Tag

Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến một cách toàn diện

Giáo dục 13/08/2021 08:57
aa
TTTĐ - Dựa trên trải nghiệm của các trường đại học và cơ quan quản lý giáo dục đại học ở Úc và Việt Nam, các chuyên gia đã chia sẻ một số bài học rút ra từ việc triển khai giáo dục trực tuyến, cũng như giáo dục kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong thời gian vừa qua.
Diễn đàn quốc tế về giáo dục trực tuyến thời Covid-19 - những thách thức phải đối mặt Lựa chọn ngành nghề qua giáo dục trực tuyến Australia -Việt Nam Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến

Xu hướng trên đã được gần 800 chuyên gia, cán bộ quản lý và giảng viên thảo luận tại tọa đàm Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến giáo dục đại học tại Việt Nam - sự kiện lớn nhất dành cho các đơn vị giáo dục do RMIT Việt Nam đồng tổ chức kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cách tiếp cận tổng thể

Đại diện Đại học RMIT, Đại học Deakin và Cơ quan Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn giáo dục đại học Úc (TEQSA) đều nhấn mạnh rằng trải nghiệm sinh viên trên môi trường trực tuyến không chỉ xoay quanh việc học. Trên tinh thần đó, giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì.

Giáo sư Shona Leitch, lãnh đạo cấp cao phụ trách giáo dục của Đại học RMIT, nhận định: “Chúng ta cần lấy người học làm trung tâm khi cân nhắc mọi vấn đề, từ việc thiết kế nội dung môn học và môi trường học tập trực tuyến, đến cách đề ra kết quả học tập mong muốn, cũng như quá trình giảng dạy và công tác kiểm tra, đánh giá thực tế”.

Giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì
Giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì

Ngoài ra, các cơ chế hỗ trợ người học cũng cần có trên nền tảng ảo. Tại Đại học RMIT, các dịch vụ sinh viên như thư viện, thể thao và giải trí, tư vấn sinh viên, hỗ trợ kỹ năng học tập, chăm sóc sức khỏe và tâm lý, hay tư vấn hướng nghiệp hiện đều có phiên bản trực tuyến. Một số dịch vụ thậm chí còn có thể tiếp cận 24/7.

“Nhà trường cũng khảo sát sinh viên xuyên suốt học kỳ và kiểm tra chất lượng mọi môn học. Từ đó, chúng tôi có thể hiệu chỉnh theo kỳ vọng của sinh viên, đồng thời đảm bảo rằng cán bộ giảng viên có đủ năng lực và hỗ trợ cần thiết để liên tục nâng cao chất lượng”, Giáo sư Leitch cho biết.

Các đại biểu tham gia tọa đàm
Các đại biểu tham gia tọa đàm

Nền tảng số là cần thiết cho phương thức giảng dạy bình thường mới

Các chuyên gia nhất trí rằng không nên coi giáo dục trực tuyến là lựa chọn thứ cấp mà là yêu cầu thiết yếu hiện nay và là yếu tố tồn tại bền vững trong giáo dục hiện đại tương lai. Tư duy như vậy sẽ giúp định hướng cho các kế hoạch hành động nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

Theo chuyên gia bảo đảm chất lượng Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cương, các cơ sở giáo dục cần ưu tiên trang bị năng lực giảng dạy trực tuyến cho người dạy và kỹ năng học tập trực tuyến cho người học.

“Giáo dục trực tuyến cũng cần có tài liệu trực tuyến riêng để phục vụ công tác giảng dạy. Đây là thách thức đối với nhiều cơ sở giáo dục Việt Nam nhưng nếu muốn tiến xa họ sẽ cần nâng cấp thư viện số để cả giảng viên và sinh viên đều có thể truy cập các nguồn tài liệu trực tuyến chất lượng cao”, Tiến sĩ Cương nhận định.

Giáo dục trực tuyến cũng thôi thúc giới học thuật suy nghĩ sáng tạo hơn về cách kiểm tra, đánh giá. Cách đánh giá năng lực từ bài tập, tình huống thực tế (thay vì các kỳ thi truyền thống) đã được áp dụng bởi nhiều trường đại học Úc, trong đó có RMIT và kinh nghiệm đó đã được chia sẻ với các đồng nghiệp Việt Nam tại buổi tọa đàm.

Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến một cách toàn diện

Khung bảo đảm chất lượng

Với mục tiêu hỗ trợ giáo dục trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các Đề án phát triển đào tạo từ xa; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Quy chế đào tạo từ xa, Quy định đào tạo ứng với các trình độ đại học và tiến sĩ (cho phép đào tạo trực tuyến 30%), tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa, các đề án nghiên cứu khoa học, và các chỉ thị triển khai.

Phó Giáo sư Phạm Văn Tuấn đến từ Đại học Đà Nẵng, đánh giá viên chính của AUN-QA, chia sẻ: “Những thành tố làm nên chất lượng trong học tập trực tuyến bao gồm chiến lược đào tạo trực tuyến của cơ sở giáo dục, phương pháp giảng dạy và học tập, kỹ thuật kiểm tra đánh giá người học phù hợp với đào tạo trực tuyến; cách phát triển nội dung học tập, chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy học trực tuyến cho cán bộ giảng viên, phát triển kỹ năng CNTT cho đội ngũ cán bộ hỗ trợ công nghệ...”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các cơ sở giáo dục cần xây dựng khung bảo đảm chất lượng học tập trực tuyến bao quát đầy đủ những yếu tố chất lượng đã được xác định, đồng thời đáp ứng các quy định của Nhà nước về giáo dục trực tuyến”.

Nhìn chung, các chuyên gia Úc và Việt Nam tại tọa đàm đều nhất trí rằng giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục là một lĩnh vực hợp tác thú vị. Các chuyên gia kỳ vọng có thể áp dụng những bài học kinh nghiệm trong thời gian qua để mang đến cho người học trải nghiệm sâu sắc và phong phú hơn nhiều trong tương lai.

Đọc thêm

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026 Giáo dục

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 3 trường THPT với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh Thủ đô.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Giáo dục

Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hải Dương đang được khẩn trương hoàn tất. Năm nay, hơn 29.500 học sinh sẽ dự thi từ ngày 3 - 4/6.
Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non Giáo dục

Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non

TTTĐ - Chiều 2/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.
Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông

TTTĐ - Ngày 2/6, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào.
Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh Thể thao trong nước

Năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm dạy bơi an toàn cho học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thí điểm chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh trong nhà trường, dự kiến áp dụng từ năm học 2025-2026.
"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh Giáo dục

"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh

TTTĐ - Được ra mắt đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại cụm rạp CGV Metropolis Liễu Giai (Hà Nội), bộ phim chủ đề học đường “Mùa hè bất tận” như một món quà tinh thần, một lời chúc ý nghĩa gửi đến các bạn nhỏ. Đây cũng là một lời chào rộn ràng gửi đến mùa hè - mùa của những khám phá, của tuổi học trò hồn nhiên và còn là lời nhắc nhở đầy cảm xúc về một tuổi thơ rực rỡ mà ai cũng từng có.
Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn Giáo dục

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn

TTTĐ - Ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum đã có những hỗ trợ về chỗ ăn ở, sinh hoạt, đi lại nhằm giúp các sĩ tử thuận lợi, tự tin dự kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.
Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số Giáo dục

Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số

TTTĐ - Xác định vai trò của việc đào tạo từ xa hệ cao đẳng đối với các ngành ngôn ngữ rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số hóa phát triển và phục vụ nhu cầu học tập linh hoạt ngày càng tăng cao, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (HIC) đã tiên phong đổi mới trong đào tạo ngôn ngữ, tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu, xây dựng và đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo từ xa các ngành Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Anh, trình độ Cao đẳng.
Xem thêm