Tag

Người bạn đồng hành của sinh viên thành phố mang tên Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/12/2023 11:13
aa
TTTĐ - Là đầu tàu dẫn dắt trong công tác Hội và phong trào của tuổi trẻ, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến tin cậy, người bạn đồng hành của bao thế hệ thanh niên, sinh viên thành phố mang tên Bác.
Dấu ấn 10 kỳ Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam Dấu ấn của nhiệm kỳ bản lĩnh, sáng tạo, tình nguyện

Vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức

Là một trong những phong trào tiêu biểu của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” từ lâu đã trở thành mục tiêu mà các sinh viên luôn khao khát hướng đến trên suốt hành trình đại học của bản thân. Đối với các bạn, đây không chỉ là một danh hiệu giá trị, một thước đo chuẩn mực mà còn là sự ghi nhận quý giá cho những nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của mỗi người.

Với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt - học tập tốt - thể lực tốt - kỹ năng tốt - hội nhập tốt, mỗi năm, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tìm ra hàng nghìn gương sáng là cá nhân và tập thể, từ đó tuyên dương và lan toả tinh thần này đến mọi thế hệ, mọi tầng lớp.

Không khí vui tươi của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tại Ngày hội Tình nguyện quốc gia năm 2023
Không khí vui tươi của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tại Ngày hội Tình nguyện quốc gia năm 2023

Trong năm học 2022 - 2023, có hơn 300 nghìn lượt sinh viên đăng ký tham gia xét chọn danh hiệu. Có hàng trăm gương sinh viên tiêu biểu đã được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp cơ sở; 202 “Sinh viên 5 tốt” cùng 10 “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp thành phố. Con số thể hiện tinh thần sinh viên thành phố Bác luôn nhiệt huyết, không ngừng phát triển và khát khao cống hiến.

Cùng với đó, hàng trăm các chương trình, diễn đàn, các buổi gặp mặt, câu lạc bộ… được Hội Sinh viên thành phố xây dựng, hình thành định kỳ như một mạng lưới kết nối “Sinh viên 5 tốt” toàn thành phố, trở thành nơi để giao lưu, gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động; để lắng nghe tâm tư, tình cảm và các kiến nghị, hiến kế của các gương, qua đó góp phần hun đúc tinh thần tuổi trẻ, lý tưởng cho tầng lớp thanh niên thế hệ mới.

Năm học 2022 - 2023, các cơ sở Hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã duy trì và thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống, lịch sử, lòng yêu nước tự hào dân tộc, tự hào về ngành nghề, truyền thống nhà trường cho sinh viên với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tổ chức được 287 chương trình, hoạt động, thu hút hơn 120 nghìn lượt bạn trẻ tham gia các hoạt động này.

Các bạn trẻ thuộc Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh dâng hoa tại Chiến khu Rừng Sác
Các bạn trẻ thuộc Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh dâng hoa tại Chiến khu Rừng Sác

Đặc biệt, nhằm giúp học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về pháp luật, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tập lái xe an toàn; Tôi và ngày pháp luật; Chúng tôi có ý kiến; Triển lãm pháp luật tại các gian hàng; Kịch tuyên truyền pháp luật… Với cách thức tiếp cận sinh động, gần gũi, cụ thể, những hoạt động này đã nâng cao nhận thức pháp luật, giúp định hướng tư tưởng, lối sống cho hơn 55 nghìn đoàn viên, thanh niên thành phố Bác.

Ngoài ra, hoạt động hướng về biên giới, biển đảo được Hội duy trì thực hiện thông qua các hoạt động, cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển, đảo Việt Nam; có 192 hoạt động về nội dung này được tổ chức, thu hút hơn 93 nghìn hội viên, sinh viên tham gia.

Người bạn tiếp sức, cùng nhau đi lên

Bên cạnh công tác tư tưởng, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh còn là người bạn trân quý, vừa truyền lửa vừa giúp sức và động viên cho biết bao thế hệ tuổi trẻ.

Năm học 2022 - 2023, các hoạt động hỗ trợ sinh viên được Hội tập trung thực hiện từ cấp thành đến cơ sở trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực như: Hỗ trợ học bổng, tư vấn, giới thiệu nhà trọ, việc làm cho sinh viên, tuyên truyền, tư vấn tâm lý, sức khỏe, giới tính, tình yêu, nghề nghiệp…

Các hội viên tham gia hội trại để gắn thêm tình đoàn kết
Các hội viên tham gia hội trại để gắn thêm tình đoàn kết
Người bạn đồng hành của sinh viên thành phố mang tên Bác

Theo đó, có 414 chương trình tư vấn tâm lý, sức khỏe được Hội Sinh viên thành phố tổ chức với hơn 86.000 sinh viên tham gia. Các cơ sở Hội đã giới thiệu được hơn 93.000 việc làm cho sinh viên, trong đó có hơn 15 nghìn sinh viên có việc làm ổn định. Hội cũng vận động gần 14 nghìn suất học bổng hỗ trợ sinh viên với tổng trị giá hơn 21,3 tỷ đồng.

Vào dịp lễ Tết, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố và các đơn vị sự nghiệp còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho cán bộ Hội, hội viên, sinh viên như: Hỗ trợ 2.000 vé xe miễn phí cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết, tổ chức họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà, hỗ trợ 1.000 phần quà cho sinh viên các tỉnh xa không có điều kiện về quê và nhiều hoạt động chăm lo tại cơ sở…

Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 149 là một hoạt động ý nghĩa hướng đến Ngày Môi trường thế giới (5/6) và chương trình Khai mạc Hè năm 2023
Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 149 là một hoạt động ý nghĩa hướng đến Ngày Môi trường thế giới (5/6) và chương trình Khai mạc Hè năm 2023

Năm học qua, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên cũng được Hội chú trọng thực hiện; các hoạt động tập huấn, bổ trợ kiến thức, kỹ năng theo khung kỹ năng thực hành xã hội được đẩy mạnh và quan tâm hơn, từ đó mang đến nhiều hiệu quả tích cực hơn.

Qua những hoạt động sôi nổi đó, đã có hơn 358 chương trình, chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 81 nghìn lượt học sinh, sinh viên thành phố hưởng ứng.

Mồ hôi thấm đẫm trên áo của các bạn trẻ khi dọn rác, làm sạch cảnh quan môi trường cho thành phố
Mồ hôi thấm đẫm trên áo của các bạn trẻ khi dọn rác, làm sạch cảnh quan môi trường cho thành phố

Hội Sinh viên cũng phối hợp Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố triển khai tổ chức nhiều ngày hội phỏng vấn, tuyển dụng; triển khai “Cổng thông tin giới thiệu việc làm trực tuyến”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội và cấp giấy chứng nhận theo nhu cầu của sinh viên.

Bên cạnh chăm lo, Hội Sinh viên thành phố còn là cầu nối để chính các bạn sinh viên hỗ trợ lẫn nhau, cùng lan tỏa giá trị tích cực bằng các hoạt động tình nguyện truyền thống thường niên và đem lại nhiều kết quả ý nghĩa.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; chiến dịch “Xuân tình nguyện”; chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”; chương trình “Gia sư áo xanh”… đã trở thành những chương trình có thương hiệu, mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động lan tỏa nhanh và vô cùng ý nghĩa, thiết thực, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho tuổi trẻ thành phố và cả nước.

Sinh viên TP Hồ Chí Minh năng nổ “Tiếp sức mùa thi” cho các sĩ tử
Sinh viên TP Hồ Chí Minh năng nổ “Tiếp sức mùa thi” cho các sĩ tử
Người bạn đồng hành của sinh viên thành phố mang tên Bác

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh cũng chủ động đổi mới các phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện, tăng cường giải pháp thực hiện hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện thường xuyên tại đơn vị như: Các ngày thứ Bảy tình nguyện; Chủ nhật xanh; hoạt động tham gia xây dựng Nông thôn mới, văn minh đô thị, vì an sinh xã hội tiếp tục được tổ chức với sự đầu tư, đổi mới hình thức tổ chức; hoạt động “Hiến máu tình nguyện” được triển khai hiệu quả với hàng chục nghìn đơn vị máu cứu người được tiếp nhận thường xuyên…

Các bạn trẻ hưởng ứng hiến máu tình nguyện cứu người
Các bạn trẻ hưởng ứng hiến máu tình nguyện cứu người

Bước vào kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh tin tưởng đại hội sẽ đưa ra thêm nhiều sáng kiến mới, cách làm mới, những định hướng, quyết sách quan trọng cho sự phát triển của công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam. Để từ đó, Hội Sinh viên Việt Nam nói chung và Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh nói riêng sẽ luôn là người đại diện cho tiếng nói của sinh viên, là người bảo vệ và quan tâm đến quyền lợi, lợi ích của sinh viên, là người bạn đồng hành, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của thế hệ tương lai đất nước.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm