Tag

Lý do Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”

Chính quyền số 26/08/2025 20:22
aa
TTTĐ - Với tổng số điểm tính đến ngày 25/8 là 94.73, xã Phú Xuyên đang đứng thứ ở vị trí số 1/126 xã, phường của Hà Nội trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”. Nhờ nỗ lực và sáng tạo của chính quyền; công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công của xã Phú Xuyên đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Đồng lòng xây dựng xã Phú Xuyên thành lực đẩy phía Nam Thủ đô

Kiên định nguyên tắc công khai, minh bạch

Bộ Chỉ số 766 - Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 để đánh giá chất lượng chỉ đạo, điều hành và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận dịch vụ công.

Đây là công cụ quan trọng để đo lường tính hiệu quả, công khai, minh bạch, đồng thời là căn cứ giúp các địa phương rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Phú Xuyên, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98%

Với tổng số điểm tính đến ngày 21/8/2025 là 94.25, Phú Xuyên đang đứng thứ ở vị trí số 1/126 xã, phường. Tính đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Điểm Phục vụ hành chính công xã Phú Xuyên là 3.483 hồ sơ, trong đó 3179 (91.27%) hồ sơ nộp trực tuyến; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98%.

Kết quả này đang tiếp tục được duy trì trong nhiều tuần qua đã, đang khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong thực hiện cải cách hành chính, một chiến lược đồng bộ từ việc xây dựng thể chế đến triển khai thực hiện, lấy công nghệ làm đòn bẩy và coi sự hài lòng của người dân là thước đo cuối cùng.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số tại điểm phục vụ hành chính công

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung cho biết, một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của xã Phú Xuyên trong cải cách hành chính thời gian qua là kiên định nguyên tắc công khai, minh bạch. Tất cả thủ tục hành chính đều được niêm yết rõ ràng, công khai tại Điểm Phục vụ Hành chính công và trên cổng thông tin điện tử của xã, bảo đảm "dễ tìm, dễ tra cứu, dễ thực hiện".

Cách làm này đã giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, đồng thời loại bỏ tình trạng mập mờ và chồng chéo. Qua đó nhằm củng cố niềm tin xã hội vào bộ máy chính quyền xã Phú Xuyên hiện nay.

Nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Để đạt được những kết quả nói trên, thời gian qua, UBND xã Phú Xuyên đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đạt 10/12 điểm.

Tổ công tác hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng để giải quyết thủ tục hành chính tại xã Phú Xuyên
Tổ công tác hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng để giải quyết thủ tục hành chính tại xã Phú Xuyên

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung, UBND xã Phú Xuyên đã thành lập 8 điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phân bổ đều tại địa bàn các xã cũ; thành lập 9 "Điểm Bình dân học vụ số lưu động" để hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn; huy động lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ khai báo, hướng dẫn số hóa, nộp hồ sơ trực tuyến.

Đáng chú ý, đối với tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ, xã Phú Xuyên đạt số điểm gần như tuyệt đối là 19.53/20. Việc này phản ánh rõ quyết tâm rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, hồ sơ so với quy định; thậm chí có hồ sơ được xử lý và trả kết quả ngay trong ngày, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của người dân đạt 18/18 điểm cũng đã khẳng định hiệu quả của việc nâng cao chất lượng phục vụ.

Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Phú Xuyên đặc biệt chú trọng kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên; xây dựng văn hóa phục vụ tận tâm, trách nhiệm; đồng thời tiếp nhận, xử lý nghiêm túc mọi phản ánh, kiến nghị, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, tạo dựng niềm tin bền vững trong Nhân dân.

Lý do xã Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”
Phong trào "Bình dân học vụ số" được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ hoạt động Chuyển đổi số trên địa bàn xã Phú Xuyên

Với nền tảng vững chắc và quyết tâm đổi mới không ngừng, Phú Xuyên đang khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại. Những kết quả ấn tượng là minh chứng cho sự đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tạo bệ phóng để Phú Xuyên tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung khẳng định, để duy trì và tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, kiến tạo động lực mới cho một tương lai phát triển bền vững, Phú Xuyên cũng tiếp tục mở rộng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và kết nối liên thông, bảo đảm mọi giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch.

Vũ Cường

Đọc thêm

Cần Thơ: Nhiều kết quả tích cực trong vận hành chính quyền 2 cấp Chuyển đổi số

Cần Thơ: Nhiều kết quả tích cực trong vận hành chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Việc vận hành đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin đang giúp chính quyền 2 cấp ở Cần Thơ hoạt động thông suốt, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Hà Nội: Nhờ chuyển đổi số, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện Chính quyền số

Hà Nội: Nhờ chuyển đổi số, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện

Nhờ chuyển đổi số, thủ tục hành chính tại phường Phương Liệt nhanh chóng, chính xác, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức.
Hà Nội: Chính quyền cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, cấp 100% chữ ký số cho cán bộ Chính quyền số

Hà Nội: Chính quyền cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, cấp 100% chữ ký số cho cán bộ

UBND phường Khương Đình từng bước đẩy mạnh chuyển đổi số, chuẩn hóa hệ thống công nghệ thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến
Phường Đại Mỗ: Đưa lớp “Bình dân học vụ số” về khu dân cư Chính quyền số

Phường Đại Mỗ: Đưa lớp “Bình dân học vụ số” về khu dân cư

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 11 của UBND TP Hà Nội, ngày 23/8, Đảng ủy phường Đại Mỗ (Hà Nội) đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn “Bình dân học vụ số” cho cán bộ, đảng viên cấp ủy chi bộ khu dân cư trực thuộc Đảng ủy phường Đại Mỗ.
Sôi nổi, sáng tạo phong trào Bình dân học vụ số Chính quyền số

Sôi nổi, sáng tạo phong trào Bình dân học vụ số

TTTĐ - Phong trào “Bình dân học vụ số” đang trở thành cuộc vận động học tập sôi nổi tại các xã, phường Hà Nội; từng bước đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống người dân, xây dựng cộng đồng số hòa nhập, từng bước hiện thực hóa mục tiêu toàn dân, toàn diện, vững bước tiến vào kỷ nguyên số.
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9 Chính quyền số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1204/QĐ-TTPVHCC về việc giao chỉ tiêu tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến 5 tháng cuối năm 2025.
Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ Chuyển đổi số

Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ

TTTĐ - Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thành thạo các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng khác, phường Tây Hồ (Hà Nội) đã xây dựng và ban hành cuốn cẩm nang Hướng dẫn thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là một biện pháp nhằm xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số.
Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức Chính quyền số

Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi Trung tâm Dữ liệu quốc gia là "trái tim của chuyển đổi số quốc gia", ông đã nhấn mạnh đúng bản chất.
Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến Chính quyền số

Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ra mắt tính năng tra cứu trạng thái hồ sơ trực tuyến được nộp từ ngày 1/7/2025 qua Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) 19001009.
Hơn 100 sinh viên hỗ trợ công nghệ thông tin tại xã, phường Chuyển đổi số

Hơn 100 sinh viên hỗ trợ công nghệ thông tin tại xã, phường

TTTĐ - Sinh viên tình nguyện ngành công nghệ thông tin (CNTT) sẽ trực tiếp hỗ trợ các phường, xã tại TP Đà Nẵng trong công tác xử lý sự cố kỹ thuật, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng các nền tảng số.
Xem thêm