Tag

“Người cán bộ” mới của Nhân dân

Công nghệ số 26/01/2025 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tính năng “Chatbot dịch vụ công” trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đã thu hút đông đảo người dân sử dụng. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, chính xác.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản công dân Thủ đô số iHanoi

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) sau khi được TP Hà Nội triển khai, đã đánh dấu một bước đột phá trong việc thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Nhờ công nghệ số và các giải pháp thông minh đã đưa chính quyền đến gần người dân hơn.

Nếu như trước đây, người dân vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận nhanh hoặc tìm hiểu thông tin của TP Hà Nội, hiện nay, nhờ có sự phát triển của khoa học công nghệ, việc kết nối với chính quyền trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Hà Nội triển khai nhiều hệ thống thông tin và ứng dụng phục vụ công dân và doanh nghiệp, trong đó có ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi)
Người dân sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số

Qua ứng dụng iHanoi, TP đã tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Tính đến giữa tháng 12/2024, đã có 3.167.657 tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng iHanoi; số tài khoản đăng ký mới đạt 709.040 tài khoản.

Về số lượng phản ánh hiện trường, iHanoi đã tiếp nhận 32.208 phản ánh, xử lý khoảng gần 30.000 phản ánh. Trong thời gian qua, số lượng người dân đăng ký tài khoản mới cũng như đang có tài khoản trên ứng dụng iHanoi tăng đáng kể, người dân biết đến ứng dụng ngày càng nhiều nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả.

Để nâng cao khả năng hỗ trợ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào, bao gồm xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Đồng thời, AI cũng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, và chính xác.

Nhiều bạn trẻ vô cùng thích thú với tính năng Chatbot dịch vụ công. Bạn Trần Minh Sang (30 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: “Tết năm nay nhà tôi có kế hoạch đi du lịch Thái Lan. Chưa từng làm hộ chiếu nên tôi loay hoay không biết thủ tục như thế nào.

Khi vào hỏi Chatbot trên iHanoi, tôi thấy thông tin không cần phải mất thời gian tra cứu nhiều như các ứng dụng khác, không biết gì nhắn hỏi đều có cả. Rất tiện lợi”.

“Người cán bộ” mới của Nhân dân
Tính năng “Chatbot dịch vụ công” trên ứng dụng Công dân Thủ đô số được người dân yêu thích sử dụng

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá: “Từ trước đến nay, muốn tìm hiểu thông tin dịch vụ công chúng tôi thường tra Google, rồi bước nào không hiểu thì lại tiếp tục tra.

Giờ ứng dụng iHanoi sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính đã góp phần tăng hiệu quả, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân. Tôi thấy rất tâm huyết”.

Có thể nói, iHanoi không chỉ là một công cụ quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số của Hà Nội mà còn thể hiện sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thành phố.

Hoàn thiện, nâng cấp thành siêu ứng dụng

Được biết, ứng dụng iHanoi sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2025 - 2026, hướng đến mục tiêu ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của thành phố, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.

Cụ thể, trong giai đoạn 2025 - 2026, thành phố Hà Nội sẽ nâng cấp và mở rộng Ứng dụng iHanoi nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng qua giao diện thân thiện, dễ sử dụng và trực quan. Các tính năng mới sẽ được bổ sung để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch, và dịch vụ công.

Đặc biệt, một định hướng phát triển quan trọng là nghiên cứu và phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng để phục vụ người dân và doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.

iHanoi cũng sẽ nâng cao tính bảo mật thông tin, trang bị các chức năng an ninh nhằm ngăn chặn tấn công mạng và ghi lại toàn bộ hoạt động hệ thống theo thời gian thực. Ứng dụng cũng sẽ đảm bảo hoạt động ổn định trên đa nền tảng, dễ dàng tích hợp và chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin của thành phố và các cơ quan trung ương.

Thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện khảo sát để đánh giá nhu cầu, mong muốn của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị, từ đó phân tích các dữ liệu thu thập trên iHanoi nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó cải thiện các chức năng, tính năng và giao diện của ứng dụng.

“Người cán bộ” mới của Nhân dân

Bên cạnh đó, nhằm triển khai hiệu quả hơn việc cải cách hành chính thông qua ứng dụng, mới đây nhất, ngày 23/1, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi năm 2025.

Theo đó, thành phố yêu cầu quá trình giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính phải được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, áp dụng các phương thức, giải pháp mang tính toàn diện; ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra - giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện;

Đồng thời, chủ động, tích cực ghi nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đa dạng hóa các kênh tiếp nhận: Báo chí, mạng xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; qua đối thoại trực tiếp, đánh giá, phản hồi của người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Về nội dung kiểm tra, tập trung hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nội bộ; đặc biệt kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi

Cụ thể: Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó thống kê: Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận; tổng số phản ánh, kiến nghị đã giải quyết đúng hạn; tổng số phản ánh, kiến nghị giải quyết quá hạn - nguyên nhân chủ quan, khách quan; các giải pháp nâng cao việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành; phân công Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP là Trưởng đoàn, thành phần đoàn gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Trung tâm phục vụ hành chính công TP, Văn phòng UBND TP; Sở Tư pháp; Sở Nội vụ; Thanh tra TP; một số Sở, ngành có thủ tục hành chính liên quan và đơn vị phát triển hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP (theo yêu cầu của Trưởng đoàn).

Trong trường hợp các đơn vị phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị hoặc có các phản ánh, kiến nghị phức tạp, cấp thiết, gây bức xúc dư luận, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát của Trung tâm tiến hành kiểm tra đột xuất, giám sát việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức và việc giải quyết thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để kịp thời xử lý, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Có thể thấy, nhờ vào chuyển đổi số, chính quyền đã thu hẹp khoảng cách với người dân, lắng nghe ý kiến, phản hồi và giải quyết kịp thời các vấn đề mà Nhân dân đang gặp phải. Đây là một xu hướng không thể đảo ngược, đóng góp tích cực vào việc xây dựng một xã hội phát triển, minh bạch và bền vững.

Đọc thêm

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Xem thêm