Tag
Đào tạo tiến sĩ tại VJU

Khơi nguồn tri thức liên ngành và cầu nối văn hóa Việt - Nhật

Giáo dục 21/05/2025 13:39
aa
TTTĐ - Trong kỷ nguyên biến đổi nhanh chóng của thế giới, nơi những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khan hiếm tài nguyên hay rào cản văn hóa, ngôn ngữ trong hội nhập quốc tế ngày càng trở nên gay gắt, nhu cầu về đội ngũ trí thức liên ngành, có năng lực toàn cầu và tinh thần hành động vì cộng đồng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức Con ong chăm chỉ gặt "mùa vàng" tri thức

Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiên phong kiến tạo những chương trình đào tạo tiến sĩ mang tính đột phá, nơi tri thức không chỉ gắn với lý thuyết mà còn là nền tảng hành động để hướng tới một tương lai bền vững, kết nối và nhân văn.

Khoa học và Công nghệ bền vững: Vì tương lai xanh

Là một trong những chương trình đào tạo tiến sĩ liên ngành hiếm hoi tại Việt Nam, chương trình Tiến sĩ Khoa học và Công nghệ bền vững tại VJU đã nhanh chóng khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu phát triển bền vững. Chương trình tích hợp các lĩnh vực từ môi trường, năng lượng, nông nghiệp, đến chính sách, quản lý và đô thị, tất cả được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn học thuật quốc tế và khả năng công bố toàn cầu.

chia sẻ
TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật (Ảnh: VJU)

Điểm đặc biệt của chương trình là phương pháp đào tạo chú trọng vào tư duy hệ thống, phân tích liên ngành và giải quyết vấn đề trong bối cảnh thực tế. Đối tượng học viên đa dạng, từ kỹ sư, cán bộ nghiên cứu đến nhà quản lý được trang bị kiến thức nền tảng và sau đó phát triển đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các giáo sư hàng đầu đến từ Đại học Tokyo, Kyoto, Osaka (Nhật Bản) và các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín trong nước.

Anh Nguyễn Trung Dũng, nghiên cứu sinh chương trình, chia sẻ: “Trước đây tôi giải quyết các dự án năng lượng theo hướng kỹ thuật. Học tại VJU giúp tôi nhận ra sự cần thiết của việc kết hợp công nghệ, chính sách và yếu tố xã hội. Giải pháp từ đó cũng thực tiễn và bền vững hơn”.

(Ảnh: VJU)
Giảng đường tại VJU cơ sở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Ảnh: VJU)

Nhiều đề tài nghiên cứu đang được triển khai có tính ứng dụng cao như: Tái chế nhựa thải trong xây dựng, mô hình đô thị sinh thái vùng ven Hà Nội, hay ứng dụng AI trong giám sát chất lượng nước nông nghiệp. Các đề tài này không chỉ có giá trị học thuật mà còn trực tiếp phục vụ nhu cầu thực tiễn tại Việt Nam và khu vực, với sự đồng hành từ doanh nghiệp, địa phương và tổ chức quốc tế.

Sinh viên trường Đại học Việt Nhật học thực hành tại phòng thí nghiệm
Học viên, sinh viên trường Đại học Việt Nhật thực hành tại phòng thí nghiệm (Ảnh: VJU)

Tích hợp Nhật Bản học và Giáo dục tiếng Nhật

Song song với lĩnh vực khoa học, công nghệ, VJU cũng đang mở ra một cánh cửa mới trong lĩnh vực nhân văn, ngôn ngữ khi chính thức triển khai chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Nhật Bản học tích hợp Giáo dục tiếng Nhật, chương trình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp cả hai chuyên ngành vốn có mối liên hệ mật thiết nhưng lâu nay vẫn đào tạo riêng biệt.

Trong bối cảnh hợp tác Việt - Nhật ngày càng mở rộng, đặc biệt trong đầu tư, chuyển giao công nghệ và giáo dục, nhu cầu về đội ngũ nhân lực chất lượng cao, am hiểu sâu sắc văn hóa, xã hội Nhật Bản và giỏi tiếng Nhật là rất lớn. Được biết, Việt Nam hiện là quốc gia có số lượng người học tiếng Nhật đứng thứ 6 toàn cầu. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu có trình độ tiến sĩ trong cả hai lĩnh vực Nhật Bản học và giáo dục tiếng Nhật vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng.

Sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Nhật Bản
Sinh viên VJU tham gia chương trình trao đổi tại Nhật Bản (Ảnh: VJU)

TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật chia sẻ: “Thực tế hiện nay, nhiều chuyên gia Nhật Bản học cũng tham gia giảng dạy tiếng Nhật và ngược lại nhưng thiếu nền tảng liên ngành khiến việc đào tạo và nghiên cứu còn bị giới hạn. Chúng tôi muốn tạo ra một chương trình tiến sĩ tích hợp, giúp người học vừa hiểu sâu về Nhật Bản, vừa có kỹ năng sư phạm chuyên nghiệp, từ đó đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong giáo dục và hợp tác quốc tế”.

Chương trình mới này không chỉ góp phần giải bài toán nhân lực chất lượng cao cho giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam, mà còn là cầu nối văn hóa quan trọng trong mối quan hệ Việt - Nhật đang phát triển mạnh mẽ. Người học sẽ được tham gia các hội thảo chuyên sâu, kết nối với chuyên gia hai nước và phát triển đề tài nghiên cứu có khả năng tác động đến chính sách giáo dục, đào tạo và hợp tác quốc tế.

Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: VJU)

Cả hai chương trình tiến sĩ của Trường Đại học Việt Nhật đều thể hiện rõ triết lý đào tạo xuyên suốt: Liên ngành - Gắn thực tiễn - Hướng toàn cầu. Dù ở lĩnh vực kỹ thuật hay nhân văn, người học không chỉ được trang bị tri thức mà còn được khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội, năng lực hành động vì cộng đồng và khả năng kết nối tri thức xuyên biên giới.

Với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, sự đồng hành từ các đại học hàng đầu thế giới, mạng lưới học thuật rộng mở và chính sách học bổng hấp dẫn, VJU đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo tinh hoa khu vực, nơi những nhà khoa học, nhà lãnh đạo tương lai được ươm mầm để cùng kiến tạo một Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập.

Hình thức tuyển sinh trình độ tiến sĩ của VJU: Xét hồ sơ chuyên môn theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học chính quy hạng Giỏi trở lên ngành, chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đăng ký dự tuyển, hoặc tốt nghiệp trình độ tương đương bậc 7 theo khung trình độ quốc gia Việt Nam ở một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù phù hợp với ngành đào tạo tiến sĩ.

Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định hiện hành. Người dự tuyển tốt nghiệp chương trình đào tạo bậc kỹ sư có khối lượng học tập gần tương đương với chương trình thạc sĩ sẽ được Hội đồng tuyển sinh xem xét, quyết định số lượng học phần bổ sung dựa trên hồ sơ dự tuyển.

Người dự tuyển cần có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu và các công trình công bố. Riêng các thí sinh có bằng thạc sĩ định hướng ứng dụng hoặc có bằng thạc sĩ ngành, chuyên ngành phù hợp nhưng phải học bổ sung kiến thức hoặc thí sinh dự tuyển từ cử nhân thì phải là tác giả hoặc đồng tác giả của tối thiểu một công bố khoa học...

Có đề cương nghiên cứu, trong đó nêu rõ tên đề tài dự kiến, lĩnh vực nghiên cứu; lí do lựa chọn lĩnh vực, đề tài nghiên cứu… Có thư giới thiệu của ít nhất một nhà khoa học có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc học vị Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ đã tham gia hoạt động chuyên môn với người dự tuyển và am hiểu lĩnh vực tuyển sinh…

Bình Minh

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Xem thêm