Mục tiêu 100% chế độ báo cáo của doanh nghiệp được thực hiện điện tử vào năm 2026
Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử Chính phủ số trên tất cả các lĩnh vực tài chính.
Từ đó đã tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát huy mọi nguồn lực quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đẩy mạnh cải cách gắn với mục tiêu lâu dài
Những năm qua, công tác cải cách hành chính của Bộ Tài chính luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp ủy. Ngành Tài chính vừa tập trung tham mưu, triển khai các chủ trương lớn của Đảng, vừa giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu trước mắt và chiến lược lâu dài.
Trọng tâm của cải cách là đổi mới thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số trên tất cả các lĩnh vực tài chính từ các lĩnh vực thuế, hải quan, ngân sách nhà nước đến bảo hiểm xã hội. Bộ Tài chính xác định hoàn thiện thể chế là “đột phá của đột phá”, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, tạo hành lang pháp lý minh bạch, ổn định.
![]() |
Ngành Tài chính hướng tới giảm một nửa thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính vào năm 2026. Ảnh minh họa: MOF |
Tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình số lượng luật, nghị quyết lớn nhất từ trước đến nay; riêng Bộ Tài chính chủ trì 21/62 nội dung. Nhiều dự án luật mang tính “mở đường” đã và sẽ tác động trực tiếp tới đời sống người dân, môi trường kinh doanh.
Bộ Tài chính chú trọng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính theo hướng kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động đầy đủ, đồng thời nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục. Lĩnh vực thuế, hải quan, ngân sách nhà nước, bảo hiểm xã hội được ưu tiên để tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, Bộ đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tập trung nguồn lực cho khâu tác nghiệp trực tiếp, qua đó nâng cao hiệu quả phục vụ. Các đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, sáp nhập, giao quyền tự chủ, tăng quy mô và năng lực hoạt động, khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện có.
Bộ Tài chính nằm trong nhóm dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số
Về cải cách tài chính công, Bộ Tài chính tập trung nguồn lực ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ trọng yếu; nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của đơn vị trong quản lý, sử dụng kinh phí; bảo đảm hiệu quả từ quản lý đến sử dụng từng đồng ngân sách.
Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý ngày càng được đẩy mạnh, hướng tới mô hình hành chính hiện đại, kết nối và liên thông dữ liệu. Đây là nền tảng quan trọng để thực thi cải cách, đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước của ngành.
Theo báo cáo sơ kết 5 năm giai đoạn 2021-2025, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2026-2030 cho thấy, giai đoạn 2021-2025, cải cách hành chính ngành Tài chính tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Bộ Tài chính liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI).
Năm 2021, Bộ đứng thứ 2/17 bộ, ngành về cải cách hành chính và dẫn đầu về chuyển đổi số. Năm 2024, dù cạnh tranh ngày càng lớn, Bộ vẫn giữ vị trí thứ 4 về cải cách hành chính và thứ 3 về chuyển đổi số trong khối bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách vẫn còn tồn tại. Một số cán bộ, công chức chưa thực sự đổi mới, chưa quyết liệt hành động. Công tác phối hợp giữa một số đơn vị chưa đồng bộ, thiếu cơ chế phối hợp chặt chẽ. Khối lượng văn bản pháp luật lớn, phức tạp ảnh hưởng tiến độ.
Hạn chế về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật khiến một số hệ thống công nghệ thông tin triển khai chậm. Việc liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương chưa đồng đều; đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa.
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của lãnh đạo Bộ và thủ trưởng đơn vị. Công tác tuyên truyền, quán triệt phải thực chất, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo. Cải cách thể chế tài chính phải đi trước, làm nền cho cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Nhân lực là yếu tố then chốt: cán bộ, công chức cần được đào tạo bài bản, nắm vững công nghệ, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn, dám đề xuất cơ chế mới vì lợi ích chung.
Theo đó, Bộ Tài chính đặt mục tiêu đến năm 2026 cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 50% chi phí tuân thủ so với năm 2024; 100% chế độ báo cáo của doanh nghiệp được thực hiện điện tử.
Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục rà soát, cắt giảm ngành nghề, điều kiện kinh doanh không cần thiết, áp dụng cơ chế hậu kiểm hợp lý; Tái cấu trúc quy trình, loại bỏ hồ sơ, giấy tờ trùng lặp; tích hợp mẫu biểu dựa trên cơ sở dữ liệu số; Công khai, cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin Bộ Tài chính kịp thời, chính xác; Tăng đối thoại, lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong các lĩnh vực tác động trực tiếp như thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm xã hội; Vận hành hiệu quả Bộ phận Một cửa, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng…
Có thể nói, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính không chỉ dừng ở việc điện tử hóa thủ tục mà hướng tới tái cấu trúc toàn diện quy trình quản lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông suốt, thân thiện và minh bạch.
Quyết định số 2825/QĐ-BTC về ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Tài chính có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2025 và thay thế Quyết định số 73/QĐ-BTC ngày 11/01/2024. Theo đó, mục tiêu đặt ra là xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Tài chính một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả chuyển đổi số hàng năm của cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trong quá trình triển khai các chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bộ chỉ số phải tuân thủ quy định, hướng dẫn, tiêu chí cơ bản của Bộ Thông tin và Truyền thông và yêu cầu quản lý thực tế của Bộ Tài chính; bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của cơ quan Bộ, các đơn vị thuộc Bộ; đánh giá thực chất, khách quan kết quả triển khai chuyển đổi số hằng năm. Bên cạnh đó, Bộ chỉ số có tính nhất quán về chu kỳ đánh giá và dữ liệu, số liệu để phục vụ đánh giá; có tính mở và được cập nhật, phát triển phù hợp với thực tiễn. Bộ Chỉ số nhằm phục vụ theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính được chia làm 2 nhóm: Nhóm tổ chức hành chính thuộc Bộ; Nhóm tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ. Cấu trúc Bộ chỉ số gồm 7 chỉ số chính được phân thành nhóm chỉ số nền tảng chung và nhóm chỉ số về hoạt động. Nhóm chỉ số nền tảng chung gồm 6 chỉ số chính, gồm: Nhận thức số; Thể chế số; Hạ tầng số; Phát triển cơ sở dữ liệu (đơn vị sự nghiệp không đánh giá chỉ số này); Nhân lực số; An toàn thông tin mạng. |
Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022. Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tạo ra giá trị thực chất cho ngành Tài chính

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thức rõ lợi ích của hóa đơn điện tử

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số

Hóa đơn điện tử: Bảo vệ quyền lợi cho cả người tiêu dùng và hộ kinh doanh

Phá vỡ định kiến ngành hàng, Qui Phúc thu về ngàn đơn nội thất cồng kềnh nhờ TikTok Shop

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Hỗ trợ hộ nông dân nhỏ ứng dụng công nghệ AI vào canh tác

Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam
