Tag

Lùm xùm tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Nữ Hiệu trưởng 60 tuổi nắm giữ 3 chức vụ “chủ chốt”

Đường dây nóng 01/04/2021 09:00
aa
TTTĐ - Ngay sau khi bắt đầu cơ chế thí điểm tự chủ, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã vướng nhiều sai phạm liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo. Đặc biệt, công tác nhân sự của trường cũng đang là “điểm nóng”, khiến nhiều người bức xúc.
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Lách luật tuyển sinh, đào tạo “chui”? Công bố quyết định thành lập Hội đồng trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở TP HCM Hàng loạt cán bộ tại Trường Cao đẳng Đường Sắt bị "tố" được bổ nhiệm sai quy định

Lùm xùm nội bộ

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, liên quan đến một số sai phạm tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (địa chỉ: 502 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, Quận 9 - nay là TP Thủ Đức, TP HCM), ngoài ra, báo cũng nhận được nhiều phản ánh về tình trạng mất đoàn kết, thiếu dân chủ xảy tại trường này.

Theo đó, nhiều phản ánh đề cập tới việc bà Nguyễn Thị Hằng, mặc dù đã quá độ tuổi lao động nhưng vẫn đương nhiệm và nắm giữ 3 vị trí “chủ chốt” của trường, gồm: Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng và Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Việc kiêm nhiệm giữ 3 chức vụ này khiến nhiều cán bộ, người lao động của trường rất bất bình.

Hàng loạt lùm xùm tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Hàng loạt lùm xùm đang xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Cụ thể, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép trường Cao đẳng Kỹ nghệ II xây dựng Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường giai đoạn 2016-2019, ngày 25/5/2016, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ký Quyết định số 656/QĐ-LĐTB&XH phê chuẩn chức danh Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TP HCM (tên cũ) đối với bà Nguyễn Thị Hằng.

Đáng lưu ý, thời điểm Bộ LĐ-TB&XH phê chuẩn bà Hằng làm Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng, bà Hằng đã 55 tuổi (sinh ngày 17/6/1961) - tức đến tuổi nghỉ hưu. Chính điều này đã gây sự bức xúc cho tập thể cán bộ, giảng viên (CB, GV) trong trường.

Theo Luật Viên chức cũng như Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), điều kiện để bổ nhiệm Hiệu trưởng (cán bộ) quy định rõ: Người được bổ nhiệm ngoài việc đảm bảo sức khỏe, có trình độ tương ứng thì tuổi của người được bổ nhiệm phải bảo đảm đủ ít nhất một nhiệm kỳ.

Theo Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú, thời điểm năm 2016 khá “nhạy cảm”. Bởi đây là giai đoạn “giao thoa” khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang bàn giao hệ thống trường cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp (CĐ-TCCN) về Bộ LĐ-TB&XH quản lý (ngày 9/11/2016). Thời điểm này, hệ thống GDNN đang chịu sự quản lý song hành cùng lúc bởi hai Bộ.

"Theo điểm a, khoản 3, Điều 11 Thông tư số 01/2015/TT-BGDĐT ngày 15/01/2015 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ trường CĐ quy định: Độ tuổi bổ nhiệm nhiệm kỳ đầu của Hiệu trưởng không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ tính đến tháng thực hiện quy trình bổ nhiệm. Trường hợp đặc biệt phải báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trước khi ra quyết định bổ nhiệm.

Còn theo điểm d, khoản 2, Điều 14 Luật GDNN năm 2014, thì điều kiện bổ nhiệm Hiệu trưởng trường CĐ lần đầu phải đảm bảo tiêu chuẩn về độ tuổi để tham gia đủ 1 nhiệm kỳ.

Tại thời điểm này, bà Hằng đã quá 50 tuổi, đủ tuổi nghỉ hưu đối với nữ. Cũng theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Thông tư số 42/2010/TT-BLĐTBXH do chính Bộ LĐ-TB&XH ban hành, có hiệu lực tại thời điểm bổ nhiệm bà Hằng, thì điều kiện bổ nhiệm lần đầu đối với nữ được xác định cụ thể là không quá 50 tuổi. Do đó, trường hợp của bà Hằng có thể nhận định vẫn phải chịu sự quản lý của Bộ GD&ĐT vì ở Luật GDNN không có nêu trường hợp đặc biệt”, Luật sư Trương Hồng Điền phân tích.

Việc bà Hằng được bổ nhiệm các chức danh nói trên có thể xem là “trường hợp đặc biệt”? Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất đó chính là vấn đề “dân chủ”, bởi hiện tại mọi “quyền hành” ở trường gần như đều nằm trong tay của bà Hằng?

Đề cập đến vấn đề này, một giảng viên (đề nghị xin giấu tên) cho biết: Việc một tổ chức mà cá nhân nắm giữ đến 3 vị trí cao nhất trong trường (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng) như bà Hằng thì sự dân chủ trong tổ chức sẽ là điều khó có được.

“Ở đây tôi không nói đến cách điều hành và quản lý nhà trường của Hiệu trưởng nhưng theo luật thì việc một cá nhân giữ đến 3 chức vụ lớn nhất rõ ràng có gì đó không ổn về mặt quản trị, quản lý. Đó là chưa nói đến việc hiện toàn bộ các chức danh quản lý trên đều đã không còn hiệu lực nhưng không hiểu lý do vì sao Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa có động thái về nhân sự cho trường?”, vị giảng viên này chia sẻ.

"Đau đầu" công tác nhân sự

Đến thời điểm hiện tại, lộ trình để trường Cao đẳng Kỹ nghệ II thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ giai đoạn 2016 - 2019 đã hết thời hạn hơn 1 năm nhưng theo chia sẻ của một số CB, GV trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, đến nay vẫn chưa biết Bộ LĐ-TB&XH đã đánh giá, tổng kết gì về đề án tự chủ nói trên của trường.

Ngoài ra, nhiều người còn cho biết, các phương án nhân sự, lộ trình cho trường giai đoạn tiếp theo như thế nào (tự chủ tiếp hay thôi) gần một năm qua cũng bị bỏ lơ một cách khó hiểu; Mọi hoạt động về nhân sự của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đang ở thế “treo”, vô định.

Theo tìm hiểu, thực tế CB, GV trong trường đã rất nhiều lần đề nghị Hiệu trưởng tổ chức Hội nghị công tác nhân sự cho giai đoạn tới và trường cũng đã làm nhưng đều không đạt kết quả, điều này gây bức xúc lớn cho tập thể.

“Nhân sự kế cận cho giai đoạn tới của bất cứ một đơn vị nào cũng rất quan trọng. Nhà trường cũng đã họp Đảng ủy để làm công tác quy hoạch cán bộ, có kết quả và danh sách cán bộ được quy hoạch kèm biên bản đầy đủ. Tuy nhiên, Hiệu trưởng không chấp nhận, yêu cầu họp lại. 5 cuộc họp về quy hoạch nhân sự sau đó đã diễn ra với kết quả gần như không thay đổi và một lần nữa Hiệu trưởng vẫn tiếp tục không chấp nhận, phớt lờ cho đến tận bây giờ”, một giảng viên cho biết.

Cũng liên quan đến công tác nhân sự của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, theo Thông báo số 945/TB-QU ngày 16/6/2020 của Quận ủy Quận 9 (nay là Thành ủy TP Thủ Đức) về công tác Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho thấy: Ngày 15/4/2020, bà Hằng đã có báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Quận ủy Quận 9 cho chủ trương về việc Đại hội Đảng bộ của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II sẽ tiến hành với 3 nội dung trong đó không bầu nhân sự cấp ủy khóa mới với lý do nhân sự Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường không đủ tuổi tái cử theo quy định…

Thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Quận ủy Quận 9 về công tác Đại hội Đẳng bộ Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Quận ủy Quận 9 về công tác Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Về vấn đề này, ngày 24/4/2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Quận 9 đã có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng Bộ LĐ-TB&XH để xin ý kiến. Qua đó, Ban Cán sự Đảng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Quận ủy Quận 9 tiếp tục chỉ đạo Đảng ủy trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan, đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM và Ban Thường vụ Quận ủy Quận 9.

Sau đó, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 9 cũng đã thống nhất cho Đảng bộ trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tổ chức Đại hội với 3 nội dung, chưa bầu cấp ủy khóa mới; Đồng thời, giao Ban Tổ chức Quận ủy, Ủy bản Kiểm tra Quận ủy đôn đốc, nhắc nhở Đảng ủy trường Cao đẳng Kỹ nghệ II sớm tổ chức Hội nghị bầu cấp ủy khóa mới nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong tháng 7/2020 sau khi được Ban Thường vụ Quận ủy phê duyệt quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vẫn chưa tiến hành Hội nghị bầu nhân sự khóa mới, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để làm rõ các nội dung phản ánh nêu trên, ngày 25/3, phóng viên đã liên hệ đến trường Cao đẳng Kỹ nghệ II để xác minh thông tin. Tại đây, một cán bộ Phòng Tổ chức - Hành chính trường cho biết, hiện lãnh đạo (bà Hằng) đang đi công tác nên hẹn phóng viên làm việc vào lần sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm