Nền tảng trực tuyến giúp học sinh phát triển tư duy kinh doanh
Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến Lựa chọn ngành nghề qua giáo dục trực tuyến Australia -Việt Nam Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến một cách toàn diện |
Đó là dự án mang tên “Bizlab Studio - Phát triển kỹ năng kinh doanh cho học sinh”. Dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết quốc gia Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII.
![]() |
Nhóm dự án Bizlab Studio cùng nhau thảo luận để phát triển dự án... Ảnh: Thanh Tùng |
Điều đặc biệt hơn, tác giả của nền tảng này là 5 học sinh trung học đều đến từ trường THCS Trưng Vương, trong đó có những học sinh mới chỉ học lớp 7, lớp 8. Đó là em: Ngô Minh Trí - lớp 9A1, Nguyễn Quốc Gia Huy - lớp 8M, Chu Đăng Nam Phong - lớp 7A, Lê Thảo Phương - lớp 8A2, Nguyễn Mỹ Diệp - lớp 8A.
Chia sẻ về ý tưởng độc đáo này, Ngô Minh Trí - học sinh lớp 9A1, trưởng nhóm dự án bày tỏ: “Ý tưởng này đến với em bắt đầu từ niềm đam mê với công nghệ, thích thú tìm hiểu và sáng tạo các nội dung số. Trong khi đó, những video dành riêng cho lứa tuổi học sinh còn khá hạn chế. Từ đó, chúng em bàn bạc với nhau và nảy ra suy nghĩ kết hợp niềm yêu thích sáng tạo video với công việc kinh doanh ứng dụng dành cho chính bạn bè của mình”.
![]() |
Thầy Phan Anh - giáo viên trường THCS Trưng Vương cho biết: “Bizlab Studio mang đến cho học sinh cơ hội tiếp cận với kiến thức thực tế về kinh doanh, tài chính và khởi nghiệp". Ảnh: Thanh Tùng |
Nói cụ thể hơn, Bizlab Studio là một thư viện truyền tải kiến thức, tư duy kinh doanh - khởi nghiệp thông qua phương pháp hoạt họa, kết hợp với các nhân vật cụ thể và câu chuyện đời sống hàng ngày. BizLab Studio mang đến cách học mới mẻ và hấp dẫn cho các bạn học viên muốn tìm hiểu về kinh doanh, khởi nghiệp. Các em sẽ học về những vấn đề thiết thực trong kinh doanh, từ đó dễ dàng áp dụng vào thực tế và phát triển tư duy sáng tạo.
Thuyết minh cho dự án, Nguyễn Mỹ Diệp, học sinh lớp 8A chia sẻ: “Bizlab Studio ứng dụng công nghệ AI và video hoạt họa giúp việc học dễ hiểu, hấp dẫn hơn. Trong ứng dụng, chúng em kết hợp 80% học trực tuyến và 20% hoạt động thực tế như hội chợ kinh doanh, trại hè, mentorship program”.
Bằng sự sáng tạo, thông minh, những kiến thức kinh doanh vốn mơ hồ, cao siêu với học sinh được các em truyền tải một cách dễ hiểu thông qua video hoạt họa tương tác. Nhiều nhân vật hoạt họa gần gũi với học sinh như như “Sugar” - bé Đường và “Rice” - bé Gạo làm hướng dẫn viên, tạo sự thân thiện và gần gũi.
![]() |
Bizlab Studio ứng dụng công nghệ AI và video hoạt họa giúp việc học dễ hiểu, hấp dẫn hơn. Ảnh: Thanh Tùng |
Là người đồng hành với nhóm học sinh trong quá trình hoàn thiện và phát triển dự án, thầy Phan Anh - giáo viên trường THCS Trưng Vương cho biết: “Bizlab Studio mang đến cho học sinh cơ hội tiếp cận với kiến thức thực tế về kinh doanh, tài chính và khởi nghiệp - những kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống.
Dự án không chỉ giúp học sinh học hỏi, thực hành mà còn tạo ra một cộng đồng để các bạn có thể giao lưu, phát triển tư duy sáng tạo. Qua quá trình theo dõi, nhiều lúc tôi thật sự thấy bất ngờ bởi tư duy nhanh nhạy và sự sáng tạo của học sinh. Tôi tin, dự án này sẽ là bước khởi đầu ý nghĩa để các em thể hiện sự đam mê, tình yêu với AI, với công nghệ số để phát triển bản thân trong tương lai”.
Tại trường THCS Trưng Vương, nhiều năm nay, nhà trường luôn chú trọng học đi đôi với hành, luôn cập nhật kiến thức mới để học sinh được hội nhập và bắt kịp xu thế giáo dục của các nước trong khu vực và trên thế giới.
![]() |
Nhóm 5 học sinh trường THCS Trưng Vương - chủ nhân dự án Bizlab Studio. Ảnh: Thanh Tùng |
Đây cũng là một trong những trường công lập đầu tiên của TP Hà Nội đưa STEM vào hoạt động giáo dục chính khóa, thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, robotics, AI và thực hành, trải nghiệm cho học sinh. THCS Trưng Vương cũng là trường công đầu tiên có mô hình lớp khoa học tự nhiên.
Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ nền tảng đó, có nhiều học sinh nhà trường tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp.
“Đây là cơ hội để học sinh được thể hiện niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo trong học tập; đưa ra những ý tưởng hữu ích để giải quyết những vấn đề của cuộc sống, điều này cũng giáo dục cho các con tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, ý thức và phương pháp tự học.... Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục thực hiện chủ trương trên, tập trung nhiều hơn vào việc phổ cập AI, robotics cho học sinh; hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi; rèn cho học sinh kĩ năng thích ứng với sự thay đổi”, cô Thu Hà nhấn mạnh.
Link bình chọn dự án: https://dean1665.vn/svs2024/giao-duc-y-te-van-hoa-du-lich/bizlab-studio-phat-trien-ki-nang-kinh-doanh-cho-hoc-sinh-210.html |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo
