và ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa Shopee đồng hành cùng “Chợ nghĩa tình” cung cấp nhu yếu phẩm tới khu cách ly, phong tỏa

TTTĐ - Từ ngày 30/7 đến 4/8, Shopee đã trao tặng 8.800 phần đồ hộp và 30 tấn rau củ quả cho dự án "Chợ ...

Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á Danone Specialized Nutrition giới thiệu sản phẩm trên Shopee, khởi động trào lưu sống khỏe tại Đông Nam Á

TTTĐ - Là chuyên gia về các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt đa dạng dành cho mọi đối tượng khách hàng, Danone mong muốn ...

Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết Shopee Mall triển khai chương trình Khách hàng thân thiết nhằm gia tăng độ gắn kết

TTTĐ - Giờ đây, các thương hiệu trên Shopee Mall và Shopee Premium sẽ có thêm nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng theo ...

“Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách “Đi chợ Shopee”: lựa chọn mới để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mùa giãn cách

TTTĐ - Đáp ứng lời kêu gọi của Sở Công thương TP HCM nhằm bổ trợ kênh thu mua - vận chuyển - phân phối ...

Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội Bao bì Dizota - Thương hiệu thành công nhờ bán Xốp bọc hàng giá rẻ tại Hà Nội

TTTĐ - Hiện nay, sự lên ngôi của thương mại điện tử với các phần mềm bán hàng qua mạng như: Shopee, Tiki, Lazada cùng ...

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm