Lắng nghe để tạo gắn kết chặt chẽ với người dân
![]() |
Đón tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân TP Hà Nội
Bài liên quan
Nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại tại cơ sở
Trụ sở Tiếp công dân TP Hà Nội: Điểm sáng về phục vụ Nhân dân
Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân và xử lý đơn thư
Theo Ban Tiếp công dân TP Hà Nội, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân TP để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, Ban luôn xác định tạo điều kiện thuận lợi để người dân được trực tiếp thực hiện quyền lợi của mình.
Tuy nhiên, bên cạnh những công dân là những người hiểu, chấp hành tốt quy định của pháp luật, nội quy tại trụ sở tiếp công dân vẫn có không ít trường hợp do hạn chế về trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật nên có thái độ chưa đúng mực, thậm chí có hành vi gây mất trật tự, la hét, lăng mạ công chức tiếp công dân…
Đây là một thực tế đòi hỏi Ban Tiếp công dân thành phố phải nghiên cứu, xây dựng, thực hiện nhiều biện pháp xử lý, giải quyết các tình huống xảy ra. Trong đó, công tác dân vận khéo trong công tác tiếp công dân được đặc biệt coi trọng.
“Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, khi công chức có nhận thức, thái độ đúng và hành động đúng, nhất là có sự thấu hiểu, chia sẻ với người dân thì sẽ tăng niềm tin với các cấp chính quyền, với lãnh đạo thành phố; góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện vượt cấp, chây ỳ, đông người không đúng quy định tại các cơ quan chính quyền”, bà Lại Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Tổng hợp, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cho biết.
Từ đó, Ban Tiếp công dân thành phố đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch cụ thể về tăng cường công tác dân vận khéo, trong đó xác định tôn trọng, lắng nghe nhân dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa công chức tiếp công dân với người dân, góp phần hạn chế đơn thư, khiếu kiện đông người.
Để thực hiện tốt kế hoạch này, công chức Ban Tiếp công dân thành phố xác định phải nắm chắc từng vụ việc, thường xuyên rèn luyện kỹ năng tổng hợp, tiếp để thực hiện tốt công tác hướng dẫn, giải thích pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Đồng thời, cán bộ vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật khi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ngoài ra, công chức của Ban cần phải tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của người khiếu kiện để thuận lợi hơn trong quá trình tiếp, làm công tác dân vận.
Đặc biệt, quá trình tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở, công chức tiếp công dân phải thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và 10 nguyên tắc phải thực hiện của cán bộ, công chức khi tiếp công dân.
“Điều này được thể hiện trong suốt quá trình tiếp công dân, lời nói của công chức có âm lượng đủ nghe, rõ ràng, mạch lạc, nội dung nói trong phạm vi thi hành công vụ của công chức; tuyệt đối không nổi nóng, bức xúc, to tiếng, không kiềm chế được cảm xúc khi tiếp công dân; thận trọng khi sử dụng ngôn ngữ cử chỉ bằng tay”, bà Lại Thị Tuyết Nhung cho biết.
Khi có công dân khiếu kiện, tập trung đông người khiếu kiện tại khu vực cổng trụ sở các cơ quan chính quyền TP, công chức Ban Tiếp Công dân thành phố tiếp cận kịp thời với người đại diện để tuyên truyền, vận động công dân về trụ sở Tiếp Công dân thành phố để được tiếp theo qui định.
Đặc biệt, Ban đề cao tính kiên trì, nhẫn nại trong quá trình thực hiện công tác dân vận; tiếp hành tuyên truyền, vận động, thuyết phục liên tục cho đến khi kết thúc; phối hợp hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối với người đại diện và những công dân tham gia.
Thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, công tác dân vận khéo trong công tác tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân thành phố thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, hiệu quả rất tích cực. Năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Ban Tiếp công dân thành phố đã tổ chức tiếp đảm bảo an toàn, tạo sự hài lòng cho công dân trong quá trình tiếp: 7.228 lượt với 13.290 công dân; phục vụ Lãnh đạo UBND thành phố tiếp định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân: 604 lượt với 2.304 công dân.
Đối với 289 lượt đoàn khiếu kiện đông người, Ban Tiếp công dân thành phố đã kiên trì tiếp, tuyên truyền, vận động, dân vận khéo, không để phát sinh tình huống phức tạp, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị tại khu vực trụ sở các cơ quan Thành phố. Tiêu biểu như: Đoàn công dân phường Yên Sở, Định Công Thịnh Liệt liên quan việc thực hiện các dự án trên địa bàn quận Hoàng Mai; đoàn công dân quận Ba Đình, quận Đống Đa liên quan việc triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục; đoàn công dân chợ Kim, huyện Đông Anh; chợ Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; chợ Cầu, huyện Ứng Hòa…
“Thực tế kinh nghiệm khi xử lý các tình huống trong tiếp công dân, công chức Ban Tiếp công dân thành phố nhận thức sâu sắc rằng việc nắm chắc các quy định của pháp luật là căn bản song công chức cũng phải tự hoàn thiện đạt chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, đặc biệt là phải thuộc các quy tắc ứng xử do Chủ tịch UBND thành phố ký ban hành, thực hiện tốt công tác dân vận khéo, xây dựng hình ảnh người công chức tiếp công dân gần dân, hiểu dân, học dân và có thái độ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn”, bà Lại Thị Tuyết Nhung cho biết.
Có thể khẳng định, công tác dân vận khéo được thực hiện tốt tại Ban Tiếp công dân thành phố đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn trật tự, an toàn khu vực trụ sở cơ quan chính quyền thành phố, đảm bảo trật tự nơi công cộng.
Thời gian tới, tiếp nối chủ đề công tác năm 2019 của thành phố là “Năm Dân vận chính quyền”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Ban Tiếp công dân thành phố xác định tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp đã đề ra nhằm thực hiện tốt các quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, công tác dân vận chính quyền trong công tác tiếp công dân để vừa giải quyết hiệu quả công việc vừa để người dân nhận thấy sự chuyển biến tích cực của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, tạo sự hài lòng, tăng niềm tin đối với các cấp chính quyền…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nhiều khu vực ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí

Phụ nữ Thủ đô đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 99% người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính

75 năm lan tỏa sứ mệnh người làm báo cách mạng

Diễn biến thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng

Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước
