Tag

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Camera 360 trẻ 14/06/2024 13:00
aa
TTTĐ - Ngày 14/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” năm 2024, bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu địa phương với sự tham dự của 500 đại biểu trên cả nước.
Đoàn, Hội mang đến trải nghiệm, sự tự tin Phát huy vai trò thủ lĩnh trong công tác Đoàn

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, cùng với các hoạt động của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng góp phần vào sự phát triển của học sinh, sinh viên.

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Các mảng công tác Đoàn và phong trào thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm triển khai tương đối đều và đầy đủ đến các cơ sở đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Trong đó, các phong trào thanh niên tình nguyện và đồng hành tổ chức tốt và thu hút được đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, theo anh Nguyễn Minh Triết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế.

Đại biểu chia sẻ tại toạ đàm
Đại biểu chia sẻ tại toạ đàm

“Số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn khiêm tốn và chưa tương xứng với quy mô về tổng lực lượng học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung. Việc quản lý đoàn viên tại các Tỉnh, Thành đoàn và các cơ sở trực thuộc còn gặp nhiều bất cập. Cán bộ Đoàn đa phần lớn tuổi, kiêm nhiệm công tác nên không có nhiều thời gian tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên”, anh Nguyễn Minh Triết cho hay.

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Các bạn trẻ tham gia toạ đàm

Chia sẻ tại tọa đàm, chị Hồ Hồng Nguyên, Trưởng ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, hiện nay trên cả nước có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài là 688 đơn vị, chiếm 36%. Hằng năm, số lượng tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt khoảng 2 triệu học sinh, sinh viên.

Tính đến tháng 8/2023, cả nước có hơn 2 triệu học sinh, sinh viên học nghề thuộc các khối đào tạo ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Trong đó có khoảng 530.000 học sinh, sinh viên được đào tạo theo hệ trung cấp, cao đẳng.

Quang cảnh chương trình
Quang cảnh toạ đàm

Theo chị Nguyên, hiện nay, số lượng cơ sở đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế về số lượng và chất lượng so với tổng thể lực lượng và cơ sở đào giáo dục nghề nghiệp. Theo số liệu tháng 5/2024 từ phần mềm Quản lý đoàn viên của Trung ương Đoàn, cả nước có hơn 270.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại gần 1.000 Đoàn cơ sở và tương đương, Đoàn cấp huyện và tương đương. Trong đó, Đoàn cấp huyện và tương đương chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 10%.

Số liệu đoàn viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ chiếm khoảng 13,5% so với tổng số học sinh, sinh viên ở đây và chiếm khoảng 50.9% trong các tổng số học sinh, sinh viên có đào tạo dài hạn. Trong khi đó số cơ sở Đoàn chỉ chiếm khoảng 52.9%.

Nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Toạ đàm được kết nối với các điểm cầu địa phương

Trao đổi tại toạ đàm các đại biểu đã phân tích, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, cũng như các giải pháp để triển khai công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiệu quả. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng cần xem công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, thúc đẩy khát vọng cống hiến trong học sinh, sinh viên là giải pháp căn cốt.

Đọc thêm

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Môi trường thực tiễn phong phú cho công, viên chức trẻ rèn bản lĩnh Camera 360 trẻ

Môi trường thực tiễn phong phú cho công, viên chức trẻ rèn bản lĩnh

TTTĐ - Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng là môi trường thực tiễn phong phú, sinh động cho hàng trăm ngàn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân người lao động trẻ trên cả nước rèn luyện bản lĩnh, nhận thức và hành động, cống hiến cho cộng đồng.
4 bạn trẻ Hà Nội giành giải Nhất “Vô địch tin học văn phòng” Camera 360 trẻ

4 bạn trẻ Hà Nội giành giải Nhất “Vô địch tin học văn phòng”

TTTĐ - Trong số 6 gương mặt xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel năm 2024 có 4 bạn trẻ hiện đang là học sinh, sinh viên của thành phố Hà Nội.
Hải Phòng tổ chức tìm hiểu về phòng, chống ma túy học đường Tư vấn pháp luật

Hải Phòng tổ chức tìm hiểu về phòng, chống ma túy học đường

TTTĐ - Sáng 13/6, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường thông qua Mô hình phiên tòa giả định và chương trình Rung chuông vàng tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Dewey (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng)
Tuổi trẻ Hải Phòng nói không với ma túy Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng nói không với ma túy

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tích cực lắng nghe, học hỏi kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên cơ sở nhằm xây dựng lực lượng lòng cốt tuyên truyền sâu rộng trong thanh thiếu niên và cộng đồng.
Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ Tôi yêu Hà Nội

Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ

TTTĐ - Các bạn học sinh, sinh viên đã tích cực quảng bá văn hoá, lịch sử truyền thống, di tích trên địa bàn Thủ đô bằng cách quay dựng video, đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ đã giành giải thưởng cuộc thi “Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long – Hà Nội” do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức.
Giúp thanh niên không chạy theo các giá trị ảo Camera 360 trẻ

Giúp thanh niên không chạy theo các giá trị ảo

TTTĐ - Tại Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 đã có nhiều ý kiến của các nguyên thủ lĩnh Trung ương Đoàn.
Tình đồng nghiệp thắt chặt, nối dài khắp Bắc – Trung – Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình đồng nghiệp thắt chặt, nối dài khắp Bắc – Trung – Nam

TTTĐ - Lực lượng thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) qua tỉnh Thanh Hoá đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, các lực lượng đã được chính quyền địa phương, đồng nghiệp hỗ trợ nơi ăn, nghỉ ngơi, sinh hoạt… Qua đó, thắt chặt thêm tình bạn, đồng nghiệp của các cán bộ, công nhân ngành điện, cũng như những người đang ngày đêm hỗ trợ dự án khắp Bắc - Trung - Nam.
Nữ sinh "Việt Nhật" và hành trình mới trên xứ hoa anh đào Camera 360 trẻ

Nữ sinh "Việt Nhật" và hành trình mới trên xứ hoa anh đào

TTTĐ - Với thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa nổi trội, Cù Khánh Linh (sinh năm 2003), sinh viên Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội đã được nhận học chuyển tiếp tại Đại học Waseda - một ngôi trường danh giá bậc nhất của Nhật Bản.
Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến Camera 360 trẻ

Bài 3: Học trò Hà thành lan toả giá trị ngàn năm văn hiến

TTTĐ - Các em học sinh đã cùng nhau tổ chức, tham gia các sự kiện mang đậm sắc Hà thành, nhằm tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hoá cho thế hệ trẻ.
Xem thêm