Tag

Nhà tuyển dụng tiết lộ cách vượt qua vòng đơn và vòng phỏng vấn

Nhịp sống trẻ 20/03/2023 21:55
aa
TTTĐ - Những điều ứng viên đúc rút được sau những lần trượt vòng CV (hồ sơ ứng tuyển) và vòng phỏng vấn sẽ là một bài học kinh nghiệm cho sau này.
Hé lộ bài phỏng vấn độc quyền ngôi sao “Cô dâu 8 tuổi” trước ngày mất Đỗ Hà tự tin nói tiếng Anh trong vòng thi phỏng vấn cùng BGK Miss World Phỏng vấn trực tiếp thí sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố

Đầu tư chất lượng

Chị Dung Nguyễn 28 tuổi, hiện đang là trưởng phòng nhân sự tại một công ty truyền thông chia sẻ: "So với thời đại hiện nay của các bạn trẻ Gen Z thì thời mình mới chân ướt chân ráo đi làm còn thiệt thòi hơn nhiều. Ngày xưa, mình gặp rất nhiều khó khăn trong việc viết hồ sơ ứng tuyển và thư xin việc như là: trình bày dài dòng, lan man, hình thức không được đẹp mắt...

Chị Dung Nguyễn với 5 năm kinh nghiệm trong ngành nhân sự
Chị Dung Nguyễn với 5 năm kinh nghiệm trong ngành nhân sự

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều công cụ giúp ứng viên hoàn thành nhanh chóng một chiếc CV đẹp mắt. Nhưng để có được chất lượng cả về nội dung và hình thức, giúp gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng thì không phải ai cũng có thể làm được".

Hiện nay, hầu hết các vị trí tuyển dụng đều yêu cầu nộp CV xin việc như là bước đầu tiên để tìm hiểu ứng viên. Tuy là một yêu cầu phổ biến nhưng đây lại là kỹ năng ít được các bạn trẻ chú trọng khi còn đi học nên xảy ra tình trạng nhiều ứng viên cảm thấy bối rối khi phải tự làm CV cho bản thân.

CV thiết kế quá màu mè, mắc các lỗi chính tả hay sắp xếp bố cục lộn xộn, thiếu logic là những lỗi viết CV phổ biến ở ứng viên. Những thông tin mà nhà tuyển dụng muốn thấy đầu tiên không phải là thành tích học tập hay là kinh nghiệm làm việc mà chính là thông tin cá nhân của bạn. CV cần có bố cục logic và sắp xếp thông tin trong CV một cách khoa học nhất. Chẳng hạn, khi liệt kê kinh nghiệm làm việc hay hoạt động ngoại khóa, hãy sắp xếp theo trình tự thời gian.

Theo chị Dung, mỗi chiếc CV không nên quá dài hoặc quá ngắn, một mặt giấy A4 là đủ và phù hợp để chúng ta thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng. Bạn có từng nghe mỗi nhà tuyển dụng chỉ dành ra chưa đến 2 phút để đọc CV ứng viên? Vì vậy, ứng viên cần biết chắt lọc những thông tin thật ngắn gọn, súc tích nhưng không hề mờ nhạt với nhà tuyển dụng.

Chị Dung cho rằng, để ấn tượng đầu tiên về chiếc CV của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng thật “hoàn hảo” thì sự chỉn chu về mặt hình thức như: chính tả, ngữ pháp, bố cục logic, hình ảnh chân dung phù hợp,... cũng rất cần thiết. Chúng ta càng đầu tư cho chiếc CV của mình thì cơ hội sẽ ngày càng cao.

Yêu cầu CV là một trong những bước cơ bản của quy trình tuyển dụng (Ảnh minh họa: Getty Images)
Yêu cầu CV là một trong những bước cơ bản của quy trình tuyển dụng (Ảnh minh họa: Getty Images)

Nếu trong CV, ứng viên kể hết những làm một ngày mà chúng chẳng liên quan gì đến việc tạo ra giá trị cho công ty sẽ không khiến những nhà tuyển dụng có được ấn tượng tốt.

Thay vào đó, hãy nhấn mạnh những cố gắng của bạn trong việc thúc đẩy sự phát triển của công ty bằng những con số cụ thể. Ví dụ bạn có thể sử dụng những câu nói như: “Tôi đã đề ra một chiến lược truyền thông X cho chiến dịch Y với những giải pháp, kỹ năng Z”. Không chỉ tăng tính thuyết phục, việc cụ thể hóa này giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng mạnh với bạn hơn.

"Chỉ với những điều nhỏ vậy thôi, nhưng với mình, là cả một khoảng thời gian để luyện viết CV và xin ý kiến đóng góp từ những người đi trước. Vì vậy, một lời khuyên dành cho các bạn, đặc biệt là những bạn trẻ đang chuẩn bị cho công việc đầu tiên là hãy cẩn thận, chỉn chu với từng chi tiết nhỏ trong chiếc CV của mình để nó trở nên thật “dễ mến” trong mắt nhà tuyển dụng", chị Dung tâm sự.

Thách thức lớn với AI

Bên cạnh hình thức và nội dung khi trình bày hồ sơ xin việc, anh Trần Văn Tiến, phó giám đốc nhân sự công ty TNHH dịch vụ ăn uống Minh Đức chia sẻ: "Hiện nay, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đang dần thay đổi hình thức phỏng vấn và đánh giá ứng viên, tiêu biểu là áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong các vòng phỏng vấn online. Vì vậy, nhân sự cần có những lưu ý về hình thức phỏng vấn này".

Về mặt kỹ thuật, ứng viên cần kiểm tra kết nối đường truyền đảm bảo sự ổn định trong quá trình phỏng vấn. Đây sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Cùng với đó là sự tự tin trả lời phỏng vấn, chú ý đến tốc độ nói, điều chỉnh cử chỉ, nét mắt để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Nhiều công ty đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng (Ảnh minh họa: Getty Images).
Nhiều công ty đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng (Ảnh minh họa: Getty Images)

"Một điều chú ý là với sự kết hợp của AI trong phỏng vấn, ứng viên chỉ có cơ hội ghi hình phần trả lời một lần duy nhất, trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy, việc sẵn sàng và tự tin là vô cùng cần thiết", anh Tiến nói.

Khi bước vào quá trình thực chiến, ứng viên nên thành thật với nhà tuyển dụng trước những câu hỏi khó hoặc không đúng chuyên môn của mình, đồng thời nên chủ động cam kết học hỏi thêm trong quá trình làm việc sau này của mình. Đây cũng là lúc chúng ta cần tận dụng mọi thời gian của buổi phỏng vấn để thể hiện sự yêu thích và đam mê với vị trí ứng tuyển. Chuẩn bị tốt và luôn lưu tâm đến những điều đó, ứng viên sẽ có phần thể hiện thật tốt vòng phỏng vấn của mình.

"Đặc biệt, việc trang bị kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế cho ứng viên. Bạn nên rèn luyện từ những việc đơn giản hằng ngày như xử sự đúng đắn, lịch sự, ăn nói lưu loát, biết tiếp thu góp ý. Muốn giao tiếp “ xịn” hơn thì cũng cần hiểu biết về xã hội, đọc sách nhiều, đi nhiều sẽ làm tăng vốn hiểu biết của bản thân", anh Tiến chia sẻ.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ thường xu hướng nôn nóng, tìm việc ngay nên thường rải CV bừa, rải rất nhiều CV rồi phỏng vấn khắp mọi nơi mà không tìm hiểu kỹ và chưa đáp ứng được nhu cầu cơ bản của công việc. Ứng viên chỉ nên ứng tuyển những vị trí phù hợp với bản thân, để có sự tập trung với công ty đã chọn và thời gian chuẩn bị kiến thức nếu được hẹn phỏng vấn.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm