Tag

Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?

Thị trường - Tài chính 14/02/2025 12:01
aa
TTTĐ - Trong chiến dịch phục hồi và tái thiết nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng sau đại dịch COVID-19, nhiều nơi trên thế giới đã chọn phát triển kinh tế đêm như một “cây đũa thần” để thu hút khách, gia tăng nguồn thu.
“Thức giấc” cùng kinh tế đêm: Mỏ vàng của du lịch

Trung Quốc “chớp thời cơ” để hút chi tiêu

Hình ảnh hàng ngàn du khách đổ về Bến Thượng Hải ban đêm trong Tuần lễ vàng tháng 10/2022, sau khi chính quyền thành phố đưa ra các chính sách kích cầu, ưu đãi, đã cho thấy rõ sự phục hồi của ngành du lịch. Số liệu thống kê chỉ ra, có hơn 1,3 triệu du khách đến Bến Thượng Hải trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Trong đó, những trải nghiệm về đêm tại “Paris Phương Đông” luôn được du khách yêu thích.

  Thượng Hải về đêm như một bức tranh sống động với các hoạt động giải trí
Thượng Hải về đêm như một bức tranh sống động với các hoạt động giải trí

Từ năm 2019, Thượng Hải cùng với các TP khác của Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp trợ cấp tiền mặt cho các hộ kinh doanh cũng như thúc đẩy giao thông công cộng vào ban đêm. Thượng Hải thúc đẩy kinh tế đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; Thiên Tân lên kế hoạch xây dựng 6 khu thương mại đêm, gồm đường phố phong cách Italy, phố ẩm thực, quảng trường, công viên...; Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc giảm giá điện cho các cửa hàng hoạt động muộn; Nam Kinh được Giải thưởng Du lịch Trung Quốc vinh danh là "thành phố du lịch về đêm hàng năm"…

Còn tại đặc khu Hongkong, trước diễn biến phục hồi du lịch chậm sau đại dịch, năm 2023, chính quyền đã công bố Kế hoạch “Night Vibes Hong Kong” nhằm nỗ lực hồi sinh kinh tế đêm. Theo đó, Hong Kong triển khai khu chợ đêm ở các địa điểm ven bờ biển, mở cửa từ 3h chiều đến nửa đêm, có khu ẩm thực và khu bán đồ lưu niệm, biểu diễn âm nhạc… Khu ẩm thực cung cấp đồ ăn nhẹ mang đậm chất Hong Kong và các loại thực phẩm khác, đồng thời các trung tâm mua sắm và nhà hàng gần đó cũng kéo dài thời gian hoạt động.

Hệ thống giao thông phục vụ khách du lịch đêm tại Hồng Kông
Hệ thống giao thông phục vụ khách du lịch đêm tại Hồng Kông

Cục Phát triển du lịch Hong Kong ước tính số khách đến Hong Kong năm 2024 khoảng 46 triệu lượt người, tăng 35% so với năm 2023. Thời gian lưu trú trung bình của du khách khoảng 3 đêm và mức tiêu dùng bình quân khoảng 5.800 HKD (18 triệu đồng Việt Nam), tương đương mức năm 2019.

Có thể thấy, du lịch đêm đã được quảng bá mạnh mẽ ngay sau đại dịch tại các thành phố của Trung Quốc để khuyến khích mọi người ở lại lâu hơn, trải nghiệm các điểm tham quan độc đáo và chi tiêu nhiều hơn vào buổi tối. Theo giới chức nước này, sự sôi động của kinh tế đêm là thước đo quan trọng về sức sống đô thị. Phát triển du lịch đêm sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Hàn Quốc quảng bá kinh tế đêm qua clip triệu view

Bằng nhiều cách khác nhau, các nước đã quảng bá mạnh mẽ cho kinh tế đêm. Từ trước đại dịch, ngành du lịch Hàn Quốc đã bắt đầu quảng bá hình ảnh đèn neon rực rỡ sắc màu của Seoul để khuyến khích du khách ở lại và chi tiêu. Ngay sau khi đại dịch thoái lui, video “Your Seoul Goes On” phát hành tháng 9/2021 không chỉ gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, mà còn tranh thủ quảng bá sự sôi động của hoạt động mua sắm, thưởng thức nghệ thuật, vui chơi giải trí, tham quan vào ban đêm của Thủ đô Hàn Quốc. Video đã thu hút 58 triệu lượt xem trong tháng đầu tiên phát hành, qua đó giới thiệu hình ảnh Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế.

Cuộc sống sôi động về đêm tại các chợ ẩm thực Hàn Quốc
Cuộc sống sôi động về đêm tại các chợ ẩm thực Hàn Quốc

Cuối năm 2024, video “Feel the Night of Korea” tiếp tục tái hiện bức tranh sống động về đêm với những trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí, tham quan của nhiều địa danh nổi tiếng tại đất nước Kim chi như chợ đêm Seomun, nút giao Cheongdam, đảo Myeongseondo, cầu Woljeonggyo, Seouldal, Lễ hội pháo hoa Busan, Lễ hội Namgang Yudeung… Đến nay clip đã đạt hơn 70 triệu lượt xem chỉ riêng nền tảng Youtube.

Video quảng bá Hàn Quốc về đêm thu hút hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng
Video quảng bá Hàn Quốc về đêm thu hút hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng

Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp để quảng bá sức hấp dẫn của du lịch đêm, tranh thủ cơ hội kích thích chi tiêu của du khách ngoài việc tụ tập trong nhà hàng và quán bar. Nhờ đó, năm 2024, Hàn Quốc đã đón 16,37 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48% so với năm trước và bằng 94% so với mức đỉnh cao của năm 2019.

“Đêm Sydney” giúp du lịch Úc hồi sinh ngoạn mục

Có một lễ hội đêm nổi tiếng mà các thành phố Châu Á muốn học tập là Vivid Sydney - Top 10 lễ hội lớn nhất thế giới. Được tổ chức lần đầu năm 2009, Lễ hội ánh sáng, âm nhạc và ý tưởng lớn nhất Nam bán cầu “chiêu đãi” du khách những màn trình diễn ánh sáng đầy màu sắc tại những công trình biểu tượng của thành phố, các buổi biểu diễn nhạc sống và nghệ thuật sắp đặt. Toàn bộ sự kiện được phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Các công trình biểu tượng tại Sydney được thắp sáng về đêm
Các công trình biểu tượng tại Sydney được thắp sáng về đêm

Lợi ích kinh tế mà lễ hội đêm mang lại cho Sydney cực kỳ ấn tượng. Năm 2019, sự kiện kéo dài 3 tuần, thu hút khoảng 2,4 triệu du khách và kích thích chi tiêu lên tới 172 triệu USD. Bị gián đoạn do COVID-19, Vivid Sydney 2022 đã trở lại mạnh mẽ khi thu về 119 triệu USD với 2,58 triệu người tham dự. Với việc bổ sung các sự kiện ẩm thực (Vivid Food) cùng màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời khu vực Circular Quay của 1.000 máy bay không người lái, Vivid Sydney 2023 phá vỡ kỷ lục năm trước với hơn 3,28 triệu người tham gia. Chuỗi sự kiện mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp tại các điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là khu thương mại trung tâm Sydney (CBD) trong suốt 23 đêm.

Theo báo cáo, lượng khách lưu trú tại các khách sạn ở khu vực CBD trong suốt thời gian diễn ra lễ hội tăng 12% so với lễ hội năm 2022. Giới phân tích cho rằng, các sự kiện đẳng cấp thế giới như Vivid Sydney nhằm thúc đẩy nền kinh tế đêm, tạo việc làm và chứng minh vì sao Sydney là nơi đáng sống nhất. Đây chỉ là 1 lát cắt trong bức tranh kinh tế đêm đa dạng của Thủ đô đất nước chuột túi, với doanh thu 3,6 tỷ USD mỗi năm và thu hút gần 5.000 doanh nghiệp tham gia - ví dụ điển hình khẳng định tầm quan trọng của phát triển kinh tế đêm, đặc biệt là tác động đến ngành du lịch.

Chuỗi sự kiện Vivid Sydney 2023 kéo dài 23 đêm mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp.
Chuỗi sự kiện Vivid Sydney 2023 kéo dài 23 đêm mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp

Nhìn nhận về xu hướng tương lai của kinh tế đêm, Hiệp hội Ngành công nghiệp ban đêm (NTIA) chỉ ra trong báo cáo mới nhất rằng, các địa điểm văn hóa đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, chỉ riêng sự xuất sắc về mặt nghệ thuật là không đủ để thu hút du khách, yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng để định hình và tiêu thụ các trải nghiệm đêm.

Thành công trong phát triển kinh tế đêm của các nước là gợi ý cho các quốc gia đang phát triển du lịch như Việt Nam trên hành trình khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm 1 cách bài bản.

Đọc thêm

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững

TTTĐ - Chiều ngày 25/6/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.
Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Thị trường - Tài chính

Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho những hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Không những làm thất thu ngân sách Nhà nước, những hành vi này còn trực tiếp đe dọa sức khỏe cộng đồng và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Quyết tâm dọn sạch "chợ online" đang được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm Thị trường - Tài chính

KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm

TTTĐ - Năm 2025 là cột mốc vàng son khi KienlongBank kỷ niệm 30 năm thành lập (27/10/1995 - 27/10/2025), đánh dấu ba thập kỷ đồng hành cùng hàng triệu khách hàng trên khắp Việt Nam. Nhân dịp đặc biệt này, KienlongBank ra mắt chương trình “Vui thả ga, rinh quà cực đã” - một chiến dịch MEGA SALE ưu đãi lớn nhất năm 2025, ghi dấu một hành trình tri ân đầy cảm xúc với khách hàng.
Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm thứ ba liên tiếp.
Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada Thị trường - Tài chính

Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada

TTTĐ - Trong bối cảnh cả Đông Nam Á đang say mê với trào lưu xé “túi mù” (blind box) và POP MART, tâm điểm của cơn sốt này, liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập giới hạn và tổ chức hàng loạt sự kiện thực tế cho cộng đồng fan hâm mộ.
Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

TTTĐ - Sau ngày 1/7, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Thị trường - Tài chính

Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

TTTĐ - Chiều 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng Kinh tế

Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng được xem là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đây là mô hình thể chế đột phá, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới.
Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do

TTTĐ - Sáng 22/6, thành phố Đà Nẵng đã chính thức công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, mô hình đầu tiên trên cả nước, mở ra kỳ vọng về một cực tăng trưởng chiến lược mới cho khu vực miền Trung và Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững bước trong “sóng lớn” kinh tế toàn cầu Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững bước trong “sóng lớn” kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Năm 2025 khởi đầu trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức phức tạp. Trước bối cảnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ vững nhịp tăng trưởng tích cực, thể hiện bản lĩnh thích ứng linh hoạt và tầm nhìn phát triển bền vững. Trong 5 tháng đầu năm, bức tranh kinh tế của tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều điểm sáng ở các lĩnh vực trụ cột như công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Xem thêm