Tag

Khi sinh viên thể hiện vai trò chủ thể Hội...

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/12/2023 11:00
aa
TTTĐ - Các thủ lĩnh sinh viên tiêu biểu đến từ 3 miền Tổ quốc đã tham luận về việc phát huy vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động của Hội, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.
Ra mắt Hội đồng tư vấn, đồng hành cùng sinh viên Du học sinh góp giải pháp cho công tác Hội Thư Đại hội gửi các bạn sinh viên Việt Nam

Quan trọng là cách nghĩ, tiếp cận và giải pháp

Đại biểu Nguyễn Thị Châu Anh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc năm 2022 cho rằng, thực tiễn những năm qua, vai trò chủ thể của sinh viên đã không ngừng được khẳng định.

Sinh viên đã và đang thể hiện được tiếng nói của mình thông qua những diễn đàn đối thoại các cấp, chương trình, hoạt động do chính mình định hình ý tưởng và thực hiện.

Các hoạt động của Hội tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng toàn diện, đi vào chiều sâu. Môi trường của Hội đã và đang trở thành môi trường thực sự tạo nên từ nguyện vọng của sinh viên. Dấu ấn nổi bật nhất phải kể đến là số lượng Chủ tịch Hội Sinh viên trường là sinh viên đã tăng lên đáng kể.

Nhóm thủ lĩnh sinh viên trình bày tham luận
Nhóm thủ lĩnh sinh viên trình bày tham luận
Đại biểu Châu Anh bày tỏ: “Sau đại hội hôm nay, mỗi cánh chim bay về muôn ngả, mỗi đại biểu sẽ trở về với nhịp sống thường nhật, trong những trăn trở để công tác Hội và phong trào sinh viên ngày một phát triển, sáng tạo hơn và giàu bản sắc hơn, để Hội mãi luôn là người bạn đồng hành, là tin yêu trong mỗi sinh viên Việt Nam".

Những kết quả tích cực trong công tác Hội và phong trào sinh viên cũng chính là nền tảng để Hội đã, đang và sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành đáng tin cậy của sinh viên, cùng xây dựng bản sắc, tự tin vươn mình ra thế giới. Như Ngày hội thanh niên Đông Nam Á được tổ chức vào năm 2022 vừa rồi đã kết nối sinh viên Việt Nam với thanh niên khối thanh niên, sinh viên các nước Đông Nam Á, thúc đẩy mở rộng quan hệ quốc tế các nước trong khu vực đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội và Việt Nam…

Theo chị Châu Anh chia sẻ: “Sinh viên là chủ thể không phải là một vấn đề mới. Song, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần những cách nghĩ, tiếp cận và giải pháp mới phù hợp. Là những thủ lĩnh sinh viên, đồng thời cũng chính là sinh viên, chủ thể của phong trào và của Hội, chúng tôi tin rằng, để sinh viên phát huy vai trò chủ thể của mình, trên chặng đường tới cần nỗ lực và quan tâm một số vấn đề”.

Cần chuẩn bị về năng lực, tâm thế cho sinh viên

Nữ đại biểu Châu Anh cho rằng, trong thời gian tới, các cấp bộ Hội cần triển khai các chương trình, sáng kiến cụ thể nhằm phát huy bản sắc trong sinh viên, xây dựng bản sắc của tổ chức Hội trên nền tảng kết nối với bản sắc dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và truyền cảm hứng về những giá trị truyền thống tốt đẹp. Bản sắc ấy sẽ là điểm tựa để mỗi sinh viên phát huy sức sáng tạo và tính độc lập trong mỗi chương trình, hoạt động. Từ đây, phát huy được đặc trưng và thế mạnh cá nhân, trở nên đặc biệt theo cách riêng của mình và trở thành một phần đáng tự hào của Tổ quốc, dân tộc Việt Nam, tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu.

Đại biểu Đặng Việt Tỉnh, Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hoà, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trường Đại học Khánh Hoà đồng tình với ý kiến của chị Nguyễn Thị Châu Anh. Nam đại biểu cho biết thêm, tại nhiều trường, chính những thủ lĩnh sinh viên, đồng thời cũng tham gia vào thành viên Hội đồng trường, đóng góp những ý kiến quan trọng liên quan đến người học.

Các bạn cho rằng,
Các bạn cho rằng, thực tiễn những năm qua, vai trò chủ thể của sinh viên đã không ngừng được khẳng định

Đại biểu Việt Tỉnh nói: “Dẫu chúng ta đều có những cảm nhận riêng, những câu chuyện riêng về Hội xuất phát từ thực tiễn tại mỗi địa phương, đơn vị.

Song, chúng tôi tin rằng, mỗi chúng ta đều hiểu rõ và đang nỗ lực không ngừng để Hội thực hiện vai trò và sứ mệnh là một tổ chức của sinh viên, do sinh viên, vì sinh viên”.

Anh đề xuất, Hội cần chuẩn bị về năng lực và tâm thế cho sinh viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Hội là sinh viên để đón nhận và phát huy tốt vai trò dẫn dắt, để ngọn cờ thủ lĩnh có sức lan toả, hiệu triệu, tập hợp sinh viên.

Trong đó cần bắt đầu từ việc chuẩn hoá công tác tập huấn và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội thông qua khung năng lực; đồng thời, trang bị cho sinh viên ngày nay năng lực giám sát và phản biện xã hội để đóng góp những tiếng nói giá trị cho các vấn đề liên quan đến chính thế hệ mình.

Cùng với đó, các cấp bộ Hội cũng cần không ngừng tự làm mới mình để dẫn dắt sinh viên sáng tạo và phát huy vai trò chủ thể. Không dừng lại ở sự chuẩn bị về năng lực và tâm thế, Hội phải trở thành một cộng đồng truyền cảm hứng cho sinh viên sáng tạo và trau dồi tri thức tự thân.

Bổ sung cách tập hợp sinh viên

Đại biểu Vũ Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Tài chính cho rằng, tổ chức Hội cần nghiên cứu bổ sung các giải pháp, phương thức tập hợp sinh viên mới, phù hợp với bối cảnh hiện nay nhằm phát huy hiệu quả vai trò chủ thể và sức sáng tạo của sinh viên.

Đại biểu sinh viên tham dự đại hội
Đại biểu sinh viên tham dự đại hội

Bên cạnh các phương thức kết tập sinh viên như hiện nay dựa theo địa giới hành chính, trường học, có thể cân nhắc về các phương thức mới như hình thành mạng lưới thủ lĩnh sinh viên, mạng lưới sinh viên ngành y, sư phạm, hay sinh viên có cùng sở thích trên diện rộng. Với việc xây dựng hệ thống tổ chức Hội theo những cấu trúc đa dạng sẽ mở ra nhiều cơ hội để sinh viên được phát huy những đặc trưng cá nhân, khả năng và đam mê riêng biệt. Điều này cũng phù hợp với bản sắc của sinh viên trong thời đại hiện nay.

Nữ đại biểu bày tỏ: “Dẫu bối cảnh có đổi thay không ngừng, Hội cùng sức sáng tạo, những bước tiến và dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ XI của Hội Sinh viên Việt Nam sẽ luôn giữ vững tinh thần ấy, sứ mệnh ấy”.

Đọc thêm

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Xem thêm