Tag

Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật

Lao động - Việc làm 14/04/2021 06:16
aa
TTTĐ - Tại cuộc thi Thiết kế tạo điều kiện tiếp cận cho tất cả mọi người do Đại học RMIT tổ chức mới đây, các học giả đã đưa ra những giải pháp giúp kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật.
Đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người khuyết tật Ra mắt mô hình tạo việc làm bền vững cho người khuyết tật Giải pháp tăng khả năng tiếp cận việc làm cho người khuyết tật Phiên giao dịch việc làm mang lại niềm hy vọng cho người khuyết tật Tháo gỡ rào cản giúp người khuyết tật tiếp cận việc làm Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật
Cuộc thi “Thiết kế tạo điều kiện tiếp cận cho tất cả mọi người” của Đại học RMIT đã kết nối đối tác doanh nghiệp, chuyên gia và sinh viên đến cùng tháo gỡ những rào cản tiếp cận việc làm đối với người khuyết tật
Cuộc thi “Thiết kế tạo điều kiện tiếp cận cho tất cả mọi người” của Đại học RMIT đã kết nối đối tác doanh nghiệp, chuyên gia và sinh viên đến cùng tháo gỡ những rào cản tiếp cận việc làm đối với người khuyết tật

Suốt thời gian diễn ra cuộc thi, sinh viên, đối tác doanh nghiệp với các chuyên gia trong lĩnh vực học thuật đã nghiên cứu và trao đổi những rào cản tiếp cận việc làm đối với người khuyết tật. Cô Carol Witney, Quản lý dịch vụ bình đẳng giáo dục tại RMIT, đã đúc kết một số giải pháp có tính ứng dụng cao từ cuộc thi để kiến tạo nên môi trường làm việc bình đẳng cho người khuyết tật.

Công nghệ hỗ trợ

Hầu hết những công việc hiện đại đều yêu cầu sử dụng máy tính và công nghệ. Việc đầu tư vào công nghệ hỗ trợ, các ứng dụng và công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ nhân viên khuyết tật hoàn thành trách nhiệm công việc mà không gặp trở ngại. Một số công cụ công nghệ hỗ trợ phổ biến gồm bàn phím mã màu, màn hình chữ nổi có thể làm mới, phần mềm đọc màn hình chuyên dụng, thiết bị hỗ trợ nghe, ứng dụng nhận dạng giọng nói và ngôn ngữ ký hiệu và trình duyệt cung cấp giao diện thân thiện có thể tùy chỉnh.

Do các công nghệ hỗ trợ sẽ tối ưu nhất khi nhân viên khuyết tật được huấn luyện sử dụng, nên việc đào tạo là một phần quan trọng trong hành trình nhập môn dành cho nhân viên khuyết tật mới. Bên cạnh đó, việc các tổ chức cung cấp đào tạo nội bộ nhằm nâng cao hiểu biết về khuyết tật dành cho nhân viên ở mọi cấp bậc cũng rất quan trọng.

Hỗ trợ bên ngoài

Các công ty nên cân nhắc hợp tác với những tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ có định hướng phát triển môi trường làm việc hoà nhập, để tổ chức những buổi hội thảo và sáng kiến nâng cao nhận thức. Điều này không chỉ thu hút nhân viên tham gia và nâng cao tinh thần của họ, mà còn giúp mang lại những góc nhìn mới mẻ trong tiếp cận vấn đề này.

Bên cạnh đó, các tổ chức cũng có thể hợp tác với những tổ chức dành cho người khuyết tật tại địa phương và các nhóm tự lực để có thông tin về phương pháp tiếp cận và thực tiễn của các công ty khác.

Các bộ phận cơ thể thay thế có thể giúp người khuyết tật vận động và cải thiện cuộc sống.
Các bộ phận cơ thể thay thế có thể giúp người khuyết tật vận động và cải thiện cuộc sống

Nơi làm việc dễ tiếp cận

Bãi đậu xe thân thiện với người khuyết tật, lối vào dành cho xe lăn, đường dốc ở lối vào và lối ra các tòa nhà và nhà ăn, hành lang rộng và bàn làm việc dễ tiếp cận, các nút bấm vận hành thân thiện với người khuyết tật, chữ nổi trong thang máy và phòng vệ sinh riêng cho người khuyết tật là một số yêu cầu căn bản để tạo nên một nơi làm việc thân thiện. Phòng họp và các khu vực ra vào chung khác cũng cần được quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện cho tất cả nhân viên khuyết tật có thể tiếp cận được.

Bên cạnh đó, các công ty nên đảm bảo rằng nhân viên khuyết tật có thể truy cập trang web và tiếp cận các tài liệu truyền thông khác. Chẳng hạn như tại RMIT, nhà trường có Bộ hướng dẫn ngôn ngữ hòa nhập, gồm các nguyên tắc chung về giao tiếp hòa nhập, ví dụ và hướng dẫn cụ thể để giao tiếp với một số nhóm khuyết tật chính.

Đánh giá đúng mực và công bằng

Một yếu tố quan trọng khác để cải thiện tính hòa nhập nơi làm việc là không thành kiến khi giao tiếp với nhân viên khuyết tật. Nếu cấp quản lý có xu hướng thể hiện sự khoan dung với nhân viên khuyết tật trong quá trình đánh giá, sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hiện nhược điểm và cải thiện hiệu suất của họ.

Đánh giá đúng mực có thể giúp nhân viên khuyết tật cảm thấy có trách nhiệm với công việc của mình như những nhân viên khác. Điểm này cũng cho thấy rõ rang rằng quản lý cấp cao và cấp quản lý cần được đào tạo để lãnh đạo và cố vấn toàn diện cho nhân viên khuyết tật.

Lãnh đạo cần phát triển và hiểu những phong cách giao tiếp giúp họ tương tác với nhân viên khuyết tật tốt hơn, bao gồm cả việc tham gia các khóa đào tạo và hội thảo về quản lý để đạt kết quả như mong đợi.

Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên

Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên cần được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là tại những môi trường làm việc bình đẳng. Những trò chơi, hoạt động thể chất, hay các hình thức giải trí khác nên được khuyến khích tại công ty. Phòng thể thao, phòng thư giãn và thậm chí cả khoang ngủ đang dần trở nên phổ biến tại nơi làm việc.

Một lựa chọn khác mà các công ty có thể xem xét là đưa gia đình và người chăm sóc nhân viên khuyết tật đến tham gia những sáng kiến giúp nâng cao nhận thức và các buổi đào tạo trước khi tuyển dụng cùng họ. Điều này giúp nhân viên khuyết tật làm quen với vai trò mới dễ dàng hơn.

“Môi trường làm việc hoà nhập và đa dạng có thể tăng hiệu quả, cải thiện tinh thần nhân viên, gây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn và giúp công ty đóng góp vào sự phát triển xã hội. Đây là điều mọi công ty đều có thể phấn đấu và đạt được thông qua những sáng kiến và hành động thiết thực”, cô Witney nói.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm