Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh khi dạy trực tuyến
Cần làm tốt công tác tư tưởng, tránh để học sinh hụt hẫng khi đến trường Học sinh đừng ôn luyện theo tâm lý đám đông Nghiên cứu tâm lý học sinh, đưa ra giải pháp hiệu quả trong giảng dạy |
Trước những ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong hai ngày 21-22/10.
Theo bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các em học sinh trong thời gian không thể đến trường. Các em vừa phải trải qua giai đoạn biến chuyển tâm sinh lý lại vừa phải làm quen với việc chuyển đổi từ hình thức học trực tiếp sang gián tiếp. Nhiều em điều kiện kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn, thậm chí có em còn mất cha mất mẹ do dịch bệnh… những sang chấn tâm lý là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, việc tổ chức tập huấn tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh là điều cần thiết.
![]() |
Chương trình tập huấn tại điểm cầu Bộ GD&ĐT |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho biết, những khó khăn trong quá trình triển khai tư vấn tâm lý học đường trong bối cảnh ngành giáo dục chưa có đội ngũ chuyên trách, đặt ra vấn đề nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường, yêu cầu đội ngũ quản lý, cán bộ, giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn, Đội phải có kiến thức sâu về lĩnh vực này.
Tại chương trình tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong 4 chuyên đề: Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch Covid-19; Hướng dẫn kỹ năng tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch Covid-19 và sau khi quay lại trường học; Nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức giáo viên, phụ huynh tư vấn hỗ trợ; Hướng dẫn các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên.
Các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục của Việt Nam và quốc tế cũng chia sẻ về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, chương trình tập huấn cũng trang bị cho cán bộ tư vấn tâm lý, giáo viên kỹ năng tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khi gặp những khó khăn tâm lý; Kỹ năng giúp học sinh đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực, xâm hại và các kỹ thuật giúp cán bộ, giáo viên cân bằng giữa công việc và gia đình.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ
