Tag

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Lách luật tuyển sinh, đào tạo “chui”?

Đường dây nóng 24/03/2021 14:18
aa
TTTĐ - Năm 2016, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho phép thí điểm cơ chế tự chủ. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và liên kết đào tạo tràn lan khi chưa được cấp phép. Điều này đã dấy lên nghi ngại về chất lượng đào tạo cũng như phản ứng gay gắt của hàng loạt sinh viên đang theo học tại đây.
Nhiều chương trình đào tạo hấp dẫn của trường Đại học Khoa học Tự nhiên thí sinh nên tham khảo Công bố dự kiến điều chỉnh trong tuyển sinh đại học 2021 Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội Bị “tố” gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Tài chính – Marketing nói gì?
Nhiều lùm xùm xảy ra tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Nhiều lùm xùm xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Tuyển sinh, liên kết đào tạo khi chưa được cấp phép

Theo đó, dựa vào đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 538/QĐ-TTg ngày 4/4/2016, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (địa chỉ: 502 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, Quận 9 - nay là TP Thủ Đức, TP HCM) đã báo cáo mở thêm ngành nghề đào tạo và được Bộ LĐ-TB&XH ban hành Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27/11/2017 về việc phê duyệt 8 ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020, trong đó có ngành Dược.

Mặc dù được Bộ LĐ-TB&XH đồng ý về mặt chủ trương, nhưng các ngành, nghề trước khi đưa vào giảng dạy đều phải được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN - Bộ LĐ-TB&XH) đồng ý cấp mã ngành đào tạo; Tuy nhiên, đi ngược lại với quy định trên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vẫn thông báo chiêu sinh và đào tạo khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, theo phản ánh, tại cơ sở chính của trường có 4 khóa Cao đẳng Dược với hàng chục sinh viên theo học từ niên khóa 2017 đến nay (2017: 18 sinh viên, 2018: 14 sinh viên, 2019: 7 sinh viên, 2020: 9 sinh viên). Riêng về chương trình liên kết ngành Cao đẳng Dược với trường Cao đẳng nghề số 8 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), trường cũng đã tuyển sinh và đào tạo được 2 khóa với hàng trăm sinh viên.

Đáng nói, từ đầu năm 2017, nhiều sinh viên đóng tiền để học lớp Cao đẳng Dược sĩ nhưng đến năm 2018, lớp sinh viên này tốt nghiệp vẫn chưa được cấp bằng. Không chỉ vậy, nhiều sinh viên phản ánh trường tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược sĩ nhưng thật ra là được đào tạo Kỹ thuật Dược và khi tốt nghiệp cũng chỉ được cấp bằng Kỹ thuật Dược. Việc này khiến cho hàng chục sinh viên phản ứng.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khéo léo “lách luật” bằng cách cấp bằng tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khéo léo “lách luật” bằng cách cấp "Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời" cho sinh viên

Để xử lý việc cấp bằng cho số sinh viên trên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã có văn bản xin đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp 6 mã ngành, trong đó có Cao đẳng Dược. Tuy nhiên, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) đã từ chối vì cơ sở vật chất và đội ngũ của nhà trường không đảm bảo.

Trong Văn bản số 1623/TCGDNN-PCTT (ký ngày 17/7/2018) gửi Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) nêu rõ: “Tổng cục GDNN chưa cấp quy mô tuyển sinh/năm đối với 5 ngành, nghề (Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Chăm sóc sắc đẹp; Dược; Điều dưỡng; Logistic) trình độ Cao đẳng và 3 ngành, nghề (chăm sóc sắc đẹp, điều dưỡng, logistic) trình độ trung cấp”.

Có thể thấy, dù Tổng cục GDNN chưa đồng ý cấp mã ngành Cao đẳng Dược sĩ nhưng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vẫn tuyển sinh, thực hiện liên kết tuyển sinh thêm hàng trăm sinh viên khóa 2017 - 2019 (C17LT), 2018 - 2020 (C18LT) tại Trường Cao đẳng nghề số 8 và tại cơ sở chính.

Tổng cục GDNN chỉ ra nhiều sai phạm

Để xảy ra tình trạng nêu trên, năm 2018, Tổng cục GDNN đã có văn bản chỉ rõ các sai phạm của trường. Theo đó, công văn do Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Thanh tra, Tổng cục GDNN Vũ Văn Hà ký nêu rõ: “Với ngành nghề Dược trình độ Cao đẳng, căn cứ biên bản kiểm tra ngày 4/8/2018, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) khẳng định tại thời điểm kiểm tra, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo và đội ngũ giáo viên của nhà trường không đảm bảo để tổ chức đào tạo và đề nghị nhà trường hoàn thiện hồ sơ trong tháng 8/2018. Tuy nhiên, nhà trường đã không hoàn thiện hồ sơ theo biên bản kiểm tra”.

Đối với việc đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe, nhà trường báo cáo ký hợp đồng nguyên tắc về đào tạo thực hành với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM để đưa sinh viên ngành, nghề Dược đến thực hành, thực tập. Tuy nhiên, nhà trường không có hồ sơ chứng minh Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đủ điều kiện là cơ sở thực hành của Nhà trường theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP.

Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chỉ ra nhiều sai phạm của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chỉ ra nhiều sai phạm của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Ngoài ra, Tổng cục GDNN cũng chỉ ra tình trạng thiếu hụt và hạn chế về cơ sở vật chất đào tạo với 8 ngành, nghề đào tạo trọng điểm hệ Cao đẳng; 8 ngành, nghề đào tạo Trung cấp và 4 ngành, nghề đào tạo hệ Sơ cấp trong giai đoạn 2016-2020.

Qua đó, tại công văn trên nêu rõ: Hồ sơ của nhà trường không chứng minh nhà trường đảm bảo đủ điều kiện, diện tích phòng học lý thuyết, phòng, xưởng thực hành, thực tập dùng cho học tập, giảng dạy đảm bảo ở mức bình quân ít nhất 5,5m2/chỗ học theo quy định tại khoản 6, Điều 5, Nghị định số 140/2018/NĐ-CP.

Nhà trường không có hồ sơ chứng minh về thiết bị, dụng cụ đào tạo đối với các ngành, nghề đăng ký bổ sung theo quy định tại Nghị định số 143/2016/NĐ-CP. Hồ sơ của Nhà trường chỉ có Quyết định số 1836/QĐ-LĐTBXH ngày 27/11/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH phê duyệt ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

Bên cạnh, Tổng cục GDNN cho rằng, đội ngũ đào tạo của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng có nhiều vấn đề. Cụ thể, trường báo cáo bổ sung 32 giáo viên (19 cơ hữu, 13 thỉnh giảng) tham gia giảng dạy các ngành nghề bổ sung giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế có đến 8 nhà giáo không có hồ sơ minh chứng, 8 nhà giáo không xác định rõ là nhà giáo thỉnh giảng hay cơ hữu, một nhà giáo hợp đồng thử việc nhưng đã hết hạn.

Hợp đồng thỉnh giảng của nhà giáo không xác định số giờ thỉnh giảng, đơn vị công tác. Đặc biệt, về chuẩn chuyên môn có đến 14 nhà giáo không đạt chuẩn.

Ngoài việc tuyển sinh, đào tạo khi chưa được cấp phép thì ngay cả việc cấp bằng của trường này cũng có nhiều dấu hiệu “lấp liếm”. Cụ thể, theo quy định, đối với các cơ sở đào tạo chỉ được tuyển sinh khi có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN do Tổng cục GDNN cấp. Nhà trường chỉ được phép cấp bằng cho người học tối thiểu sau 2 năm được cấp có thẩm quyền cấp phép tuyển sinh và đào tạo.

Tuy nhiên, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã khéo léo “lách luật” bằng cách cấp "Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời" cho sinh viên mã ngành Cao đẳng Dược từ năm 2019, dù tháng 7/2018 Tổng cục GDNN chưa thẩm định điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã trao bằng tốt nghiệp xong cho sinh viên khóa học C17 - Duoc (ngành Dược) vào tháng 3/2020.

Không chỉ để xảy ra các sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo, mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô còn nhận được nhiều phản ánh về tình trạng mất đoàn kết, thiếu dân chủ xảy ta tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm