Tag

Cần làm tốt công tác tư tưởng, tránh để học sinh hụt hẫng khi đến trường

Giáo dục 19/10/2021 22:19
aa
TTTĐ - Sau một thời gian dài học sinh phải ở nhà và học trực tuyến, không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, các chuyên gia cho rằng, nhiều em sẽ gặp khó khăn khi quay trở lại trường.
Các trường học lên phương án tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh Các trường ngoại thành lên kế hoạch sẵn sàng đón học sinh Để học sinh sớm trở lại trường học, phụ huynh mong đợi tiêm vắc xin cho con

Khắc phục thói quen thức khuya, dậy muộn

Suốt 6 tháng chỉ ở nhà và học online, nhiều học sinh tiếp xúc với máy tính, điện thoại đến 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Vì thế, khi sắp quay trở lại trường, cha mẹ băn khoăn, kéo con ra khỏi cuộc sống số như thế nào để trẻ không bị ảnh hưởng về tâm lý.

PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, đến thời điểm hiện tại dù còn nhiều bất cập nhưng việc học trên môi trường trực tuyến đang dần trở thành thói quen của các bạn học sinh. Những học sinh có tính cách hướng nội sẽ thoải mái và thân thiện hơn khi học trực tuyến. Việc này tạo khoảng cách và khó khăn khi các em quay trở lại học trực tiếp.

Khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng (Ảnh Internet)
Khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng (Ảnh internet)

Để chuẩn bị tâm lý cho học sinh khi quay trở lại trường, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, cần có một khoảng thời gian để thích nghi với việc học tập ở trường vì các em sẽ phải thức dậy sớm hơn, chuẩn bị một số hoạt động khác với lịch trình hàng ngày.

“Nhằm giúp học sinh quay lại trường thuận lợi hơn, giáo viên phải nói rõ với các em thời gian khi quay trở lại trường. Các em phải làm gì, những điều gì sẽ xảy ra với các em trong thời gian còn lại của học kỳ? Công việc nào cần phải chuẩn bị, khối lượng kiến thức sẽ cần được ôn luyện? Những việc đó sẽ tạo cho học sinh tâm lý chủ động để quay trở lại trường thuận lợi hơn”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Chiến lược "cai" điện thoại

Ở góc độ là thành viên Ban Tham vấn tâm lý học đường, cô Đàm Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13, trường THPT Kim Liên cũng cho rằng, học trong môi trường trực tuyến lâu, lại không ra ngoài tiếp xúc, bây giờ quay trở lại trường học trực tiếp, với em tâm lý ổn định thì không sao nhưng với học sinh tâm lý chưa tốt, nhất là những em “nghiện” điện thoại thì khi dứt ra để đi học trực tiếp sẽ bị ảnh hưởng.

Giáo viên trường THPT Kim Liên đón lớp 10 trong ngày khai giảng (ảnh tư liệu)
Giáo viên trường THPT Kim Liên đón lớp 10 trong ngày khai giảng (Ảnh tư liệu)

“Với tư cách là giáo viên, tôi cho rằng phụ huynh ngay từ bây giờ phải làm “công tác tư tưởng” cho các con hiểu rằng, học online là tình thế cấp bách, còn học trực tiếp là chủ yếu. Việc học trực tiếp sắp diễn ra để các con chuẩn bị tâm lý.

Ngoài ra, khi hết giãn cách, bố mẹ cần cho các con trở lại dần cuộc sống trước đây như: Giao lưu, giao tiếp, đưa các bạn ra khỏi 4 bức tường để được tiếp xúc với người xung quanh…”, cô Yến nói.

Không nên "thần tốc" nhồi nhét kiến thức

Cũng theo cô Đàm Hải Yến, về phía nhà trường, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo phòng chống dịch, lãnh đạo các trường cũng phải chú ý tới việc chuẩn bị tâm lý cho học sinh. Các trường cần có kế hoạch cụ thể cho các hoạt động nhất là Đoàn Thanh niên, bởi đây là tổ chức có hoạt động gắn liền với với học sinh.

Các thầy cô trường THPT Kim Liên họp công tác chuyên môn (Ảnh tư liệu)
Các thầy cô trường THPT Kim Liên họp công tác chuyên môn (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh các hoạt động đoàn thể, khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng.

Ban Tham vấn tâm lý cũng phải có kế hoạch cụ thể về tình huống có thể xảy ra, phải có chương trình chung dành cho tất cả học sinh, phổ biến cho giáo viên những kiến thức nhất định, chuẩn bị tâm lý cho các em. Đối với trường hợp đặc biệt, Ban Tham vấn tâm lý luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và có biện pháp hỗ trợ học sinh để tháo gỡ và giải tỏa tâm lý.

"Có thể nói, dù học online hay học trực tiếp thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quan trọng nhất. Vì thế, khi đi học, ngoài việc nắm bắt tâm lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũng đừng ngay lập tức bắt các em chịu áp lực về việc học hành, điểm số mà nên tăng dần, tránh kiểm tra dồn dập ngay sau khi trở lại trường. Các thầy cô cần kết hợp việc học tập với những hoạt động khác...", cô Hải Yến nói.

Theo cô Đàm Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13, trường THPT Kim Liên: “Ngay từ bây giờ, Đoàn Thanh niên nhà trường cần có kế hoạch để đón các học sinh quay lại học, tăng cường các hoạt động ngoại khóa. Hoạt động ngoại khóa trong lúc này dù không tổ chức toàn trường thì ít nhất các em phải được tham gia theo từng lớp để tương tác với nhau. Đặc biệt, lớp 10 năm nay rất thiệt thòi vì trong môi trường mới mà các em hoàn toàn làm quen qua trực tuyến… Vì thế, nhà trường cần có các hoạt động chào đón học sinh lớp 10 thật ý nghĩa”, cô Yến chia sẻ.

Nguyễn Kế

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường Giáo dục

Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 ghi dấu ấn rực rỡ tại Vòng Chung kết Quốc gia World Robot Olympiad (WRO) 2025 - khẳng định thành công của giáo dục STEM trong nhà trường.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính Giáo dục

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, các nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu của bài học/chủ đề phù hợp với thực tiễn sắp xếp địa giới hành chính.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Xem thêm