Phường Tây Hồ: Đưa kỹ năng số đến từng hộ dân
Nhiều mô hình hỗ trợ đồng loạt triển khai
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia” và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ đầu tháng 8, phường Tây Hồ đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.
Hiện phường đã lập 96 điểm hỗ trợ chuyển đổi số, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Trong số này, 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động” hoạt động liên tục với 3 khung giờ mỗi ngày: 8h- 12h, 13h30 - 17h30 và 18h - 21h.
![]() |
Thanh niên tình nguyện phường Tây Hồ hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính |
Bên cạnh đó, 67 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” được duy trì tại các tổ dân phố, với nòng cốt là tổ chuyển đổi số cộng đồng (mỗi tổ 8 thành viên).
Tính đến hết ngày 12/8, các điểm này đã hỗ trợ 5.142 lượt người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng phục vụ đời sống như iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile.
Ngoài ra, phường còn triển khai 20 điểm “Bình dân học vụ số” tại 15 trường công lập và 5 trạm y tế, phục vụ cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân.
Theo lãnh đạo UBND phường, các điểm hỗ trợ này giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như chứng thực điện tử, cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh liên thông, đăng ký kết hôn… đúng theo tinh thần Chỉ thị 11 của UBND TP Hà Nội.
Chiến dịch 45 ngày đêm - nhiệm vụ cấp bách
Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số” được xem là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đảm bảo vận hành trơn tru các nền tảng số dùng chung, nâng cao trình độ cán bộ cơ sở và phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng.
“Khi người dân có thể tự xử lý hồ sơ trực tuyến, áp lực tại các điểm phục vụ hành chính công sẽ giảm đáng kể”, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh.
![]() |
Thanh niên phường Tây Hồ hỗ trợ người cao tuổi trong những ngày cao điểm thực hiện chiến dịch |
Ông Tịnh cũng thừa nhận khối lượng công việc tăng mạnh khi áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp, tạo áp lực không nhỏ cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Tuy nhiên, với sự đồng lòng và quyết tâm cao, phường Tây Hồ cam kết hoàn thành mục tiêu, từng bước trang bị kỹ năng số cho người dân, hướng tới một cộng đồng văn minh, hiện đại, hội nhập sâu vào kỷ nguyên số.
Ngoài việc hỗ trợ thủ tục hành chính, các lực lượng chức năng trong đợt cao điểm còn trực tiếp cài đặt và hướng dẫn người dân sử dụng loạt ứng dụng thiết thực như VNeID (định danh quốc gia), iHanoi (công dân Thủ đô số), chữ ký số cá nhân miễn phí trên VNeID, eTax Mobile (thuế điện tử), VssID (bảo hiểm xã hội số), i-Speed (đo tốc độ internet), cùng dịch vụ đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao Chính chủ.
Tin liên quan
Đọc thêm

Phụ nữ Hà Nội lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

Công an TP Hồ Chí Minh: Tiếp bước truyền thống, tiên phong chuyển đổi số

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số”

Tây Ninh phát động thi đua “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Phụ nữ Hà Nội lan tỏa tinh thần số hóa tới cộng đồng

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

Giải quyết bài toán nguồn nhân lực ngành trí tuệ nhân tạo

Đột phá với Robot AI và tiện ích miễn phí

Hồ sơ sức khỏe điện tử - chìa khóa cho tương lai khỏe mạnh
